Triển vọng từ chương trình 'Mỗi xã một sản phẩm' ở Cà Mau
Kiên Giang: Triển khai đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thắt chặt chất lượng để nâng cao thương hiệu Tiền Giang: Thêm 6 sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP |
Tỉnh Cà Mau thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế |
Xác định tầm quan trọng của việc được công nhận sản phẩm OCOP nên sau khi Đề án chương trình OCOP giai đoạn 2019-2020 định hướng đến năm 2030 được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương đã tiến hành xây dựng kế hoạch và tập trung rà soát, nắm chắc các sản phẩm lợi thế để đưa vào thực hiện chương trình theo lộ trình cho từng giai đoạn.
Qua rà soát, toàn tỉnh có trên 200 sản phẩm đặc trưng thuộc 3 nhóm: thực phẩm, đồ uống, dịch vụ nông thôn. Năm 2020, dự kiến có 25 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh gồm: tôm khô, chà bông tôm, bánh phồng tôm, cua, ba khía muôn, gạo sạch , sản phẩm từ chuối, bồn bồn, nước mắm…Các tiêu chí để sản phẩm trên được chọn là đã được các hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn sản các huyện, thành phố sản xuất ổn định bằng nguyên liệu của địa phương; có bao bì, nhãn mác, kiểu dáng sản phẩm phù hợp và thị trường tiêu thụ khá ổn định; tạo được việc làm cho lao động nông thôn.
Với lợi thế là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản đứng đầu tỉnh, thời gian qua, huyện Đầm Dơi có nhiều giải pháp, tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực. Nhiều sản phẩm đã khẳng định được thương hiệu và bước đầu có định hướng chế biến gia tăng giá trị. Năm 2020, huyện Đầm Dơi chọn 6 sản phẩm tham gia chương trỉnh OCOP là: 2 sản phẩm tôm khô, tôm rang, chà bông tôm, ba khía muối và chả cá phi.
Theo kế hoạch, tỉnh Cà Mau sẽ dành khoảng kinh phí hơn 30 tỷ đồng cho chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” |
Đề án OCOP Cà Mau mục tiêu chính là phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; xây dựng và quản lý nhãn hiệu OCOP thành thương hiệu của tỉnh và cả nước, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thực hiện giảm nghèo bền vững.
Theo kế hoạch, năm 2020 tỉnh Cà Mau sẽ phát triển khoảng 25 sản phẩm; đến năm 2025 phát triển thêm khoảng 47 sản phẩm và đến năm 2030 sẽ phát triển thêm khoảng 28 sản phẩm OCOP, như vậy đến năm 2030 có tổng cộng khoảng 100 sản phẩm OCOP.
Các sản phẩm OCOP tập trung vào các nhóm sản phẩm đặc trưng, chủ lực, có lợi thế của tỉnh Cà Mau và phát triển theo định hướng tăng về số lượng, gia tăng về giá trị, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng và môi trường.
Đồng thời, các sản phẩm được chọn để phát triển thành sản phẩm OCOP từng bước sẽ được hoàn thiện, nâng cấp để đạt các tiêu chí OCOP từ cấp huyện (1 - 2 sao) lên cấp tỉnh (3 - 4 sao) và phấn đấu đạt cấp quốc gia (5 sao) để vươn ra thị trường thế giới.
Có thể khẳng định, chương trình OCOP là cơ hội để các tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, dịch vụ tiêu biểu, dễ dàng tiếp cận với các đối tác kinh doanh mở rộng thị trường cung cấp sản phẩm, nâng cao giá trị, thu nhập, góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn.
Cà Mau: Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu |
Cà Mau: Năm 2021, dự kiếp phát triển mới 20 hợp tác xã |
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thực hiện nông nghiệp 4.0 từ chương trình OCOP |