Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Loại mầm non trắng ngần ẩn dưới bùn xưa chẳng ai để ý, nay thành đặc sản được săn lùng, đợi hè về mới có để ăn Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

"Cháy hàng" tại Trung Quốc

Nằm ngoài khơi bờ biển của tỉnh Phúc Kiến ở miền đông Trung Quốc, đảo Yangyu trông chẳng khác gì một vùng chỉ có những mỏm đá, rạn san hô và rong biển cằn cỗi.

Nhưng ít ai biết rằng, bên dưới mặt biển ẩn chứa kho báu quý giá của đại dương, đó là hà ngỗng.

Hà ngỗng là một loại động vật giáp xác có hình thù kỳ lạ với thân dài, phần móng vuốt có hình dạng như móng rồng. Vì hình dạng khác biệt nên nhiều người thấy hết hồn khi món này được bày lên đĩa. Tuy nhiên đây lại là món đặc sản thế giới có giá lên tới 150 euro cho 1 kg.

Hà ngỗng là sinh vật có hình dáng kì lạ, xấu xí đến độ bị đặt tên là "ngón tay của quỷ". Chúng có thân hình rất cứng, bám chắc vào những tảng đá chìm, đống đổ nát, bến tàu, thuyền bè để sinh sống.

Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc
Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc

Thông thường, loài sinh vật này xuất hiện nhiều ở bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Hà ngỗng từ lâu đã trở thành một món ăn sang trọng được ưa chuộng ở một số nước châu Âu, với giá lên tới gần 3 triệu đồng/đĩa khi gọi ở nhà hàng.

Còn tại Trung Quốc, hà ngỗng luôn cháy hàng với những thực khách rủng rỉnh hầu bao và có mong muốn trải nghiệm đặc sản.

"Con này ngon lắm," ngư dân Ou Jianing nói, chỉ vào con hà. Anh Ou mô tả rằng loài này có hình dáng giống như hai bàn tay chắp lại khi cầu nguyện và khi ăn thì "bóc như khi ăn hạt hướng dương."

Động vật có vỏ ở vùng đảo Yangyu được biết đến là đặc biệt nhiều thịt và ngon ngọt. Chỉ cần đun sôi một số loài có vỏ, chúng sẽ tạo ra một món súp đặc có hương vị đậm đà mà không cần muối. Hà ngỗng cũng không phải ngoại lệ. Theo những người đã có dịp thưởng thức, hà ngỗng có vị lạ, vừa giống tôm vừa giống sò nhưng ngon hơn cả hai.

Món đặc sản xa xỉ trên thế giới

Là món ăn được ưa chuộng và bán với giá cao nên hà ngỗng thường được các ngư dân ở vùng biển khai thác cẩn thận. Khi phát hiện ra hà ngỗng, các ngư dân sẽ bóc chúng một cách khéo léo, nếu để rách hà ngỗng chúng sẽ chết và không thể tiêu thụ được.

Một điểm độc đáo khác khiến hà ngỗng đắt hơn bình thường là chúng rất khó bảo quản, ngư dân thường chỉ đi khai thác nếu có đơn đặt hàng.

Hà ngỗng có giá xa xỉ
Hà ngỗng có giá xa xỉ

Cho tới nay, chưa có mô hình nuôi hà ngỗng nào thành công trừ "mẹ thiên nhiên". Ở Costa Vicentina, vùng biển tây nam Bồ Đào Nha, ngư dân có câu nói: "Đừng bao giờ quay lưng với chúa khi bạn đánh bắt "ngón tay quỷ".

Thợ lặn có tên João Rosário giải thích rằng: "Đi lặn bắt hà ngỗng mà không chú ý tới những rủi ro ở đại dương thì rất dễ bị thương hoặc tử nạn. Đã có rất nhiều trường hợp thợ lặn bị bất tỉnh và chết đuối. Người may mắn thì có thể bị thương ở tay, chân hoặc chảy máu do đá sắc cắt qua bộ đồ lặn".

Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng
Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng

Việc đánh bắt hà ngỗng rủi ro hơn nhiều so với những gì thực khách biết. Để tiếp cận hà ngỗng, thợ lặn phải bám vào những bề mặt đá ở những chỗ thủy triều rút, nơi dễ trơn trượt. Trong quá trình dùng đục gỡ hà ngỗng luôn phải để ý độ cao của các con sóng. Nếu phát hiện thời tiết bất thường cần nhanh chóng rời khỏi địa điểm nếu không muốn bị nước cuốn đi.

Tại Bồ Đào Nha, khai thác hà ngỗng cũng có chứng chỉ cấp phép, trong đó yêu cầu mỗi thợ lặn chỉ được bắt 15 kg hà ngỗng mỗi ngày và bán với mức giá 30 - 60 euro/kg dựa trên chất lượng, kích cỡ của chúng.

Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu?
Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội? Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội?
Loài hải sản xấu xí như Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Ngành rau quả Việt Nam bứt phá, kỳ vọng chạm mốc 8 tỷ USD xuất khẩu

Khép lại 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt khoảng 7,05 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng ấn tượng này mở ra triển vọng ngành rau quả có thể lập kỷ lục mới, cán mốc hơn 8 tỷ USD trong cả năm nay.
Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Ngành du lịch Việt Nam đón gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế trong 10 tháng

Theo số liệu củac Cục Thống kê công bố ngày 6-11, trong tháng 10/2025, Việt Nam đón khoảng 1,73 triệu lượt khách quốc tế, tăng 13,8% so với tháng trước. Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 17,2 triệu lượt, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2025. Tính đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước – tương đương tăng thêm 52 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2024.
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E).
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu đô la Singapore (SGD), chiếm 10,2% tổng thị phần.
Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Theo Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động