Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Loại mầm non trắng ngần ẩn dưới bùn xưa chẳng ai để ý, nay thành đặc sản được săn lùng, đợi hè về mới có để ăn Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

"Cháy hàng" tại Trung Quốc

Nằm ngoài khơi bờ biển của tỉnh Phúc Kiến ở miền đông Trung Quốc, đảo Yangyu trông chẳng khác gì một vùng chỉ có những mỏm đá, rạn san hô và rong biển cằn cỗi.

Nhưng ít ai biết rằng, bên dưới mặt biển ẩn chứa kho báu quý giá của đại dương, đó là hà ngỗng.

Hà ngỗng là một loại động vật giáp xác có hình thù kỳ lạ với thân dài, phần móng vuốt có hình dạng như móng rồng. Vì hình dạng khác biệt nên nhiều người thấy hết hồn khi món này được bày lên đĩa. Tuy nhiên đây lại là món đặc sản thế giới có giá lên tới 150 euro cho 1 kg.

Hà ngỗng là sinh vật có hình dáng kì lạ, xấu xí đến độ bị đặt tên là "ngón tay của quỷ". Chúng có thân hình rất cứng, bám chắc vào những tảng đá chìm, đống đổ nát, bến tàu, thuyền bè để sinh sống.

Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc
Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc

Thông thường, loài sinh vật này xuất hiện nhiều ở bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Hà ngỗng từ lâu đã trở thành một món ăn sang trọng được ưa chuộng ở một số nước châu Âu, với giá lên tới gần 3 triệu đồng/đĩa khi gọi ở nhà hàng.

Còn tại Trung Quốc, hà ngỗng luôn cháy hàng với những thực khách rủng rỉnh hầu bao và có mong muốn trải nghiệm đặc sản.

"Con này ngon lắm," ngư dân Ou Jianing nói, chỉ vào con hà. Anh Ou mô tả rằng loài này có hình dáng giống như hai bàn tay chắp lại khi cầu nguyện và khi ăn thì "bóc như khi ăn hạt hướng dương."

Động vật có vỏ ở vùng đảo Yangyu được biết đến là đặc biệt nhiều thịt và ngon ngọt. Chỉ cần đun sôi một số loài có vỏ, chúng sẽ tạo ra một món súp đặc có hương vị đậm đà mà không cần muối. Hà ngỗng cũng không phải ngoại lệ. Theo những người đã có dịp thưởng thức, hà ngỗng có vị lạ, vừa giống tôm vừa giống sò nhưng ngon hơn cả hai.

Món đặc sản xa xỉ trên thế giới

Là món ăn được ưa chuộng và bán với giá cao nên hà ngỗng thường được các ngư dân ở vùng biển khai thác cẩn thận. Khi phát hiện ra hà ngỗng, các ngư dân sẽ bóc chúng một cách khéo léo, nếu để rách hà ngỗng chúng sẽ chết và không thể tiêu thụ được.

Một điểm độc đáo khác khiến hà ngỗng đắt hơn bình thường là chúng rất khó bảo quản, ngư dân thường chỉ đi khai thác nếu có đơn đặt hàng.

Hà ngỗng có giá xa xỉ
Hà ngỗng có giá xa xỉ

Cho tới nay, chưa có mô hình nuôi hà ngỗng nào thành công trừ "mẹ thiên nhiên". Ở Costa Vicentina, vùng biển tây nam Bồ Đào Nha, ngư dân có câu nói: "Đừng bao giờ quay lưng với chúa khi bạn đánh bắt "ngón tay quỷ".

Thợ lặn có tên João Rosário giải thích rằng: "Đi lặn bắt hà ngỗng mà không chú ý tới những rủi ro ở đại dương thì rất dễ bị thương hoặc tử nạn. Đã có rất nhiều trường hợp thợ lặn bị bất tỉnh và chết đuối. Người may mắn thì có thể bị thương ở tay, chân hoặc chảy máu do đá sắc cắt qua bộ đồ lặn".

Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng
Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng

Việc đánh bắt hà ngỗng rủi ro hơn nhiều so với những gì thực khách biết. Để tiếp cận hà ngỗng, thợ lặn phải bám vào những bề mặt đá ở những chỗ thủy triều rút, nơi dễ trơn trượt. Trong quá trình dùng đục gỡ hà ngỗng luôn phải để ý độ cao của các con sóng. Nếu phát hiện thời tiết bất thường cần nhanh chóng rời khỏi địa điểm nếu không muốn bị nước cuốn đi.

Tại Bồ Đào Nha, khai thác hà ngỗng cũng có chứng chỉ cấp phép, trong đó yêu cầu mỗi thợ lặn chỉ được bắt 15 kg hà ngỗng mỗi ngày và bán với mức giá 30 - 60 euro/kg dựa trên chất lượng, kích cỡ của chúng.

Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu?
Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội? Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội?
Loài hải sản xấu xí như Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tích cực khi giá xuất khẩu đạt mức kỷ lục nhiều năm, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn vẫn duy trì ổn định.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 8640/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến thông tin phản ánh về những khó khăn trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi dòng vốn đầu tư tập trung mạnh vào hai phân khúc nổi bật: bất động sản công nghiệp – hưởng lợi từ làn sóng FDI và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; cùng với đó là bất động sản nhà ở ven đô – gắn liền nhu cầu an cư của chuyên gia, kỹ sư và người lao động quanh các khu công nghiệp.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Báo cáo thường niên Vietnam 100 2025 của Brand Finance (Anh) cho biết, tổng giá trị 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm nay đạt 38,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm ngoái trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Tháng 8/2025 tiếp tục ghi dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành công nghiệp Việt Nam khi chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 2,2% so với tháng trước và tăng tới 8,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, trong đó có nội dung đáng chú ý là xử lý khoản lỗ lũy kế lớn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Herbalife là một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và cơ hội kinh doanh cho các Thành Viên Độc Lập của Công ty kể từ năm 1980.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của xuất khẩu nông sản Việt Nam. Không khí hối hả từ đồng ruộng đến nhà máy, từ doanh nghiệp (DN) tới các hiệp hội đang cho thấy nỗ lực chạy nước rút để chạm đích, khi mùa lễ hội và Tết truyền thống ở nhiều thị trường lớn đang đến gần.
Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Xe máy điện, từ chỗ là sản phẩm mang tính thử nghiệm, nay đã trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động