Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Loại mầm non trắng ngần ẩn dưới bùn xưa chẳng ai để ý, nay thành đặc sản được săn lùng, đợi hè về mới có để ăn Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

"Cháy hàng" tại Trung Quốc

Nằm ngoài khơi bờ biển của tỉnh Phúc Kiến ở miền đông Trung Quốc, đảo Yangyu trông chẳng khác gì một vùng chỉ có những mỏm đá, rạn san hô và rong biển cằn cỗi.

Nhưng ít ai biết rằng, bên dưới mặt biển ẩn chứa kho báu quý giá của đại dương, đó là hà ngỗng.

Hà ngỗng là một loại động vật giáp xác có hình thù kỳ lạ với thân dài, phần móng vuốt có hình dạng như móng rồng. Vì hình dạng khác biệt nên nhiều người thấy hết hồn khi món này được bày lên đĩa. Tuy nhiên đây lại là món đặc sản thế giới có giá lên tới 150 euro cho 1 kg.

Hà ngỗng là sinh vật có hình dáng kì lạ, xấu xí đến độ bị đặt tên là "ngón tay của quỷ". Chúng có thân hình rất cứng, bám chắc vào những tảng đá chìm, đống đổ nát, bến tàu, thuyền bè để sinh sống.

Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc
Hà ngỗng cháy hàng ở Trung Quốc

Thông thường, loài sinh vật này xuất hiện nhiều ở bờ biển Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Hà ngỗng từ lâu đã trở thành một món ăn sang trọng được ưa chuộng ở một số nước châu Âu, với giá lên tới gần 3 triệu đồng/đĩa khi gọi ở nhà hàng.

Còn tại Trung Quốc, hà ngỗng luôn cháy hàng với những thực khách rủng rỉnh hầu bao và có mong muốn trải nghiệm đặc sản.

"Con này ngon lắm," ngư dân Ou Jianing nói, chỉ vào con hà. Anh Ou mô tả rằng loài này có hình dáng giống như hai bàn tay chắp lại khi cầu nguyện và khi ăn thì "bóc như khi ăn hạt hướng dương."

Động vật có vỏ ở vùng đảo Yangyu được biết đến là đặc biệt nhiều thịt và ngon ngọt. Chỉ cần đun sôi một số loài có vỏ, chúng sẽ tạo ra một món súp đặc có hương vị đậm đà mà không cần muối. Hà ngỗng cũng không phải ngoại lệ. Theo những người đã có dịp thưởng thức, hà ngỗng có vị lạ, vừa giống tôm vừa giống sò nhưng ngon hơn cả hai.

Món đặc sản xa xỉ trên thế giới

Là món ăn được ưa chuộng và bán với giá cao nên hà ngỗng thường được các ngư dân ở vùng biển khai thác cẩn thận. Khi phát hiện ra hà ngỗng, các ngư dân sẽ bóc chúng một cách khéo léo, nếu để rách hà ngỗng chúng sẽ chết và không thể tiêu thụ được.

Một điểm độc đáo khác khiến hà ngỗng đắt hơn bình thường là chúng rất khó bảo quản, ngư dân thường chỉ đi khai thác nếu có đơn đặt hàng.

Hà ngỗng có giá xa xỉ
Hà ngỗng có giá xa xỉ

Cho tới nay, chưa có mô hình nuôi hà ngỗng nào thành công trừ "mẹ thiên nhiên". Ở Costa Vicentina, vùng biển tây nam Bồ Đào Nha, ngư dân có câu nói: "Đừng bao giờ quay lưng với chúa khi bạn đánh bắt "ngón tay quỷ".

Thợ lặn có tên João Rosário giải thích rằng: "Đi lặn bắt hà ngỗng mà không chú ý tới những rủi ro ở đại dương thì rất dễ bị thương hoặc tử nạn. Đã có rất nhiều trường hợp thợ lặn bị bất tỉnh và chết đuối. Người may mắn thì có thể bị thương ở tay, chân hoặc chảy máu do đá sắc cắt qua bộ đồ lặn".

Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng
Đánh cược tính mạng đi săn hà ngỗng

Việc đánh bắt hà ngỗng rủi ro hơn nhiều so với những gì thực khách biết. Để tiếp cận hà ngỗng, thợ lặn phải bám vào những bề mặt đá ở những chỗ thủy triều rút, nơi dễ trơn trượt. Trong quá trình dùng đục gỡ hà ngỗng luôn phải để ý độ cao của các con sóng. Nếu phát hiện thời tiết bất thường cần nhanh chóng rời khỏi địa điểm nếu không muốn bị nước cuốn đi.

Tại Bồ Đào Nha, khai thác hà ngỗng cũng có chứng chỉ cấp phép, trong đó yêu cầu mỗi thợ lặn chỉ được bắt 15 kg hà ngỗng mỗi ngày và bán với mức giá 30 - 60 euro/kg dựa trên chất lượng, kích cỡ của chúng.

Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu? Lạ lùng đem cỏ dại về làm muối chấm cho ra đặc sản kiếm lãi tiền triệu?
Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội? Ngó khoai có gì đặc biệt mà từ món ăn “nhà nghèo” trở thành đặc sản đắt đỏ tại Hà Nội?
Loài hải sản xấu xí như Loài hải sản xấu xí như "ngón tay quỷ" đặc biệt cỡ nào mà nhiều người điên đảo mua bằng mọi giá
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Herbalife là một trong những công ty, cộng đồng và nền tảng hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã và đang thay đổi cuộc sống của nhiều người với các sản phẩm dinh dưỡng tuyệt vời và cơ hội kinh doanh cho các Thành Viên Độc Lập của Công ty kể từ năm 1980.
Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới

Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm của xuất khẩu nông sản Việt Nam. Không khí hối hả từ đồng ruộng đến nhà máy, từ doanh nghiệp (DN) tới các hiệp hội đang cho thấy nỗ lực chạy nước rút để chạm đích, khi mùa lễ hội và Tết truyền thống ở nhiều thị trường lớn đang đến gần.
Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Thị trường xe máy điện Việt Nam bước vào cuộc cạnh tranh toàn diện

Xe máy điện, từ chỗ là sản phẩm mang tính thử nghiệm, nay đã trở thành tâm điểm của một cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nhà sản xuất cả trong và ngoài nước.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Đặc sản nên thử dịp lễ 2/9: Hương vị mùa thu từ Bắc vào Nam

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 không chỉ là dịp để sum họp, nghỉ ngơi, mà còn là cơ hội để mỗi người tìm về với những hương vị đặc sản gắn liền với mùa thu trên khắp ba miền đất nước. Tháng 9, khi tiết trời dần chuyển mình, cũng là lúc những sản vật đặc trưng của từng vùng xuất hiện, níu chân du khách và gợi bao ký ức quê hương. Từ miền Bắc với cốm mới, na Chi Lăng; miền Trung với mì Quảng, hải sản tươi rói; đến miền Nam với cá linh mùa nước nổi… tất cả cùng tạo nên một bức tranh ẩm thực đậm đà, giàu bản sắc.
Các gian hàng sản phẩm thiên nhiên, OCOP tại Triển lãm thành tựu 80 năm

Các gian hàng sản phẩm thiên nhiên, OCOP tại Triển lãm thành tựu 80 năm

Triển lãm thành tựu “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” không chỉ là dịp để tôn vinh những dấu mốc lịch sử hào hùng mà còn là không gian vàng để các thương hiệu Việt, đặc biệt là các sản phẩm thiên nhiên và OCOP, khẳng định vị thế và sức hấp dẫn của mình.
Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Phiên chợ vùng cao rộn ràng “Vui Tết độc lập” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tại Phiên chợ vùng cao, du khách hòa mình vào không gian văn hóa, di sản đặc trưng của các tỉnh: Lạng Sơn, Thanh Hóa, Điện Biên, Sơn La. Đồng thời, du khách được tìm hiểu phong tục, tập quán của đồng bào qua các chương trình trình diễn, tái hiện lễ hội và trò chơi dân gian.
EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

EVFTA – “tấm hộ chiếu” đưa gạo Việt chinh phục châu Âu

Từ những cánh đồng trong nước đến bàn ăn quốc tế, hạt gạo Việt không chỉ khẳng định vị thế trong nhóm xuất khẩu hàng đầu thế giới, mà còn trở thành biểu tượng cho sự đổi mới, hội nhập và vươn tầm nông sản Việt Nam.
Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động