Loài động vật "hai mảng" sống dưới biển, giá chưa đầy 1 triệu đồng?

Con Ngán rất giàu chất dinh dưỡng, trong thịt ngán chứa các chất dinh dưỡng như glucid, lipid, protid, nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho sức khỏe.
Thêm 3 loại rau ngon rẻ cho bữa cơm đủ dinh dưỡng Loại quả bé xíu nhưng chứa cả "kho dinh dưỡng" cực tốt cho sức khỏe Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh khớp

Con Ngán (có tên tiếng Anh là Austriella corrugata) là loài thân mềm, 2 mảnh vỏ tương đối lớn, sống ở vùng nước ngập mặn với phần lớn là bùn và cát. Là một loại hải sản quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao, rất ngon và là một đặc sản của vùng biển Quảng Ninh. Ngán rất khan hiếm, chưa thể nuôi dưỡng như những loài hải sản khác. Và khu vực cửa sông Bạch Đằng nơi giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng.

Con hải sản tên "Ngán", nhưng lại là một món ăn cực giàu dinh dưỡng

Về đặc điểm, con Ngán có bề ngoài khá giống ngao, thân ngán dày mọng, vị ngọt thanh đặc trưng và béo ngậy hơn. Được ngư dân khai thác vào mùa hè và mùa thu vì vào mùa đông chúng lẩn sâu trong cát nên rất khó tìm. Vào mùa khai thác, ngư dân chỉ đào ngán vào khoảng thời gian thủy triều xuống.

Ngán là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong thịt ngán có đầy đủ các chất protid, glucid, lipid, nhiều vitamin và những chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa trong thịt ngán có chứa những hợp chất có tác dụng giải phóng hormon tình dục khi được cơ thể hấp thụ, do đó, thịt ngán có tác dụng bổ thận tráng dương được các đấng mày râu ưa chuộng.

Cách bảo quản

Bảo quản Ngán không bỏ vào tủ lạnh, vì bỏ vào tủ lạnh sẽ bị ngạt và chết, khiến chất lượng thịt bị giảm và ăn không ngon. Nếu ngán bị đông đá thì khi chế biến cũng rất khó để rã đông.

Ngâm ngán biển vào nước muối hòa tan có độ mặn vừa phải trong khoảng 2 - 3 tiếng. Sau đó, bạn để ngán ra nơi mát mẻ và hơi ẩm một chút. Với cách này, chúng ta có thể bảo quản ngán trong thời gian khá lâu mà không sợ ngán bị chết.

Loài hải sản nghe tên đã thấy "ngán đến tận cổ", nhưng ăn ngon nức tiếng, đem ngâm rượu uống thì ông uống bà mê - Ảnh 1.

Loại hải sản này có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với hương vị thơm ngon như:

Nếu đã một lần được thưởng thức cháo ngán, thực khách chắc chắn không thể quên cảm giác nhai phần ruột ngán giòn sần sật, ngọt lừ trong miệng và vị tiết ngán bùi thơm.

Cháo Ngán

Ăn kèm với hành hoa, rau răm và lá tía tô. Cháo mát, bổ và giải cảm, thích hợp ăn khi trời lạnh hoặc khi cơ thể mệt mỏi.

Rượu ngán

Rượu ngán là một loại thức uống lạ, chỉ có ở Quảng Ninh. Rượu được pha từ tiết ngán, có màu hồng, uống thơm, mát và có tác dụng tăng cường sinh lực Nam giới. Trước tiên luộc Ngán chín rồi dùng đũa chọc nhẹ 2 bên mình ruột ngán (chỗ có màu đen - gan ngán) để bọng gan vỡ ra. Bạn sẽ có cốc rượu ngán màu phớt hồng hoặc phớt xanh, tùy gan ngán chín đến độ nào.

ngan bien

Bún xào ngán

Món bún Ngán được nhiều người ưa thích, bởi hương vị thơm ngon. Thịt ngán có vị cay nồng lạ miệng, kết hợp hoàn hảo với mộc nhĩ và nấm hương.

Đầu tiên cho bún vào chảo, cho thịt ngán lên trên, cho thêm bột canh, mì chính, trộn đều. Tiếp đến là phi thơm hành hoa trong dầu nóng, cho ngán và bún vào xào lẫn. Tới khi gần chín thì đổ mộc nhĩ, nấm hương vào xào cùng rồi nêm nếm thêm một ít nước ngán, đảo tới khi chín hẳn. Như vậy là đã có món bún Ngán đậm đà.

Thấy chuối xuất hiện đốm đen đừng vội bỏ đi, đây mới là lúc chuối Thấy chuối xuất hiện đốm đen đừng vội bỏ đi, đây mới là lúc chuối "đạt đỉnh dinh dưỡng"
Loại quả bé xíu nhưng chứa cả Loại quả bé xíu nhưng chứa cả "kho dinh dưỡng" cực tốt cho sức khỏe
Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh khớp Những loại thực phẩm tốt cho người bị bệnh khớp
Minh Giang

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

Ngân hàng BIDV triển khai chuẩn tin điện ISO20022 tại hệ thống thanh toán Payment Hub

ISO20022 là chuẩn tin điện quốc tế phục vụ cho giao tiếp trong các lĩnh vực tài chính với nguồn dữ liệu có cấu trúc, đồng nhất và được làm giàu thêm nhiều thông tin. ISO20022 được đánh giá là bộ chuẩn tin điện cho tương lai, có tính mở, góp phần thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và sẽ được áp dụng trong dài hạn. Theo yêu cầu của tổ chức Swift, việc triển khai ISO20022 phải được hoàn thành trước tháng 11/2025. Ngân hàng BIDV đã tiên phong trong viêc ứng dụng công nghệ này vào hệ thống thanh toán của mình.
BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

BIC giảm 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư và bảo hiểm an ninh mạng

Từ ngày 15/6/2023 đến ngày 15/10/2023, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình khuyến mại “An tâm trao gửi, ưu đãi cực mê”, giảm ngay 15% phí bảo hiểm bệnh ung thư (BIC Phúc Tâm An) và bảo hiểm an ninh mạng cá nhân (BIC Bảo An Tài khoản).
Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Dược phẩm Trung ương Vidipha bị xử phạt 140 triệu đồng do có nhiều vi phạm đến thuốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 373/QĐ-XPH về việc xử phạt vi phạm hành chính 140 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương Vidipha.
Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Loài cỏ dại đến bò cũng không muốn ăn lại có nhiều công dụng, giá lên đến 70.000 đồng/kg

Theo Đông y, mần trầu vị ngọt hơi đắng, tính bình, có tác dụng lương huyết, thanh nhiệt giải độc, mát gan, lợi tiểu, làm ra mồ hôi.
Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối nghe tên đã không dám ngửi, nhưng được nhiều người săn lùng

Rau Thối có mùi khá nồng, nhưng lại là món ăn thượng hạng của người dân Tây Bắc được nhiều người ưa thích.
Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Đặc sản nhìn hết hồn mà có giá lên đến 4 triệu đồng/kg

Hà ngỗng có lớp vỏ cứng chắp lại với nhau nên còn được gọi là ốc "bàn tay Phật" ở Trung Quốc. Tuy nhiên, phần thịt bên trong lại dài, cong, mềm, đầu nhọn - hình dạng giống như cổ ngỗng nên được gọi là "hà ngỗng" hay "ốc cổ ngỗng". Dựa vào vẻ ngoài kỳ dị hiếm thấy, cũng có địa phương quen gọi món ăn đắt đỏ này là "ngón tay quỷ".
Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt mà giá lại cao? Nên chọn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Mặc dù được tạo ra bởi cùng nguyên liệu nhưng quy trình sản xuất sữa chua Hy Lạp và sữa chua thường lại khác nhau.
Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Kiểm tra, hậu kiểm 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm đối với 200 cơ sở kinh doanh dược ngoài công lập trên địa bàn thành phố trong năm 2023.
Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Chọn bỉm Gerbaby Prox5 - hợp ý bé, chiều lòng mẹ

Thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con dùng bỉm ngoại đắt tiền, trong khi nhu cầu dùng bỉm của trẻ hiện đã được coi là thiết yếu. Vì vậy một sản phẩm vừa có chất lượng tốt, giá lại phù hợp túi tiền mọi khách hàng như tã/bỉm trẻ em Gerbaby Prox5 sẽ là lựa chọn kinh tế với nhiều gia đình.
Bật mí 5 cách làm kẹo handmade cực thơm ngon, đơn giản tại nhà

Bật mí 5 cách làm kẹo handmade cực thơm ngon, đơn giản tại nhà

Tết Nguyên đán 2023 sắp đến rồi, bạn muốn trổ tài làm bánh kẹo đãi cả nhà thì hãy tham khảo ngay những cách làm kẹo đơn giản sau đây nhé.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động