Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu

Một số loại thực phẩm từ thiên nhiên có tác dụng thải độc gan hiệu quả, không tốn kém.
Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Rượu, bia tác động tiêu cực đến gan

Rượu, bia là hai loại đồ uống quen thuộc trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, tuy nhiên ai cũng biết, những loại đồ uống có cồn này đem đến những tác động tiêu cực cho sức khoẻ.

Gan là một trong những cơ quan chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tác hại của rượu, bia. Nếu sử dụng rượu bia, gan sẽ là cơ quan đầu tiên trong cơ thể tiếp xúc trực tiếp với các loại độc tố từ bia rượu.

Gan hấp thụ lại những chất độc hại này thay cho các cơ quan nội tạng khác, sau đó sẽ thực hiện chức năng đào thải độc tố ra ngoài. Nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều rượu bia, gan sẽ không thải độc kịp, dẫn đến việc gan bị tổn thương.

Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tổn thương, suy giảm chức năng gan. Việc giải độc gan sau khi uống rượu bia là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ và phục hồi lại chức năng của các mô gan bị tổn thương.

Những loại thuốc, viên uống thải độc gan có thể dễ dàng mua được trong hiệu thuốc Tây. Tuy nhiên, một số loại thực phẩm thiên nhiên cũng có tác dụng thải độc cho gan rất tốt mà lại lành tính, rẻ tiền.

Nước lọc

Nước chiếm tới 70 - 80% trọng lượng cơ thể, nếu thiếu nước sẽ dần suy kiệt. Nước đóng vai trò là yếu tố giúp tăng lưu lượng tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra ngoài theo đường nước tiểu, mồ hôi hoặc hơi thở. 1.5 - 2 lít mỗi ngày là lượng nước được khuyên dùng, tuy nhiên cũng không nên uống quá nhiều vì sẽ gây ra hiện tượng đi tiểu đêm, tiểu thường xuyên. Uống nhiều nước chính là phương pháp đơn giản và hiệu quả để loại bỏ nhanh độc tố có trong bia rượu ra khỏi cơ thể.

Đu đủ

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Đu đủ chứa nhiều vitamin tốt cho sức khoẻ

Đu đủ là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất bao gồm: papain, beta-carotene, chất xơ tự nhiên, vitamin A, C, các khoáng chất cần thiết, các enzyme như carpain và arginine. Do đó loại trái cây này có khả năng thúc đẩy hệ miễn dịch, chống viêm...

Trong đó hoạt chất protease có trong loại trái cây này có khả năng hỗ trợ chức năng gan phân giải, chuyển hóa protein rất hiệu quả. axit oleanolic là một trong những nhân tố chính hỗ trợ làm giảm mỡ gan. Đây là loại quả thơm ngon, vị ngọt tự nhiên mà mùi thơm dễ chịu , có thể ăn trực tiếp hoặc xay nhuyễn để làm sinh tố.

Đậu xanh

Đậu xanh là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và các chất xơ, chất xơ hòa tan. Do đó sử dụng đậu xanh sẽ giúp mát gan, chống độc. Ngoài việc có tác dụng tốt với gan, nhiều người chọn đậu xanh như một cách giải độc gan sau khi uống rượu.

Đậu xanh có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như: chè đậu xanh, xôi đậu xanh, canh đậu xanh…Nhất là trong thời tiết oi bức của ngày hè, việc chế biến đậu xanh thành những món ăn khoái khẩu không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu về ăn uống, mà còn đem đến hiệu quả trong việc giải độc cho gan.

Atiso

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Atiso đem đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa ung thư, thải độc gan, hỗ trợ điều trị tiểu đường,...

Atiso chứa nhiều hoạt chất cynarin và silymarin, đầy là 2 chất chống oxy hóa có tác dụng tuyệt vời trong việc hồi phục chức năng gan của các tế bào, thải độc tố trong gan và hỗ trợ điều trị bệnh lý về gan như men gan tăng cao, viêm gan B mạn tính,...

Chất cynarin có trong lá atiso còn hỗ trợ điều tiết dòng chảy của mật, kích thích tăng tiết mật cao hơn gấp 4 lần bình thường. Cơ chế này giúp cho gan bài tiết chất độc, đồng thời phục hồi chức năng của gan tốt hơn, nhờ đó mà lá gan cũng trở nên khỏe mạnh hơn.

Nước gạo lứt

Gạo lứt, còn được gọi là gạo lặt, gạo rằn là loại gạo mới chỉ được xay bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài và vẫn còn lớp cám gạo bên trong. Gạo lứt có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho cả sức khỏe tổng thể lẫn chức năng gan.

Nước gạo lứt tốt cho người bị nóng trong, nổi mụn nhọt, thường xuyên uống bia rượu, bởi lớp vỏ cám có chứa chất dầu, đặc biệt là có tác dụng điều hòa khí áp, giải độc gan và ngăn ngừa bệnh về tim mạch. Có thể sử dụng gạo lứt bằng cách nấu thành cơm hoặc chế biến nước uống.

Mướp đắng

Thực phẩm giúp thải độc gan hiệu quả sau khi sử dụng bia rượu
Mướp đắng giúp cơ thể thải độc hiệu quả

Mướp đắng có công dụng giải độc rất tốt, nhất là những thể độc do nóng bức từ trong nóng ra, các dạng nhiễm độc do gan không đủ khả năng chuyển hóa. Sở dĩ mướp đắng có tác dụng này là vì nó chứa rất nhiều nước, nước có công dụng chuyển chất độc tới thận để thải ra ngoài.

Mướp đắng lại có tính hàn, bớt sinh nhiệt, giảm nhiễm độc do nóng trong. Mướp đắng còn có tác dụng mạnh gan, nên tăng khả năng thanh thải cho cơ thể. Mướp đắng còn là kháng sinh tự nhiên, có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh gây độc.

Bên cạnh đó, mướp đắng giàu chất xơ, có tác dụng kích thích vận động đường mật nên tốt cho tiết mật. Mướp đắng còn có tác dụng làm giảm nồng độ các men gan viêm như: AST, ALT (sự gia tăng các men này là một dấu hiệu chỉ thị cho tế bào gan đang bị viêm nặng).

Mướp đắng còn được thực nghiệm chứng minh làm giảm nồng độ bilirubin trong máu (tăng bilirubin là một chỉ thị chứng tỏ gan chuyển hóa kém, đường mật đang bị tắc).

Đừng vội vứt đi phật thủ bởi chúng là vị thuốc quý, có rất nhiều công dụng Đừng vội vứt đi phật thủ bởi chúng là vị thuốc quý, có rất nhiều công dụng
Đừng vội vứt phật thủ đi, tận dụng làm mứt hay ngâm rượu vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Đừng vội vứt phật thủ đi, tận dụng làm mứt hay ngâm rượu vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ
Nguyên liệu quen thuộc để ăn lẩu, vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ Nguyên liệu quen thuộc để ăn lẩu, vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ
Quỳnh Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

Cây thanh long cổ thụ siêu khủng mới nhìn ai cũng ngạc nhiên tưởng là ảnh ghép

So với những cây thanh long bình thường khác, thì cây thanh long cổ thụ này được xếp vào hạng "độc nhất vô nhị", chưa ai từng thấy trên đời. Không chỉ "siêu to khổng lồ" cây thanh long còn chi chít trái và rất ngon.
CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

CPI tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tạo căn cứ pháp lý triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm tạo căn cứ pháp lý để triển khai các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tiễn cuộc sống.
Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm tết Trung thu năm 2023

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần, Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo

Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh nhằm kiểm soát nguồn cung, giá bán, ngăn chặn các hành vi đầu cơ mặt hàng gạo.
Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển trái phép lợn qua biên giới vào Việt Nam.
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 sẽ diễn ra từ 4/12/2023 – 10/1/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1873/QĐ-BCT ngày 20/7/2023 về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 – Vietnam Grand Sale 2023”. Theo đó, Chương trình sẽ được diễn ra từ ngày 4/12/2023 – 10/1/2024 trên phạm vi toàn quốc.
CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

CPI tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước

Giá lương thực, thực phẩm và giá điện sinh hoạt tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2023 tăng 0,45% so với tháng trước.
Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám bệnh, chữa bệnh.
Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

Hơn 185.000 liều vaccine 5 trong 1 do UNICEF hỗ trợ đã về tới Việt Nam

185.700 liều vaccine DTP-VGB-Hib do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và UNICEF hỗ trợ khẩn cấp cho Bộ Y tế vừa về tới Việt Nam, góp phần khắc phục tình trạng giảm tỉ lệ trẻ tiêm chủng và thiếu vaccine 5 trong 1 trong thời gian vừa qua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động