Su su - món ăn thường ngày tràn đầy dinh dưỡng

Nhiều người thường nghĩ rằng quả su su không tốt cho sức khỏe vì chúng có mủ rất độc. Nhưng thực ra không phải vậy, mà ngược lại chúng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Loại rau bổ ngang “nhân sâm” có giá trị dinh dưỡng cao, nhưng người Việt rất ít ăn Đặc sản xưa ít người ăn vì hôi, giờ trở thành món ăn yêu thích của bao người vì bổ dưỡng Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp bạn ngừa ung thư

Su su xuất xứ từ Mexico và một số khu vực khác thuộc Mỹ Latinh. Hiện nay, su su được biết đến gần như trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, su su là một loại quả vô cùng quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày.

Su su là cây thuộc họ bầu bí có vị ngọt nhẹ nhàng, có rất nhiều món ăn trong gia đình được chế biến từ quả su su như món luộc, xào, canh…Quả su su đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Theo Từ điển Bách khoa Nông nghiệp Việt Nam, trong thành phần quả của su su cứ 100g sẽ có 94% nước, 0,85% protid, 3,7% glucid, 4mg% vitamin C và các vitamin cần thiết cho sức khỏe.

Su su - món ăn thường ngày tràn đầy dinh dưỡng

Lợi ích sức khỏe của quả su su

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Đường tiêu hóa chịu trách nhiệm giải độc, miễn dịch và hấp thu dưỡng chất. Ăn trái cây và rau quả như su su có thể hỗ trợ tăng cường chức năng tiêu hóa vì có nhiều flavonoid.

Flavonoid hỗ trợ các enzyme tiêu hóa, bên cạnh đó cũng giúp loại bỏ và bài tiết chất thải trong đường tiêu hóa. Mặt khác, nhờ vào khả năng hấp thụ các chất độc trong hệ tiêu hóa và giúp tăng khả năng miễn dịch của hệ tiêu hóa, chất xơ có trong su su giúp hệ vi khuẩn có ích cho đường ruột phát triển. Từ đó, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng hệ tiêu hóa đặc biệt là bệnh tiêu chảy khá phổ biến.

Giúp xương chắc khỏe

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được, quả su su chứa hàm lượng vitamin K rất cao, đáp ứng 10% RDI. Đây là vitamin giúp cơ thể hấp thu canxi dễ dàng. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn liên kết với các vitamin và khoáng chất khác để giúp hệ thống xương chắc khỏe và dẻo dai. Những người duy trì việc ăn su su đều đặn, với hàm lượng hợp lý thì tỷ lệ mắc các bệnh về xương càng thấp.

Su su - món ăn thường ngày tràn đầy dinh dưỡng

Bảo vệ gan

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ thừa được tích tụ vào mô gan. Quá nhiều chất béo trong gan của bạn có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động bình thường của gan.

Cả hai nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy rằng chiết xuất su su có thể chống lại sự tích tụ chất béo trong gan, do đó có khả năng ngăn ngừa hoặc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

Hỗ trợ giảm cân

Ít năng lượng nhưng nhiều chất xơ là 2 yếu tố quan trọng hỗ trợ duy trì cân nặng khỏe mạnh. Một quả su su 203g cung cấp 39 calo và 4g chất xơ. Đây là loại quả có rất ít calo nhưng rất nhiều chất xơ nên có thể giúp bạn giữ cân rất tốt.

Chất xơ trong quả su su làm chậm tốc độ tiêu hóa và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn nên có thể giúp bạn giảm lượng thức ăn tiêu thụ và từ đó giảm cân.

Ngăn ngừa lão hóa

Quá trình lão hóa là do gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào, giảm chức năng của những tế bào này theo thời gian.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do.

Quả su su giàu chất chống oxy hóa và vitamin C. Ngoài khả năng chống oxy hóa, vitamin C cũng giúp sản xuất collagen, một loại protein giúp da săn chắc và trẻ trung hơn.

Hơn nữa, một nghiên cứu ống nghiệm gần đây cho thấy chiết xuất su su có thể giúp tế bào da chống lại tác hại từ bức xạ UV rất tốt. Do đó, bạn có thể bổ sung su su vào chế độ ăn uống của mình để ngừa các dấu hiệu lão hóa trên da

Tác dụng chống ung thư

Tiêu thụ nhiều rau quả có liên quan đến giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một số chất trong su su có thể làm chậm sự tăng trưởng và tiến triển của một số loại tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và bệnh bạch cầu.

Su su - món ăn thường ngày tràn đầy dinh dưỡng

Tốt cho tim mạch

Su su có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như tăng huyết áp, tăng cholesterol và lưu lượng máu thấp.

Myricetin, một chất chống oxy hóa nổi bật trong su su, cũng làm giảm cholesterol trong một số nghiên cứu trên động vật.

Hơn nữa, su su là một nguồn chất xơ tốt, cung cấp khoảng 14% RDI (nhu cầu khuyến nghị hàng ngày). Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như su su có liên quan với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hỗ trợ thai kỳ

Folate hay còn gọi là vitamin B9 là loại chất rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai hoặc dự định có thai. Trong thời kỳ đầu của thai kỳ, folate rất cần thiết cho sự phát triển não và tủy sống của thai nhi.

Su su là một nguồn folate rất dồi dào nên sẽ là món ăn rất thích hợp cho phụ nữ mang thai giúp ngăn ngừa sinh non.

Su su - món ăn thường ngày tràn đầy dinh dưỡng

Giảm huyết áp

Trong quả su su có hàm lượng khoáng chất kali khá dồi dào. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu Kali sẽ giúp bệnh nhân huyết áp giảm được 10% áp lực mạch máu. Nhờ đó, su su sẽ giúp ổn định huyết áp đối với những người bị huyết áp cao rất hiệu quả.

Kiểm soát tiểu đường

Insulin là hormone điều chỉnh lượng đường trong máu. Kháng insulin là tình trạng các tế bào ít nhạy cảm hơn với hormone này, dẫn đến lượng đường trong máu tăng dần và gây ra bệnh tiểu đường.

Su su có rất ít carb mà lại nhiều chất xơ hòa tan nên có thể giúp bạn điều chỉnh lượng đường trong máu. Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ carb, từ đó giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Thêm 3 loại rau ngon rẻ cho bữa cơm đủ dinh dưỡng Thêm 3 loại rau ngon rẻ cho bữa cơm đủ dinh dưỡng
Loại rau thường băm cho lợn ăn không ngờ bổ dưỡng chẳng kém nhân sâm, đừng luộc với nấu đem xào tỏi mới ngon hết nấc Loại rau thường băm cho lợn ăn không ngờ bổ dưỡng chẳng kém nhân sâm, đừng luộc với nấu đem xào tỏi mới ngon hết nấc
Loại quả bé xíu nhưng chứa cả Loại quả bé xíu nhưng chứa cả "kho dinh dưỡng" cực tốt cho sức khỏe
Loài hoa xưa vặt vứt đi, nay vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa là dược liệu quý Loài hoa xưa vặt vứt đi, nay vừa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, vừa là dược liệu quý
Còn thương rau đắng mọc hoang sau nhà món canh yêu thương làm mát gan bổ thận Còn thương rau đắng mọc hoang sau nhà món canh yêu thương làm mát gan bổ thận
Việt Lâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động