Sử dụng điều hòa sai cách - "kẻ thù" tiềm ẩn cho sức khỏe

Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người tìm đến sự giải nhiệt từ điều hòa và việc bật điều hòa cả đêm dường như là giải pháp lý tưởng cho giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, ẩn sau cảm giác dễ chịu tức thời này là những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe khi mà bạn sử dụng điều hòa sai cách.
Top 5 điều hòa giá rẻ mà tiết kiệm điện Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không? Nhưng lưu ý khi lắp đặt cục nóng điều hòa

Tác hại khi sử dụng điều hòa sai cách

Sử dụng điều hòa sai cách -

Nằm điều hòa nhiệt độ quá thấp ngay sau khi đi nắng về

Nằm điều hòa không phải nguyên nhân khiến người già, trẻ em ốm. Sử dụng điều hòa không đúng cách mới ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi đi ngoài nắng nóng về, nhiều người bật điều hòa ở mức thấp vì muốn căn phòng nhanh chóng mát lạnh. Thói quen này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Khi nhiệt độ thay đổi đột ngột, nguy cơ sốc nhiệt gây nên tình trạng chóng mặt, mệt mỏi.

Sử dụng liên tục ảnh hưởng tới tai mũi họng

Nhiệt độ thấp, độ ẩm trong phòng giảm, các vùng niêm mạc trên cơ quan hô hấp bị ảnh hưởng, khiến bạn dễ bị viêm hô hấp, đau rát họng hơn hoặc làm trầm trọng thêm các vấn đề hô hấp sẵn có. Sử dụng điều hòa quá nhiều cũng khiến giảm sức đề kháng vùng mũi họng.

Nằm điều hòa nhiều gây khô mắt

Nếu bạn ở trong môi trường có máy lạnh hoạt động quá lâu, mắt của bạn sẽ dễ bị khô. Tình trạng này không những khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn có thể gây mờ mắt, ngứa mắt và cảm giác nóng rát. Do vậy, hãy chú ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải cũng như nhỏ mắt thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn và các thành viên trong gia đình, kể cả trẻ nhỏ.

Gây đau cơ

Khi bạn nằm lâu trong điều hòa, các cơ sẽ co, dịch khớp theo xu hướng đông lại nên dễ đau cơ, cứng khớp.

Mất nước

Sử dụng điều hòa sai cách -

Trong khi làm mát căn phòng, máy điều hòa nhiệt độ thường lấy đi độ ẩm nhiều hơn mức cần thiết. Nếu bạn điều chỉnh nhiệt ở mức thấp thì nguy cơ cơ thể trẻ nhỏ bị mất nước cũng sẽ theo đó mà tăng lên. Đây là một tác hại thường gặp của máy lạnh và có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng việc khuyến khích bé uống thêm nước ấm, tăng cường dưỡng ẩm cho môi hoặc da.

Khiến trẻ uể oải

Khi bé yêu bỗng dưng lờ đờ mệt mỏi sau khi bạn mở điều hòa nhiệt độ thì rất có thể máy lạnh là thủ phạm đứng sau tình trạng này đấy! Các chuyên gia đã đưa ra ý kiến rằng môi trường máy lạnh có xu hướng khiến con người trở nên chậm chạp, uể oải. Do vậy, nếu thời tiết không quá nóng, bạn hãy dùng quạt và ưu tiên mở cửa sổ để gió trời lưu thông trong khu vực sinh hoạt của cả gia đình.

Gây đau đầu

Một tác hại khác của máy lạnh ít được chú ý đến là người dùng dễ bị đau đầu và đau nửa đầu. Nguyên nhân chính là do chất lượng không khí giảm xuống khi thiết bị này không được bảo trì đúng cách.

Phương pháp sử dụng điều hòa an toàn

Để tận hưởng sự mát mẻ từ điều hòa mà vẫn đảm bảo sức khỏe, bạn hãy áp dụng những bí quyết sau đây:

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Nhiệt độ lý tưởng cho phòng ngủ là từ 25-28 độ C. Tránh để điều hòa ở nhiệt độ quá thấp vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sử dụng chức năng hẹn giờ để tắt điều hòa sau khi ngủ khoảng 1-2 tiếng.

Tăng cường độ ẩm

Sử dụng máy tạo ẩm hoặc đặt một chậu nước trong phòng để tăng độ ẩm trong không khí.

Uống nhiều nước để tránh bị mất nước do điều hòa hút ẩm.

Vệ sinh điều hòa định kỳ

Vệ sinh điều hòa ít nhất 3-4 tháng/lần để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc.

Thay bộ lọc không khí của điều hòa định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Không để gió điều hòa thổi trực tiếp vào người

Cần tránh gió điều hòa thổi thẳng vào người. Nếu muốn ra ngoài, bạn cần có khoảng thời gian làm quen với nhiệt độ mới.

5 loại cây vừa được ví như “điều hòa mini” còn là “máy in tiền”, mang đến điều may mắn cho gia chủ 5 loại cây vừa được ví như “điều hòa mini” còn là “máy in tiền”, mang đến điều may mắn cho gia chủ
5 bí quyết giải cứu làn da khô khi ngồi điều hòa 5 bí quyết giải cứu làn da khô khi ngồi điều hòa
Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý? Nắng nóng, sử dụng điều hòa cho trẻ như thế nào là hợp lý?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động