Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Sốt là triệu chứng phổ biến ở trẻ em, thường do nhiễm trùng virus hoặc vi khuẩn. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ băn khoăn liệu có nên cho trẻ vào phòng điều hòa khi bị sốt hay không.
Sốt xuất huyết có nên cạo gió không? Lần đầu cấp phép vắc-xin sốt xuất huyết, zona thần kinh Số ca sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

Mùa hè đến, thời tiết oi bức với những đợt nắng nóng gay gắt khiến nhiều gia đình phải sử dụng điều hòa để giải nhiệt.

Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ cần phải tuân thủ đúng các nguyên tắc cần thiết để tránh những tác hại tới sức khỏe của trẻ. Việc lạm dụng điều hòa, sử dụng điều hòa không phù hợp sẽ dễ khiến bé mắc các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm mũi, viêm phổi, đau họng,... nếu trẻ có cơ địa thường bị hen suyễn.

Bên cạnh đó, trẻ nằm lâu trong phòng có điều hòa cũng dễ bị khô da, mất nước cơ thể, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn tấn công, gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Ngoài ra, nếu để trẻ dành quá nhiều thời gian trong phòng thay vì ra ngoài thì trẻ sẽ không tổng hợp được vitamin D từ ánh nắng mặt trời, dẫn tới tình trạng hay quấy khóc, đổ mồ hôi trộm, ngủ kém về ban đêm, sức đề kháng suy giảm.

Theo các bác sĩ nhi khoa, sốt là phản ứng bình thường của cơ thể đối với một số bệnh nhiễm trùng. Khi trẻ bị sốt, việc đầu tiên của mẹ là tìm cách hạ sốt cho trẻ. Trẻ bị sốt vẫn có thể nằm trong phòng điều hòa vì nhiệt độ mát hơn giúp hạ sốt nhanh hơn.

Tuy nhiên, cha mẹ khi cho bé nằm phòng điều hòa cũng cần lưu ý những nguyên tắc để bảo vệ sức khỏe cho con.

Đảm bảo nhiệt độ điều hòa phù hợp

Thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn vì trung tâm điều nhiệt, hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm của trẻ dưới 3 tuổi chưa hoàn thiện. Khi người lớn thấy nhiệt độ trong phòng vừa phải với mình thì có thể bé sẽ bị lạnh. Do vậy, cha mẹ chú ý là chỉ nên điều chỉnh điều hòa ở mức nhiệt 27 - 29 độ C vì đây là nhiệt độ thích hợp nhất cho bé.

Không bật điều hòa cả ngày

Việc sử dụng điều hòa cả ngày phần lớn sẽ khiến cơn sốt kéo dài và lâu khỏi hơn. Nguyên nhân là do không khí trong phòng liên tục được làm mát, nóng và hầu như không có sự lưu thông. Đây là môi trường lý tưởng để gia tăng tình trạng lây nhiễm chéo khi bé mắc bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên tắt điều hòa 2 đến 3 lần / ngày, đồng thời tích cực mở cửa để không khí vào phòng, giúp phòng thông thoáng hơn. Cha mẹ nên ưu tiên các thời điểm buổi sáng khi ánh nắng có thể vào phòng càng nhiều càng tốt.

Tuân thủ quy tắc 3 phút

Sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài phòng điều hòa có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ, làm tình trạng bệnh của bé trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, mỗi khi muốn đưa con ra ngoài phòng điều hòa, phụ huynh nên mở cửa trước đó khoảng 3 phút, cho bé đứng gần cửa để trẻ bé quen dần với luồng không khí từ bên ngoài, tránh sốc nhiệt.

Tránh để làn gió trực tiếp từ điều hòa vào trẻ

Trẻ bị sốt có nằm được điều hòa không?

Nếu để điều hòa thổi trực tiếp vào nơi bé nằm sẽ rất nguy hiểm. Nhiệt độ cơ thể cao và nhiệt độ bên ngoài lạnh có thể dẫn đến sốc nhiệt và cảm lạnh. Điều này không những không giảm sốt mà còn khiến trẻ dễ bị viêm phổi.

Vì vậy, khi sử dụng điều hòa nên hướng điều hòa khác với hướng trẻ nằm, đồng thời chọn chế độ quạt gió nhẹ để giúp không khí lưu thông và giữ nhiệt độ trong phòng đồng đều.

Vệ sinh kỹ điều hòa và phòng ở

Sau một mùa đông dài, khi bật điều hòa trở lại người dùng cần vệ sinh sạch sẽ, bơm ga, rũ bụi trong tấm lưới lọc,... để tránh nấm mốc, vi khuẩn hay mầm bệnh lưu trú trong máy gây hại cho hệ hô hấp của trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần vệ sinh, lau dọn phòng bật điều hòa thường xuyên để loại bỏ mầm bệnh trong không khí. Đồng thời, vì sử dụng điều hòa sẽ làm khô không khí nên phụ huynh có thể mang vào phòng một chậu nước hoặc dùng máy phun sương, máy tạo độ ẩm,... để cân bằng điều kiện không khí trong phòng.

Làm ẩm không khí phòng điều hòa

Không khí trong phòng điều hòa thường hanh khô dễ khiến trẻ bị khô môi, khô miệng, khô da tay… Cha mẹ có thể dễ dàng cải thiện tình trạng này bằng cách đặt một chậu nước trong phòng hoặc sử dụng các máy phun sương, máy tạo ẩm.

Một số lưu ý khác cha mẹ cần quan tâm

Khi trẻ bị sốt nằm phòng điều hòa, cha mẹ cũng cần lưu ý những điểm sau:

Cho trẻ nhỏ nước muối sinh lý để giữ độ ẩm cho trẻ và tránh mũi bị khô.

Cho trẻ uống đủ nước để tránh mất nước. Đối với trẻ bú sữa mẹ, hãy duy trì và tăng lượng thức ăn cho trẻ.

Khi bé ngủ, nhớ đắp chăn mỏng ngang ngực để tránh bị cảm lạnh.

Để duy trì đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ, bạn nên chọn đồ ăn mát để giúp trẻ hạ nhiệt.

Chọn quần áo thoáng mát, thấm mồ hôi cho trẻ.

Kết luận, khi trẻ bị sốt, cha mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ vào phòng điều hòa, nhưng đặc biệt lưu ý đến nhiệt độ, thời gian sử dụng cũng như cách chăm sóc trẻ để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh.

Hương nhu tía - Vị thuốc quý giúp giải cảm, hạ sốt Hương nhu tía - Vị thuốc quý giúp giải cảm, hạ sốt
Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa
Gan động vật - siêu thực phẩm hay nơi chứa độc tố? Gan động vật - siêu thực phẩm hay nơi chứa độc tố?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động