Nước uống giải nhiệt mùa hè cực tốt cho sức khỏe

Mùa hè, thời tiết nóng nực và oi ả khiến cho nhiều người bị mất nước, việc bù nước và giải nhiệt là điều hết sức cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là các loại nước uống mùa hè vừa giúp giải nhiệt hiệu quả lại tốt cho sức khỏe.

Nước Chanh

Nước Chanh giúp giải nhiệt mùa hè
Nước Chanh giúp cải thiện tình trạng khô khát, giải nhiệt

Nước chanh đứng đầu trong danh sách đồ uống giúp giải nhiệt mùa hè.

Chanh có tác dụng thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm, có vị chua, tính mát, giải độc, chống oxy hóa; quy kinh phế, vị và can.

Nước chanh có tác dụng sinh tân dịch, cải thiện tình trạng khô khát, giải nhiệt, dùng chữa các bệnh khô nóng do nhiệt. Ngoài ra, nước chanh có tác dụng giải trị chứng sốt, viêm nhiễm.

Tuy là thức uống giải khát rất tốt nhưng chớ lạm dụng vì dùng nhiều nước chanh cũng gây tác hại cho sức khỏe như làm hỏng men răng, hại dạ dày…

Nước dừa

Nước uống giải nhiệt mùa hè cực tốt cho sức khỏe
Nước dừa giúp bù nước hiệu quả và

Nước dừa chứa nhiều nước; có protein, lipid, chất vô cơ, cacbonhydrat, Ca, P, Fe và nhiều acid amin, vitamin nhóm B. Hàm lượng magiê và kali rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào nên được dùng làm nước bổ dưỡng, chữa chứng mất nước và phục hồi cân bằng chất điện giải.

Nước dừa vị ngọt mát, tính bình; vào kinh tỳ, thận và vị; tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu.

Nước Sắn Dây

Nước Sắn Dây giải nhiệt mùa hè
Nước Sắn dây hỗ trợ cải thiện các chứng cảm nắng, sốt cao, mệt mỏi

Nước Sắn dây (cát căn) vị ngọt, tính mát, có công dụng giải cơ, thoái nhiệt, phát biểu thấu chẩn, sinh tân chỉ khát, thăng dương chỉ tả... hỗ trợ cải thiện các chứng cảm nắng, sốt cao, nhức đầu, sởi, mỏi vai gáy... Một cốc nước bột sắn dây sẽ giúp bạn đánh bay cơn khát ngày hè.

Lưu ý: Bản chất cát căn có tính hàn lương, ăn nhiều dễ gây tiêu chảy, tổn thương vị, vì vậy cần dùng lượng vừa phải. Người hàn thấp khí nặng không nên dùng, vì dễ khiến hàn khí kết tập trong người nặng thêm.

Nước Mía

Nước Mía
Nước mía giúp thanh nhiệt, giải độc

Mía vị ngọt, tính lạnh, lợi vào kinh phế và vị, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, sinh tân nhuận táo, lợi niệu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hóa. Dùng mía tốt cho người mắc đường hô hấp, sốt cao, giải độc, tiểu tiện bất lợi, đại tiện táo kết, bụng đầy trướng, tiêu hóa phiền nhiệt...

Mía và nước mía là đồ ăn thức uống rất tốt nhưng nếu để quá lâu hoặc bảo quản không tốt thì rất dễ là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh.

Mía tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên những người tỳ vị hư yếu, đầy bụng đi lỏng và những người mắc bệnh tiêu khát (đái tháo đường) không nên dùng nhiều.

Trà Xanh

Trà Xanh
Trà Xanh giúp thanh nhiệt, giáng hỏa, tiêu thực...

Nước Trà có tác dụng thanh nhiệt, giáng hỏa, tiêu thực, làm hưng phấn thần kinh, chống khát nước, mệt mỏi. Khi đi nắng về hoặc đang làm việc ngoài trời nắng, uống trà xanh vào thấy dễ chịu, giảm khát nước, thấy khoan khoái trong người.

Thanh trà (chè xanh) có tác dụng thanh nhiệt giải độc nhiều hơn. Hồng trà (chè khô) thiên về tiêu tích trệ. Uống trà đúng mức giúp cho tiêu hóa tốt, nếu uống quá nhiều làm tổn thương tân dịch của tỳ vị dẫn đến ăn kém.

Nước Cam

Nước Cam
Nước Cam chứa nhiều vitamin C, là một thức uống bổ dưỡng

Nước Cam là một loại quả rất giàu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể: Vitamin, khoáng chất, flavonoid, chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn… có tác dụng thanh nhiệt, thanh phế, trừ đàm, có vị ngọt, tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng, chống oxy hóa; quy kinh phế, vị và can.

Cam chứa nhiều vitamin C, là một thức uống giải khát rất thơm ngon và bổ dưỡng vào mùa hè.

Nước Rau Má

Nước Rau Má
Nước Rau Má giúp thanh nhiệt, giải độc

Nước Rau Má sử dụng như một loại thức uống thanh nhiệt, giải độc cơ thể an toàn và hiệu quả cho mùa hè.

Theo Đông Y, rau Má có vị đắng, tính hàn thường được dùng trong các trường hợp sốt, chảy máu cam, táo bón do nhiệt, rôm sảy,... Trong y học hiện đại, rau má chứa nhiều Vitamin K, B1, B2, B3, Vitamin K... có tác dụng đào thải độc tố gan, thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa, tăng cường trí nhớ, thị lực và thanh nhiệt cơ thể hiệu quả.

Ngoài các loại nước uống giải nhiệt trên, vẫn còn rất nhiều loại nước uống có thể giải nhiệt khác. Nước uống từ hoa quả, các loại rau và trà chứa nhiều vitamin C, tính mát, giải độc, tăng sức đề kháng có thể biến tấu thành nhiệu loại thức giải nhiệt vào mùa hè và tốt cho sức khỏe.

Mùa hè uống nước lạnh hay nước ấm tốt hơn? Mùa hè uống nước lạnh hay nước ấm tốt hơn?
Bột sắn dây giải nhiệt cực tốt nhưng những người này nên tránh xa Bột sắn dây giải nhiệt cực tốt nhưng những người này nên tránh xa
Cây thạch đen ngoài làm món ăn vặt giải nhiệt còn có công dụng làm thuốc Cây thạch đen ngoài làm món ăn vặt giải nhiệt còn có công dụng làm thuốc
9 loại thực phẩm giải nhiệt ngày hè 9 loại thực phẩm giải nhiệt ngày hè
4 kiểu bổ sung nước vào mùa hè dễ gây sốc nhiệt, đột quỵ 4 kiểu bổ sung nước vào mùa hè dễ gây sốc nhiệt, đột quỵ
Mùa hè uống bột sắn dây pha nước chanh cơ thể hưởng lợi đủ điều Mùa hè uống bột sắn dây pha nước chanh cơ thể hưởng lợi đủ điều
Hương Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Người dân tuyệt đối không đốt củi, đốt than để sưởi ấm hoặc nấu nướng trong không gian kín, kể cả dùng khí gas bởi khi đốt, oxy sẽ tiêu hao dần, trong khi CO độc hại sẽ ngày càng tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động