Loại cây xưa trồng phủ xanh đồi trọc, nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD

Cây quế từng là cây trồng chỉ để phủ xanh đất trống đồi núi trọc, không ai để tâm chăm sóc, ngày nay đem xuất khẩu thu 183,4 triệu USD, giúp bà con ở miền núi phía Bắc làm giàu. Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu được 10.175 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 29,6 triệu USD, so với tháng 7 lượng xuất khẩu tăng 19,8%, kim ngạch tăng 20,3%.
Ấn Độ và Hoa Kỳ là 2 thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam Việt Nam xuất khẩu quế chủ yếu sang thị trường nào? Xuất khẩu quế sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất
ã Bản Lầu (Mường Khương (Lào Cai) trồng quế
Bà con xã Bản Lầu, Mường Khương (Lào Cai) trồng quế

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), trong tháng 8, Việt Nam xuất khẩu được 10.175 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 29,6 triệu USD, so với tháng 7 lượng xuất khẩu tăng 19,8%, kim ngạch tăng 20,3%.

Xuất khẩu sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất chiếm 55,9% đạt 5.690 tấn và tăng 35,2% so với tháng trước. Prosi Thăng Long và Rừng Xanh T&K tiếp tục là 2 doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu đạt 1.270 tấn và 922 tấn...

Như vậy, đến hết tháng 8/2023, Việt Nam xuất khẩu được 61.852 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 183,4 triệu USD, tăng 24,9% về lượng và 2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá xuất khẩu quế trung bình 8 tháng đầu năm 2023 đạt 2.965 USD/tấn, giảm 18,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ yếu gồm: Prosi Thăng Long đạt 10.321 tấn, tăng 6,6%; Rừng Xanh T&K đạt 4.595 tấn, tăng 68%, Senspice đạt 3.745 tấn, tăng 74,3%, Gia vị Sơn Hà đạt 3.059 tấn, giảm 8,8%… so với cùng kỳ năm ngoái.

đến hết tháng 8/2023, Việt Nam xuất khẩu được 61.852 tấn quế. Ảnh TTXVN
Đến hết tháng 8/2023, Việt Nam xuất khẩu được 61.852 tấn quế

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam chiếm 44,1% đạt 27.280 tấn, tăng 34% so với năm trước. Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ và Bangladesh.

Ở chiều ngược lại, tính đến hết 31/8/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 12.711 tấn quế, kim ngạch đạt 33,1 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng nhập khẩu tăng 18,2% tương đương 1.955 tấn. Trung Quốc và Indonesia là 2 quốc gia cung cấp quế chủ yếu cho Việt Nam, đạt 10.972 tấn và 1.239 tấn.

Quế hồi không chỉ là gia vị, mà còn được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, được bổ sung vào cà phê, matcha và đồ uống.

Đặc biệt, nhu cầu về quế hằng năm trên toàn cầu đang tăng nhanh, khoảng từ 8% đến 12% đã khiến giá quế ngày càng tăng cao, nhất là từ năm 2016 đến nay. Đây rõ ràng là cơ hội rất lớn cho Việt Nam khi quế là loại gia vị rất được yêu thích tại các nước.

Ấn Độ và Hoa Kỳ là 2 thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam Ấn Độ và Hoa Kỳ là 2 thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam
Việt Nam xuất khẩu quế chủ yếu sang thị trường nào? Việt Nam xuất khẩu quế chủ yếu sang thị trường nào?
Xuất khẩu quế sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất Xuất khẩu quế sang Ấn Độ chiếm tỷ trọng lớn nhất
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã trang trọng tổ chức Lễ trao Huân chương Sao Vàng tặng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng

Ngày 18/7, Bộ Chính trị đã có quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi, ho gà

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống bệnh sởi, ho gà

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tình hình bệnh sởi, ho gà tại một số tỉnh, thành phố có diễn biến phức tạp. Do đó Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh và các địa phương cần tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà...
Tăng cường phối hợp liên ngành đảm bảo phòng ngừa, ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả

Tăng cường phối hợp liên ngành đảm bảo phòng ngừa, ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả

Thiên tai có thể ảnh hưởng tới thành quả phát triển kinh tế xã hội, làm chậm tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển, đặc biệt khi Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong khu vực bị tác động mạnh mẽ bởi biến đổi khí hậu. Trước tình hình này, các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tăng cường phối hợp liên ngành đảm bảo phòng ngừa, ứng phó thiên tai kịp thời, hiệu quả.
Quy định về thực hiện bình ổn giá

Quy định về thực hiện bình ổn giá

Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá. Trong đó, Nghị định quy định cụ thể về việc thực hiện bình ổn giá.
2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

2 phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTC ban hành phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.
Làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong vấn đề thiếu thuốc BHYT

Làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong vấn đề thiếu thuốc BHYT

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế trong vấn đề thiếu thuốc bảo hiểm y tế làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
Nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường

Để đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường, chất thải rắn sinh hoạt cần được phân loại tại nguồn. Tuy nhiên, trong thực tiễn hành lang pháp lý và việc tổ chức thực hiện việc này vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để triển khai các giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao hiệu quả xử lý chất thải rắn sinh hoạt, góp phần bảo vệ môi trường.
Bộ Y tế: Tháo gỡ khó khăn, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu

Bộ Y tế: Tháo gỡ khó khăn, nâng cao tính công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu

Vừa qua tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu, Nghị định số 24/2024/NĐ-CP của Chính phủ và các thông tư liên quan. Đồng thời ban hành một số văn bản hướng tới tạo dựng khung pháp lý đồng bộ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu.
Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Thu hồi hàng loạt giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi 21 giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động