Lạnh đến mấy những người này cũng tuyệt đối không được uống nước gừng sả kẻo nguy hiểm

Trời lạnh buốt khiến nhiều người nấu nước gừng, sả để uống để làm ấm cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng dùng được thức uống này và uống nhiều có thể gây hại cho sức khỏe.

Nước gừng sả từ trước đến nay được xem là rất tốt cho hệ miễn dịch cơ thể. Tuy nhiên, cách sử dụng loại nước này như thế nào cũng như uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không vẫn là một vấn đề cần được làm rõ.

Lạnh đến mấy những người này cũng tuyệt đối không được uống nước gừng sả kẻo nguy hiểm

Tác dụng của nước gừng sả

Nước sả gừng được làm từ nguyên liệu tự nhiên đó là chanh, sả và gừng với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như:

Sả: Sả là loại gia vị cay, có thể giúp cơ thể ra nhiều mồ hôi, bụng được làm ấm, tốt cho hệ tiêu hóa, chống nôn, khử mùi, sát khuẩn và quan trọng nhất là giúp giải độc cơ thể.

Gừng: Gừng thường được dùng như một loại gia vị để chế biến một số món ăn, thức uống bổ dưỡng cho cơ thể. Gừng có thể giải cảm, giảm đau đầu, chống nôn, tốt cho hệ tiêu hóa. Gừng được khuyên là nên dùng vào buổi sáng và hạn chế dùng vào buổi tối vì sẽ khiến chúng ta khó ngủ hơn.

Nước gừng sả thường được dùng để tăng sức đề kháng, giảm cân, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều trị huyết áp thấp.

Lạnh đến mấy những người này cũng tuyệt đối không được uống nước gừng sả kẻo nguy hiểm

Gừng, sả,… là gia vị không thể thiếu hàng ngày nhưng nó cũng là vị thuốc. Bài thuốc gừng, sả, mật ong của Đông y được sử dụng trong khi điều trị cảm cúm, ảnh hưởng của sự thay đổi thời tiết. Các bài thuốc này có tinh dầu giúp ra mồ hôi nên cũng dùng trong điều trị cảm mạo.

Tuy nhiên, chúng ta không nên dùng nước gừng sả thường xuyên và những đối tượng sau không nên dùng hỗn hợp này.

Những người không nên dùng nước gừng sả

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cơ sở 3 chia sẻ trên Vietnamnet, ông đã gặp nhiều bệnh nhân đau bao tử, đau bụng do nhiệt vì làm ấm cơ thể bằng nước gừng sả.

Điển hình là bệnh nhân Nguyễn Thái Thanh Trúc (29 tuổi, TP.HCM) tìm tới bác sĩ khám vì triệu chứng đau nóng ở xương ức, có lúc đau cứng bụng.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, thời gian gần đây do nhiệt độ thay đổi, cơ thể chịu lạnh kém nên sau khi thức dậy, chị thường xuyên uống nước nấu từ gừng, sả, mật ong. Tuy nhiên, sau hai tuần uống loại nước này, tình trạng cơ thể không thay đổi, thậm chí phần bụng còn xuất hiện cảm giác cứng, khó chịu, vùng thượng vị nóng rát.

Lạnh đến mấy những người này cũng tuyệt đối không được uống nước gừng sả kẻo nguy hiểm

Theo bác sĩ Vũ, người dân chỉ nên dùng một lượng nhỏ nước gừng, sả và dùng trong 7 ngày, không thể coi đó là thức uống hàng ngày. Bởi việc sử dụng quá nhiều loại thức uống này sẽ có thể làm hại cơ thể.

Cụ thể, tính cay nóng của gừng tác động đến dạ dày và tiêu hóa, đôi khi khiến bạn bị táo bón, cảm giác nóng rát hậu môn khi đại tiện. Tương tự, sử dụng quá nhiều sả như nấu thành nước uống thay nước lọc sẽ làm tăng cảm giác nóng vùng dạ dày, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày - thực quản, xuất hiện nhiều ghèn ở hai mắt.

Trong Đông y, bài thuốc gừng sả có tính nóng nên những người cơ địa nhiệt cũng không nên uống loại nước này. Các trường hợp này thường có xu hướng béo, sợ nóng, da nóng, bốc hỏa, hay bị khát nước và thích uống nước mát, ra nhiều mồ hôi.

Về mùa lạnh, những người thường bị tình trạng lạnh bụng, khó tiêu, có thể sử dụng gừng tươi để điều trị. Vị thuốc này có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, ợ hơi, trào ngược dạ dày, buồn nôn, giúp tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, người dân không nên sử dụng quá 5 gram/ngày. Đặc biệt, những người chuẩn bị mổ hoặc mới mổ không dùng gừng.

Lưu ý đối với người bị đái tháo đường cần hạn chế sử dụng bởi loại nước này dễ làm tăng cảm giác khát dẫn đến nguy cơ tăng đường huyết.

Không phải ai cũng biết công dụng tuyệt vời này của củ ráy Không phải ai cũng biết công dụng tuyệt vời này của củ ráy
Loại quả xưa làm hàng rào, ít người biết đến, nay thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng Loại quả xưa làm hàng rào, ít người biết đến, nay thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng
Có thể bạn chưa biết đến những công dụng tuyệt vời này của nấm bào ngư Có thể bạn chưa biết đến những công dụng tuyệt vời này của nấm bào ngư
Món ăn hao cơm ngày Tết, ai cũng ham nhưng lại dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe Món ăn hao cơm ngày Tết, ai cũng ham nhưng lại dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe
Châu Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động