Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Vì sao trứng vịt lộn ăn buổi sáng là thuốc bổ nhưng tối lại rất hại cho sức khỏe? Mỡ máu cao ăn trứng vịt lộn được không? Loại rau ăn kèm với trứng vịt lộn bổ như thuốc, nhưng ăn sai cách coi chừng ôm họa
Trứng vịt lộn rất tốt nhưng lại là “đại kỵ” với một số người.
Trứng vịt lộn rất tốt nhưng lại là “đại kỵ” với một số người.

Trứng vịt lộn là trứng vịt được ấp trong thời gian từ 12 đến 20 ngày. Món ăn này khiến nhiều người phương Tây sợ hãi nhưng lại được yêu thích ở một số nước châu Á như Việt Nam, Philippines.

Có nhiều cách chế biến khác nhau nhưng người dân thường ăn trứng luộc trong 20-30 phút, cho gia vị, ăn kèm với gừng, rau răm, dưa góp. Nước tiết ra từ trứng cũng khá thơm ngon.

Trong Đông y, trứng vịt lộn có tính hàn, có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí và có thể chữa được nhiều bệnh như: suy nhược, yếu sinh lý, đau đầu chóng mặt…

Trong trứng vịt lộn chứa 13,6g protein, 12,4g lipit, 82mg canxi, 212mg phốt pho, 600mg cholesterol, 182 kcal... Ngoài ra, mỗi quả trứng vịt lộn còn chứa rất nhiều vitamin A, chất sắt, gluxit, vitamin C…

Nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém. Dưới đây sẽ là một số nhóm người không nên ăn trứng vịt lộn:

Người mắc bệnh gút

Trứng vịt lộn chứa rất nhiều protein, ăn càng ăn nhiều trứng vịt lộn sẽ càng làm tăng lượng protein trong máu, khiến tình trạng bệnh của người bệnh gút trầm trọng hơn.

Người bệnh thận

Ăn trứng vịt lộn sẽ làm cho lượng urê trong cơ thể tăng cao, gây tổn thương thận, thậm chí nhiễm độc đường tiết niệu.

Bệnh nhân bị bệnh gan

Trứng vịt lộn chứa quá nhiều đạm khiến cho gan bị hoạt động quá mức, dẫn đến suy gan nhanh chóng. Ngoài ra, còn khiến người bệnh gan bị đầy hơi, khó tiêu, chướng bụg,...

Người bị sốt

Việc tẩm bổ bằng trứng vịt lộn trong lúc ốm sẽ khiến cho cơ thể nhanh hồi phục hơn là một quan niệm sai lầm.

Ăn trứng vịt lộn sẽ hấp thụ Protein, lượng Protein này khi đi vào cơ thể sẽ phân hủy, sinh ra lượng nhiệt cao hơn 30% so với bình thường, khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

Người bị cao huyết áp

Cơ thể sẽ thu nạp một lượng lớn chất đạm và cholesterol sau khi ăn trứng vịt lộn, 2 chất sẽ gây nên tình trạng cao huyết áp. Chính vì thế, người bị cao huyết áp tuyệt đối không được ăn.

Người vừa sinh con

Sản phụ vừa sinh con không nên ăn trứng vịt lộn là vì chúng chứa nhiều protein và chất béo, có thể gây khó tiêu, đầy bụng.

Sản phụ là chỉ nên ăn trứng sau khi sinh từ 1 - 2 ngày và không nên ăn quá 2 trứng mỗi ngày.

Trẻ nhỏ

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ vẫn chưa thể phát triển hoàn toàn, nếu ba mẹ cho bé ăn quá sớm hoặc ăn quá nhiều trứng vịt lộn sẽ dẫn đến trướng bụng, rối loạn tiêu hóa. Bé từ 5 tuổi trở lên mỗi tuần chỉ nên ăn 2 lần và mỗi lần chỉ 1/2 quả.

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Vì sao nên ăn trứng vịt lộn cùng rau răm?

Theo Đông y, trứng vịt lộn là món ăn có tính hàn, việc ăn cùng các loại rau, gia vị như răm, gừng là cách kết hợp đem lại sự cân bằng cho cơ thể. Rau răm và gừng có vị cay nồng, tính ấm, khi ăn cùng với trứng vịt lộn sẽ có tác dụng chống lạnh bụng và đầy hơi.

Lưu ý, người mang thai ăn trứng vịt lộn sẽ giúp cơ thể phần nào tránh được suy nhược, thiếu máu, chóng mặt; nên ăn 2 quả/tuần. Tuy nhiên, bà bầu tuyệt đối tránh ăn cùng rau răm.

Nên ăn trứng vịt lộn vào thời điểm nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng. Người lớn khỏe mạnh chỉ nên ăn 2 quả trứng vịt lộn mỗi tuần.

Không nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối để tránh khó tiêu vì khi cơ thể đã mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, chất đạm và cholesterol cao trong trứng sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ và tiêu hoá, gây khó chịu cho dạ dày. Những người bụng dạ kém ăn món này và buổi tối có thể gặp tình trạng khó chịu, đầy hơi.

Món ăn tưởng quen mà lạ chỉ có ở Quảng Ninh, chưa ăn thì ngại mà đã thử là mê Món ăn tưởng quen mà lạ chỉ có ở Quảng Ninh, chưa ăn thì ngại mà đã thử là mê
Lão nông chăn vịt mặc com lê đi dày đen và bí quyết thu tiền tỷ nhờ bán trứng vịt lộn cho đại gia Lão nông chăn vịt mặc com lê đi dày đen và bí quyết thu tiền tỷ nhờ bán trứng vịt lộn cho đại gia
Vì sao trứng vịt lộn ăn buổi sáng là thuốc bổ nhưng tối lại rất hại cho sức khỏe? Vì sao trứng vịt lộn ăn buổi sáng là thuốc bổ nhưng tối lại rất hại cho sức khỏe?
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động