Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ

Nuốc - mỹ vị mùa hè xứ Huế

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc
Nuốc là món ăn phổ biến ở Huế, gần đây gây hot mạng vì sự bắt mắt sau khi chế biến.

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video review một món ăn được mệnh danh là “mỹ vị mùa hè” và đang rất “hot trend”, nhất là với giới trẻ. Món ăn có màu xanh bắt mắt, được chế biến từ con nuốc biển có xuất xứ từ Huế.

Nuốc xanh là đặc sản của vùng đất cố đô, còn được mệnh danh là "shasimi Huế". Đây là sinh vật cùng họ với sứa. Tuy nhiên, nuốc có kích thước nhỏ hơn, cả thân hình ngả sang màu xanh dương trong suốt rất hiếm gặp trong tự nhiên.

Theo chia sẻ của cư dân mạng, việc chế biến nuốc cũng rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch, cắt nhỏ và ngâm với nước đá cho săn chắc là có thể thưởng thức nên mới được ví như món shashimi. Theo mô tả, nuốc mang trong mình vị tự nhiên, hơi lợ, ăn kèm vài cọng rau thơm (húng chanh), vài lát vả, dưa leo, chấm một ít ruốc là đủ để “hớp hồn” thực khách. “Thịt nuốc giòn, nhai sật sật, kèm vả chát và dưa leo ngọt, nó giải nhiệt cái nắng nóng đầu hè một cách dễ chịu đến lạ”, miểu tả của một thực khách khi ăn món này.

Theo tìm hiểu, nuốc là loại nhuyễn thể không chân phổ biến tại các vùng đầm phá nước lợ tại Huế, được tìm thấy nhiều ở đầm Cầu Hai, phá Tam Giang,… Con nuốc hay còn gọi con nuốt, có thân tròn, trong suốt hoặc màu xanh lam nhạt. Theo người dân địa phương, tuỳ vào con nước, màu sắc con nuốc sẽ có độ đậm nhạt khác nhau.

Ăn con nuốc có an toàn cho sức khỏe không?

Nuốc biển rất dễ bị vi khuẩn tấn công, nguy cơ gây phản vệ hoặc dị ứng khi ăn cao nên mọi người cần lưu ý.
Nuốc biển rất dễ bị vi khuẩn tấn công, nguy cơ gây phản vệ hoặc dị ứng khi ăn cao nên mọi người cần lưu ý.

Cũng chính vì màu xanh này nên món ăn từ nuốc biển ngày càng trở nên nổi tiếng, nhất là khi các TikToker, YouTuber... chia sẻ video thưởng thức con nuốc, không ít người đã ăn thử và cho ý kiến khen, chê khác nhau. Vậy, món ăn này có thực sự ngon, an toàn và mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, trưởng khoa Khám Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nuốc là họ hàng với loài sứa nên ít calo nhưng giàu protein, cũng như các chất khoáng như canxi, photpho. Nuốc biển còn có một số vitamin khoáng chất như vitamin B1, B2, B3 và B5. Ông Hưng cũng khuyến cáo rằng, dù đây là món ăn cung cấp nhiều đạm nhưng mọi người cần lưu ý đến 3 vấn đề khi ăn: An toàn thực phẩm; Nguy cơ dị ứng; Nguy cơ dư thừa muối vào cơ thể.

Theo chia sẻ, nuốc ngon nhất phải ăn ngay trong ngày, nhất là thời điểm nuốc vừa mới được bắt lên bờ, nếu để qua đêm con nuốc sẽ mất nước, tóp lại. Do vậy, bác sĩ Hưng đặc biệt lưu ý đến vấn đề bảo quản. Bởi nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nuốc được xử lý không đúng cách có thể gây ra ngộ độc thực phẩm ngay sau khi ăn.

Hơn nữa, mùa nuốc mỗi năm khá ngắn, lại khó bảo quản, nên món nuốc vẫn còn khá xa lạ với nhiều người, trừ người dân Huế. Vì thế, với các địa phương khác nếu xuất hiện món ăn này cũng đặc biệt lưu ý khi ăn, nhất là với người lần đầu thưởng thức. Ăn món không quen rất dễ bị phản vệ, dị ứng hoàn toàn có thể xảy ra.

Một vấn đề nữa, bác sĩ Hưng cũng cảnh báo, đó là nuốc sống ở vùng nước lợ nên chứa một lượng natri cao, hơn nữa khi ăn thường được chấm với mắm nên dư lượng muối nhiều. Vì vậy những người có vấn đề về huyết áp, tim mạch, hệ miễn dịch yếu nên cân nhắc trước khi ăn.

“Nuốc là thực phẩm giàu chất đạm, không nên lạm dụng. Việc ăn lượng bao nhiêu là đủ và tốt cho sức khỏe nên tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng. Khi ăn nuốc hãy bổ sung thêm rau và các nguyên liệu khác để tạo nên phong phú hương vị và giá trị dinh dưỡng của món ăn”, bác sĩ Hưng khuyến cáo.

3 lưu ý khi ăn bún đậu mắm tôm để không ảnh hưởng đến sức khỏe 3 lưu ý khi ăn bún đậu mắm tôm để không ảnh hưởng đến sức khỏe
Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Bổ nhiệm giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Bánh đậu xanh liệu có gây hại cho sức khỏe? Bánh đậu xanh liệu có gây hại cho sức khỏe?
Ăn bao nhiêu sữa chua mỗi ngày và thời điểm nào tốt nhất? Ăn bao nhiêu sữa chua mỗi ngày và thời điểm nào tốt nhất?
Mướp khía - Loại cây Mướp khía - Loại cây "dễ tính" có nhiều lợi ích với sức khỏe
Những ảnh hưởng từ vụ bê bối của Công ty Dược phẩm Kobayashi Những ảnh hưởng từ vụ bê bối của Công ty Dược phẩm Kobayashi
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
Những thực phẩm giúp bạn Những thực phẩm giúp bạn "đánh bay" cơn đau đầu hiệu quả
Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ Rau lang - loại rau dân dã nhưng cực tốt cho sức khoẻ
Bình Yên

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động