Lợi ích bất ngờ của trà táo gai đối với sức khỏe

Trà táo gai là một thức uống vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích từ loại trà này đối với sức khỏe.
Pha trà hay cà phê trong bình giữ nhiệt có an toàn cho sức khỏe? Các loại trà giúp hạ huyết áp
Táo gai là dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Táo gai là dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Cây táo gai, hay còn được gọi là Crataegus theo danh pháp khoa học, là một thành viên của họ Hoa hồng (Rosaceae). Loài cây này bắt nguồn từ các vùng ôn đới của Bắc bán cầu, bao gồm châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Trong tiếng Việt, táo gai còn được biết đến với tên gọi khác là sơn tra.

Trà táo gai đã có một lịch sử dài được sử dụng như một phương pháp điều trị dân gian ở nhiều nơi trên thế giới, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. Do đó, loại trà này không chỉ là một loại thức uống thơm ngon, mà còn là một phần quan trọng trong nền y học cổ truyền của nhiều quốc gia.

Lợi ích của trà táo gai

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Loại trà này có thể giúp điều trị các bệnh tim như suy giảm cơ tim, thay đổi áp suất trong các mạch máu, suy tim nhẹ đến trung bình hoặc rối loạn nhịp tim nhẹ. Nó cũng có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và làm mạnh cơ tim, nhờ vào tác dụng hỗ trợ giãn mạch, thư giãn và chống oxy hóa của nó.

Ổn định huyết áp và giảm cholesterol xấu: Ngoài ra, y học còn chứng minh cây táo gai tốt cho huyết áp. Trà táo gai có thể giúp điều trị tình trạng huyết áp cao, giảm cholesterol xấu và ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong các mạch máu. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ, đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hỗ trợ thư giãn thần kinh: Loại trà này cũng có tác dụng giảm triệu chứng lo âu và cải thiện giấc ngủ, nhờ vào tác dụng an thần đối với hệ thống thần kinh trung ương. Điều này giúp giảm căng thẳng, giúp bạn cảm thấy thư giãn và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Trà táo gai tốt cho sức khoẻ.
Trà táo gai tốt cho sức khoẻ.

Hỗ trợ việc lành vết thương trên da và niêm mạc: Nó làm được điều này là nhờ vào tác dụng giảm đau và lành vết thương từ các dưỡng chất quý giá. Vì vậy, loại trà này cũng có tác dụng chống lại chứng nhiễm trùng do vi khuẩn, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng.

Ngăn ngừa bệnh mãn tính: Trà táo gai còn giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự hủy hoại của các gốc tự do. Các gốc tự do có thể gây ra các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư. Do đó, việc uống loại trà này có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh này.

Lưu ý khi mua và sử dụng trà táo gai

Khi mua loại trà này, bạn nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Tránh mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc thông tin không rõ ràng. Khi sử dụng, nên tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì.

Cách pha trà táo gai tốt nhất cho sức khỏe

Trà táo gai. Ảnh: Healthwantcare.
Trà táo gai. Ảnh: Healthwantcare.

Để loại trà này, bạn cần chuẩn bị 1 - 2 quả táo gai tươi, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, cho táo gai vào ấm trà, đổ nước sôi vào và hãm trong vòng 10 - 15 phút. Cuối cùng, bạn có thể thưởng thức trà từ quả táo gai thơm ngon, bổ dưỡng.

Bên cạnh táo gai tươi, bạn cũng có thể sử dụng trái táo gai khô hoặc sản phẩm trà từ quả táo gai đã cắt lát sẵn. Để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, bạn nên sử dụng nước sôi ở nhiệt độ khoảng 80 - 90 độ C. Hãy tránh sử dụng nước sôi quá nóng có thể làm mất đi một phần vi chất dinh dưỡng của táo gai.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến lượng trà táo gai sử dụng trong mỗi lần pha trà. Một lượng quá lớn có thể làm cho trà trở nên quá đắng, trong khi một lượng quá nhỏ có thể làm mất đi hương vị đặc trưng của trà.

Để tăng hương vị cho trà, bạn có thể thêm một ít mật ong hoặc chanh vào trà. Mật ong giúp tăng độ ngọt, còn chanh giúp tăng độ chua, tạo nên hương vị độc đáo cho trà khi thưởng thức. Bạn cũng có thể thử thêm một ít gừng hoặc lá bạc hà để tạo thêm hương vị thú vị cho trà và tăng lợi ích cho sức khỏe. Công dụng của lá bạc hà cũng rất tốt cho sức khỏe.

Thực hư tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư? Thực hư tin đồn vừa ăn phở vừa uống trà đá gây ung thư?
Uống trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng có người chăm uống lại hỏng gan, vì sao vậy? Uống trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng có người chăm uống lại hỏng gan, vì sao vậy?
Các loại trà giúp hạ huyết áp Các loại trà giúp hạ huyết áp
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu đại kỵ với thực phẩm nào?

Dưa hấu là hoa quả rất tốt cho sức khỏe của con người, tuy nhiên khi sử dụng dưa hấu cần lưu ý. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm mà đại kỵ với dưa hấu sẽ không tốt cho sức khỏe.
Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không tự ý tiêm vaccine bạch hầu

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, người dân không nên tự ý tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu khi chưa có khuyến cáo.
Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Vụ Nha khoa Việt Pháp cấy ghép implant trái phép: Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vào cuộc

Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk sẽ phối hợp cùng Công an tỉnh này để làm rõ các vi phạm và hoạt động cấy ghép implant trái phép tại Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Nha khoa Quốc tế Việt Pháp Dental (Nha khoa Việt Pháp- TP Buôn Ma Thuột- Đắk Lắk).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động