Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Đu đủ đâm – món ăn nghe lạ tai nhưng thử là ghiền Ăn đu đủ vào lúc nào để tốt cho sức khoẻ? Đu đủ sấy Thiên Tân Phát
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Thành phần dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một quả đu đủ cỡ vừa có thể cung cấp 224%DV – lượng khuyến nghị hàng ngày. Đu đủ là loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao và ít calo. Quả đu đủ bao nhiêu calo? Trong 100g đu đủ chín chứa khoảng 43 calories. Ngoài ra, thành phần dinh dưỡng của đu đủ có chứa:

Chất đạm: 0.47g

Tổng chất béo: 0.26g

Chất xơ: 1.7g

Đường: 7.82g

Canxi: 20mg

Magie: 21mg

Kali: 182mg

Vitamin C: 60.9mg

Thiamin: 0.023mg

Riboflavin: 0.027mg

Niacin: 0.357mg

Vitamin B6: 0.038mg

Folateg: 37µg

Ngoài ra, tác dụng của đu đủ còn đến từ hàm lượng vitamin B, vitamin E, beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali, vitamin K. Đặc biệt, đu đủ còn chứa nhiều lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho sức khỏe. Sau đây mời bạn tìm hiểu tác dụng của đu đủ chín.

Tác dụng của đu đủ

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Aditi Mudaliyar, từ Bệnh viện Motherhood (Ấn Độ), thông tin: “Đu đủ là loại trái cây mọng nước có hàm lượng calo thấp, giàu vitamin C và A. Đu đủ có nhiều lợi ích bao gồm phòng ngừa hen suyễn, thậm chí cả đặc tính chống ung thư. Loại quả này được cho có vai trò bảo vệ mắt và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng".

Theo Healthshot, đu đủ cũng là nguồn cung cấp vitamin A, B, E, K, magie, đồng, axit pantothenic, chất xơ, alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, chất chống oxy hóa mạnh.

Papain là loại men phân giải protein tồn tại trong nhựa đu đủ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp xử lý các thức ăn giàu protein một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, trong lĩnh vực làm đẹp, papain được sử dụng để chế biến mỹ phẩm, loại bỏ da chết trên bề mặt cơ thể.

Mặc dù vậy, đu đủ không an toàn cho tất cả mọi người. Khi đang ở một số tình trạng sức khỏe nhất định, tốt nhất bạn nên tránh loại quả này.

Phụ nữ mang thai

Đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh, khi ăn quá nhiều có thể gây sảy thai ngoài ý muốn. Đu đủ sống có rất nhiều mủ, là nguyên nhân có thể kích hoạt các cơn co thắt tử cung, do đó có thể dẫn đến sảy thai. Nhưng nếu chỉ ăn một lượng đu đủ vừa phải thì có thể không gây hại gì đối với sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai không nên ăn đu đủ xanh.

Người bị suy giáp

Cyanogenic glycoside có trong đu đủ không chỉ ảnh hưởng đến nhịp tim mà còn có thể cản trở quá trình tổng hợp và chuyển hóa iốt trong cơ thể và gây ra các triệu chứng trầm trọng hơn ở những người bị suy giáp. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở những người ăn quá nhiều đu đủ.

Người bị dị ứng

Những người bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên khi gọt đu đủ cần đeo găng tay. Vứt vỏ và găng tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong.

Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Người bị sỏi thận

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ có rất nhiều vitamin C, trong 100g đu đủ chứa 60,9mg vitamin C. Đây là một chất chống ôxy hóa và đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự mạnh mẽ của hệ thống miễn dịch. Nhưng nếu bổ sung quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận canxi oxalat hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng ở những người đã mắc bệnh.

Những người tiêu hóa kém

Đu đủ là một chất nhuận tràng tuyệt vời và là một nguồn giàu chất xơ rất tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể có tác động xấu đến dạ dày. Lúc này, thay vì điều trị các vấn đề về dạ dày như táo bón và khó tiêu, nó có thể dẫn đến tiêu chảy và đầy hơi.

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ nhưng khi ăn cần lưu ý tác dụng phụ đáng sợ này Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ nhưng khi ăn cần lưu ý tác dụng phụ đáng sợ này
4 loại hạt tưởng là rác vứt đi, hóa ra lại rất giàu dinh dưỡng 4 loại hạt tưởng là rác vứt đi, hóa ra lại rất giàu dinh dưỡng
Ăn đu đủ vào lúc nào để tốt cho sức khoẻ? Ăn đu đủ vào lúc nào để tốt cho sức khoẻ?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

92% dân số tỉnh Bến Tre tham gia bảo hiểm y tế

Theo thống kê từ ngành y tế Bến Tre, số người tham gia bảo hiểm y tế tại tỉnh này là gần 1,2 triệu người, đạt 92,19% dân số toàn tỉnh, 100% người thuộc hộ cận nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế từ ngày 1/1/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động