Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những trái cây tốt cho người tiểu đường Bệnh nhân tiểu đường nên "né" những loại trái cây nào? Lợi ích của cà chua đối với người bệnh tiểu đường
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Bệnh tiểu đường là một loại bệnh có tính chất nghiêm trọng, cần phải được kiểm soát bằng cách thay đổi chế độ ăn uống.

Người tiểu đường được khuyến khích ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh để bồi bổ sức khỏe. Có một số loại trái cây có khả năng hỗ trợ điều trị tiểu đường tốt. Vậy liệu người bị tiểu đường có ăn được sầu riêng không là thắc mắc được đặt ra.

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi, người tiểu đường ăn sầu riêng được không, chúng ta cần nắm thông tin dinh dưỡng cũng như một số lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe của người bình thường nói chung và người bị bệnh tiểu đường nói riêng.

Thành phần hóa học trong sầu riêng

Hàm lượng dinh dưỡng có trong 100 gram sầu riêng (tương đương với 3 múi sầu riêng bao gồm cả phần thịt và hạt) như sau:

Năng lượng: 147 - 165 kcal

Chất đạm: 1,47 - 2,50 g

Chất béo: 2,80 - 5,33 g

Chất béo bão hòa: 0,85 - 1,10 g

Chất xơ: 3,10 - 3,20 g

Carbohydrate: 27,09 - 31,10 g

Natri: 3 - 8 mg

Lợi ích đối với sức khỏe của sầu riêng

Kiểm soát và ổn định huyết áp

Sầu riêng chứa nhiều kali. Trong cơ thể, kali đóng vai trò quan trọng giúp duy trì cân bằng và kiểm soát, điều chỉnh làm ổn định huyết áp, cải thiện sức khỏe cũng như phòng ngừa các vấn đề về tim mạch.

Giảm cholesterol xấu

Sầu riêng chứa nhiều chất béo tốt, đó chính là chất béo không bão hòa đơn, có tác dụng làm giảm cholesterol xấu, do đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ

Sầu riêng chứa chất tryptophan, khi vào cơ thể và được tiêu hóa, tryptophan chuyển hóa thành serotonin là chất có khả năng tạo cảm giác thư giãn và cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, melatonin cũng được hình thành bởi tryptophan, hormon có tác dụng kiểm soát giấc ngủ và cải thiện chứng khó ngủ.

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ cao trong sầu riêng có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Bên cạnh đó, sầu riêng còn cung cấp vitamin B1 và ​​B3 giúp cơ thể thèm ăn và đồng thời hỗ trợ hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Sầu riêng còn cung cấp các chất chống oxy hóa và vitamin, hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể trước các tác nhân là virus, vi khuẩn xâm nhập.

Người bị tiểu đường có nên ăn sầu riêng?

Vậy người bị tiểu đường có ăn được sầu riêng không? Câu trả lời chính xác nhất là: Bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng. Bởi sầu riêng là thực phẩm giàu năng lượng và thuộc nhóm thực phẩm có lượng đường cao. Nếu ăn sầu riêng quá mức cho phép thì lượng đường trong máu tăng lên rất nhanh chóng. Chưa kể trong y học cổ truyền, sầu riêng có tính nóng và khi ăn nhiều sẽ bị táo bón, đau họng, nổi mụn.

Do vậy, chỉ nên ăn sầu riêng 2-3 lần/tuần, mỗi lần 1-2 múi để cơ thể không bị dư thừa năng lượng và ổn định đường huyết, tránh mụn nhọt.

Những lưu ý khi ăn sầu riêng

Người bị tiểu đường nói riêng và người bình thường khỏe mạnh nói chung khi ăn sầu riêng cần lưu ý:

Nếu thuộc nhóm người có cơ địa nóng cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh bị nóng trong người.

Không nên ăn sầu riêng và uống rượu cùng lúc vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn tạm thời như đầy hơi, khó tiêu, nôn nao, ...

Những đồ uống Những đồ uống "khắc tinh" của người bệnh tiểu đường
Lựa chọn trái cây phù hợp cho người bệnh tiểu đường Lựa chọn trái cây phù hợp cho người bệnh tiểu đường
Vì sao hạt hướng dương được coi là Vì sao hạt hướng dương được coi là "siêu thực phẩm" cho người mắc tiểu đường?
Mạnh Quỳnh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu.
Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Ngày nắng nóng, uống nước mía hay nước dừa tốt hơn?

Cả nước mía và nước dừa đều có các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nên uống nước mía hay nước dừa sẽ tốt hơn?
Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Thưởng thức nuốc Huế, cẩn trọng để tránh ngộ độc

Gần đây trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ hình ảnh một loại hải sản giống sứa với màu xanh bắt mắt, được giới thiệu là "mỹ vị mùa hè" của vùng cố đô Huế. Vậy ăn đặc sản xứ Huế này có an toàn cho sức khỏe hay không?
Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Thu hồi Giấy chứng nhận kinh doanh dược của Công ty Dược phẩm Đông Á

Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của Công ty TNHH Đầu tư phát triển công nghệ Dược phẩm Đông Á .
Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động