Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những thức uống có nguy cơ gây hại sức khoẻ nếu quá lạm dụng Làm thế nào để giải rượu bia nhanh chóng ngày Tết? Cách bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia, cho những ngày Tết mạnh khỏe
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Tác hại của bia rượu

Thói quen sử dụng bia rượu với tần suất dày đặc, số lượng lớn trong dịp Tết sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Những tác hại này có thể trở nên rõ ràng hơn khi cơ thể tiêu thụ thường xuyên, có xu hướng nhiều hơn 1 – 2 ly mỗi ngày. Trong đó, một số ảnh hưởng điển hình phải kể đến gồm: (1)

Gây tổn thương gan

Gan thực hiện chức năng loại bỏ độc tố cùng các chất có hại khác (bao gồm cả rượu bia) ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, thói quen uống nhiều rượu bia về lâu dài sẽ gây cản trở quá trình này, làm tăng nguy cơ mắc viêm gan mãn tính và bệnh gan liên quan đến rượu. Cụ thể như sau:

Viêm gan mạn tính: Tình trạng này có thể gây sẹo hoặc xơ gan. Về lâu dài, mô sẹo hình thành gây nguy cơ tổn thương gan vĩnh viễn.

Bệnh gan liên quan đến rượu: Tình trạng này có khả năng đe dọa đến tính mạng do chất độc và chất thải đã tích tụ quá nhiều bên trong cơ thể.

Gây hại cho hệ thống tiêu hóa

Thói quen uống rượu bia ngày Tết với tần suất dày đặc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống tiêu hóa. Cụ thể, các chất gây hại từ loại đồ uống có cồn này sẽ làm hỏng mô, cản trở quá trình tiêu hóa thức ắn và hấp thụ Vitamin, dưỡng chất đúng cách. Theo thời gian, cơ thể sẽ dần xuất hiện tình trạng suy dinh dưỡng. Đi kèm với đó là hàng loạt các triệu chứng nghiêm trọng khác như:

Đầy bụng.

Tiêu chảy.

Uống bia rượu làm cho triệu chứng bệnh trĩ xuất hiện như: ỉa máu, đau, ngứa vùng hậu môn….

Làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Việc tiêu thụ nhiều rượu bia có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus. Ngoài ra, thói quen này về lâu dài còn làm tăng nguy cơ mắc viêm phổi và bệnh lao. Một số bệnh ung thư cũng có thể hình thành từ việc uống quá nhiều bia rượu, bao gồm:

Ung thư thực quản.

Ung thư ruột kết (ung thư đại trực tràng).

Ung thư gan.

Ung thư miệng.

Ung thư cổ họng.

Ung thư vú.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong dịp đầu năm mới phần lớn là do thói quen uống rượu bia ngày Tết. Việc tiêu thụ quá nhiều dẫn đến những thay đổi tiêu cực đối với não bộ bao gồm:

Trí nhớ.

Sự tập trung.

Khả năng kiểm soát xung động.

Cảm xúc, tâm trạng.

Ngoài ra, rượu bia còn có nguy cơ làm trầm trọng thêm triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm trầm cảm, lo lắng và rối loạn lưỡng cực. Thông thường, những dấu hiệu này chỉ được nhận thấy khi trong quá trình say hoặc cai rượu. Triệu chứng sẽ có xu hướng cải thiện nhanh chóng khi ngưng sử dụng.

Ngoài ra, nếu cơ thể đang trong trạng thái say xỉn, không thể kiểm soát được cảm xúc cũng như khả năng vận động thì tốt nhất là không nên lái xe để tránh gây tai nạn. Đây là một trong những vấn đề đáng báo động trong những tháng đầu năm mới, đòi hỏi mọi người cần chủ động nâng cao ý thức.

Bảo vệ gan trước tác hại của rượu bia ngày tết

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Bên cạnh việc uống đúng liều lượng tiêu chuẩn, mỗi người cần phải chủ động bảo vệ gan trước tác hại nghiêm trọng của rượu bia ngày tết. Một số giải pháp hữu ích có thể tham khảo gồm:

Luôn bổ sung đủ nước

Khi cơ thể bị mất nước, chức năng gan ngay lập tức sẽ bị ảnh hưởng do hoạt động đào thải chất độc bị cản trở đồng thời quá trình máu đi qua cơ quan cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc bổ sung đủ nước cũng là cách để bảo vệ gan, đặc biệt là vào thời điểm uống rượu bia. Cụ thể như sau:

Xây dựng thói quen uống đủ nước lọc mỗi ngày (không tính lượng nước từ nước ngọt, nước ép trái cây, trà…), đặc biệt nên tăng lượng cần uống nhiều hơn nếu sau đó tiếp tục uống bia rượu.

Nên tránh các chất gây mất nước và tuyệt đối không kết hợp chung với rượu, chẳng hạn như đường, caffeine, natri…

Nếu rượu bia buộc phải pha cùng nước ngọt, nước tăng lực trong khi uống, tốt nhất là nên kết hợp với một cốc nước lọc giữa những lần uống. Điều này sẽ giúp cơ thể hạn chế tối đa hiện tượng mất nước.

Sau khi uống rượu bia, cơ thể rất dễ rơi vào tình trạng mất nước, do đó tốt hơn hết là nên đặt sẵn nước lọc ở vị trí có thể dễ dàng lấy uống khi say xỉn. Một số triệu chứng dễ nhận biết gồm: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn…

Ăn no trước khi uống rượu bia

Thói quen uống rượu bia lúc bụng đói sẽ dễ say hơn và dẫn đến nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe, đặc biệt là gây tổn hại cho gan. Nguyên nhân là do khi cơ thể ở trạng thái no, lượng cồn đưa trực tiếp vào máu sẽ ít hơn. Do đó, dưới đây là những lời khuyên hữu ích không nên bỏ qua:

Thời điểm thích hợp nhất để uống rượu bia là sau khi ăn tối một giờ đồng hồ.

Bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm, chất béo, carbohydrate vào thực đơn trước khi uống rượu bia.

Kết hợp uống Vitamin tổng hợp đều đặn nếu có thói quen uống rượu bia thường xuyên.

Không uống rượu bia khi đang dùng thuốc

Việc sử dụng rượu bia trong quá trình đang dùng thuốc có thể dẫn đến nhiều phản ứng đáng lo ngại cho sức khỏe, thậm chí làm tổn thương gan nghiêm trọng. Dưới đây là một số lưu ý cần biết:

Luôn kiểm tra nhãn cảnh báo tránh dùng chung với rượu bia đối với tất cả các loại thuốc.

Rượu có khả năng làm giảm hiệu quả của nhiều loại thuốc kháng sinh, đồng thời có thể gây buồn nôn và dẫn đến nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng khác.

Nhiều loại thuốc chống trầm cảm và lo âu không được dùng chung với rượu trong bất kỳ trường hợp nào.

Thuốc giảm đau tuyệt đối không được kết hợp với rượu, đặc biệt acetaminophen và ibuprofen liều không kê đơn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng khi dùng chung với loại đồ uống này.

Tránh pha trộn nhiều loại rượu với nhau

Nhiều loại rượu bia ngày Tết có thể không tương thích khi kết hợp với nhau, thậm chí gây ra nhiều phản ứng đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến gan nói riêng và sức khỏe nói chung. Do đó, việc tìm hiểu thật kỹ về từng loại trước khi uống là thực sự cần thiết để tránh các vấn đề không mong muốn.

Ngoài ra, rượu bia ngày Tết cũng nên ưu tiên những loại có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng. Việc sử dụng các loại đồ uống kém chất lượng thường rất dễ dẫn đến cảm giác nôn nao, khó chịu cùng hàng loạt tác dụng phụ không mong muốn khác.

Rượu bia, karaoke không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% trong năm 2022 Rượu bia, karaoke không được giảm thuế GTGT từ 10% xuống 8% trong năm 2022
Những loại nước giải rượu cực nhanh, Những loại nước giải rượu cực nhanh, "cân tất mọi cuộc chơi" dịp Tết
Những thức uống có nguy cơ gây hại sức khoẻ nếu quá lạm dụng Những thức uống có nguy cơ gây hại sức khoẻ nếu quá lạm dụng
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Ai không nên ăn rau cải cúc?

Ai không nên ăn rau cải cúc?

Sở hữu mùi hương hấp dẫn và mang vị giòn ngọt đặc trưng nên rau cải cúctrở thànmón ăn yêu thích của nhiều người. Thế nhưng loại thực phẩm tưởng như an toàn và thân thiện này lại có thể mang đến nhiều rủi ro, đặc biệt là một số trường hợp được khuyến cáo không nên ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động