Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng tích cực khi giá xuất khẩu đạt mức kỷ lục nhiều năm, trong khi nhu cầu từ các thị trường lớn vẫn duy trì ổn định.

Mục tiêu xuất khẩu hạt điều Việt Nam đạt 4,5 tỉ USD trong năm 2025 được đánh giá không chỉ khả thi mà còn là cơ hội khẳng định vị thế thương hiệu hạt điều Việt trên bản đồ nông sản toàn cầu.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, chỉ trong tháng 8, xuất khẩu hạt điều đạt khoảng 70.000 tấn, tương đương 431 triệu USD. Tính chung 8 tháng, kim ngạch đạt 3,24 tỉ USD, tăng 16,4% về giá trị dù sản lượng giảm 1,2%. Giá xuất khẩu bình quân 6.711 USD/tấn, tăng 17,8% so với cùng kỳ, cho thấy xu hướng thị trường đang nghiêng về chất lượng và giá trị gia tăng.

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD
Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Trung Quốc, Mỹ, Hà Lan chi phối thị trường

Trong cơ cấu thị trường, Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan tiếp tục là ba điểm đến lớn nhất của hạt điều Việt, chiếm gần 52% tổng kim ngạch. Đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng tới 47% trong 8 tháng, phản ánh nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của thị trường này. Hà Lan tăng trưởng 20,1%, trong khi Mỹ giảm 11,7% do cạnh tranh và thay đổi chính sách nhập khẩu. Latvia nổi lên với mức tăng trưởng 57%, cho thấy dư địa mở rộng thị trường tại châu Âu còn rất lớn.

Bài toán nguyên liệu

Để đáp ứng nhu cầu chế biến và giữ nhịp xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước đã chi hơn 3,3 tỉ USD nhập khẩu điều thô từ Campuchia, Bờ Biển Ngà, Tanzania và Ghana. Campuchia dẫn đầu với 1,5 tỉ USD nhờ lợi thế gần về địa lý và chi phí logistics thấp. Đây là yếu tố giúp ngành điều Việt Nam duy trì sản xuất ổn định trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu có nhiều biến động.

Giới phân tích cho rằng, với lợi thế giá xuất khẩu cao và sức cầu tăng vào mùa cao điểm cuối năm, hạt điều Việt Nam không chỉ đứng trước cơ hội chạm mốc 4,5 tỉ USD mà còn có điều kiện nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế hàng đầu thế giới.

Quỳnh Chi

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Theo Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa chính thức mở hai cuộc điều tra chống bán phá giá với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và vật liệu đóng gói năng lượng mặt trời.
Việt Nam vươn lên top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam vươn lên top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy điện Việt Nam năm 2025 đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ, khi phân khúc này bùng nổ đưa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba toàn cầu, theo số liệu từ Motorcycles Data.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 8640/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến thông tin phản ánh về những khó khăn trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.
Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sự phân hóa rõ nét, khi dòng vốn đầu tư tập trung mạnh vào hai phân khúc nổi bật: bất động sản công nghiệp – hưởng lợi từ làn sóng FDI và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu; cùng với đó là bất động sản nhà ở ven đô – gắn liền nhu cầu an cư của chuyên gia, kỹ sư và người lao động quanh các khu công nghiệp.
Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Sau nhiều năm bôn ba nơi đất khách quê người, anh Lê Văn Hùng, trú tại thôn Tây Anh Vinh, xã Hoằng Lộc, (tỉnh Thanh Hóa), đã trở về quê hương với khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà. Hành trình lập nghiệp không hề bằng phẳng, nhưng bằng sự kiên trì, tìm tòi và đổi mới tư duy, anh Hùng đã xây dựng thành công một mô hình nuôi chồn hương độc đáo, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, mang thương hiệu trại “Chồn hương Hùng Hồng”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động