Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Bình quân 8 tháng năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,64%.
Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng Chỉ số giá tiêu dùng Hà Nội tăng 0,3% CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022-2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, nhưng do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,89%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 2 nhóm hàng giảm giá.

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 8/2022 tăng 1,05% so với tháng trước; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,27%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,26%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21%; giá dịch vụ giáo dục tăng 1,51%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,43%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%; chỉ số giá USD tăng 0,18%.

Trong tháng 8/2022, chỉ số giá của 2 nhóm hàng giảm đã kìm đà tăng của CPI. Cụ thể, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 5,51% so với tháng trước; giá vàng giảm 0,9% so với tháng trước.

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 8/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,06% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Bình quân 8 tháng năm 2022 chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2021.

Một số nguyên nhân làm tăng CPI trong 8 tháng năm 2022, như giá xăng dầu được điều chỉnh 22 đợt, trong đó có 8 đợt giảm giá, làm cho giá xăng A95 tăng 1.370 đồng/lít; xăng E5 tăng 1.170 đồng/lít và dầu diezen tăng 6.180 đồng/lít. Bình quân 8 tháng, giá xăng dầu trong nước tăng 45,33% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,63 điểm phần trăm.

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas 8 tháng năm nay tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,31 điểm phần trăm.

Dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 8 tháng tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm.

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 8 tháng tăng 7,86% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm.

Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu làm cho giá gạo 8 tháng đầu năm 2022 tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm.

Giá các mặt hàng thực phẩm 8 tháng năm 2022 tăng 0,23% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI tăng 0,05 điểm phần trăm.

Ngược lại, giá dịch vụ giáo dục giảm 3,14%; giá bưu chính viễn thông giảm 0,46% so với cùng kỳ năm trước là những yếu tố làm giảm CPI trong 8 tháng năm 2022.

Bình quân 8 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản (chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) tăng 1,64% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,58%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tổng đàn bò sữa sụt giảm nghiêm trọng, Hội Chăn nuôi Việt Nam cảnh báo nguy cơ

Tổng đàn bò sữa sụt giảm nghiêm trọng, Hội Chăn nuôi Việt Nam cảnh báo nguy cơ

Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có văn bản gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, kiến nghị các giải pháp cấp bách nhằm bảo vệ ngành chăn nuôi bò sữa trong bối cảnh tổng đàn và sản lượng sữa tươi nội địa đang sụt giảm mạnh.
Khởi công, khánh thành 250 công trình trên toàn quốc chào mừng 80 năm Quốc khánh

Khởi công, khánh thành 250 công trình trên toàn quốc chào mừng 80 năm Quốc khánh

Sáng 19/8, tại 80 điểm cầu trên cả nước, lễ khởi công và khánh thành đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm đã được tổ chức nhằm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Tăng cường kiểm dịch tại cửa khẩu, ngăn chặn dịch Chikungunya xâm nhập Việt Nam

Tăng cường kiểm dịch tại cửa khẩu, ngăn chặn dịch Chikungunya xâm nhập Việt Nam

Dịch Chikungunya đang có dấu hiệu lan rộng tại một số quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, ngành y tế Việt Nam đã và đang khẩn trương siết chặt các biện pháp kiểm dịch tại cửa khẩu nhằm chủ động ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng.
Việt Nam ghi nhận 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Việt Nam ghi nhận 8 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong tháng 7/2025

Tháng 7/2025 đánh dấu cột mốc kỷ lục mới trong hoạt động xuất khẩu của Việt Nam khi có tới 8 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, đóng góp hơn 70% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước trong tháng.
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ

Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường CPTPP khu vực châu Mỹ

Canada và Mexico tiếp tục là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của doanh nghiệp Việt Nam trong khối CPTPP, với kim ngạch lần lượt 6,37 tỷ USD và 5,46 tỷ USD.
Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên quan tổ chức, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Hơn một tháng qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu rơi vào tình trạng đình trệ đơn hàng do chưa được cấp giấy chứng nhận y tế (Health Certificate – HC), khiến nguy cơ bị trả hàng từ các thị trường quốc tế gia tăng.
Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa chính thức ban hành “Quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm đối với quả sầu riêng tươi xuất khẩu” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành hàng nông sản đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và tính bền vững.
Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học – công nghệ làm trụ cột, việc đưa các sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thị trường đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc – đối tác lớn nhất của nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động