Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Bình quân 8 tháng năm 2022, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,58% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 1,64%.
Giá xăng dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng Chỉ số giá tiêu dùng Hà Nội tăng 0,3% CPI bình quân quý II/2022 tăng 2,96%
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Theo Tổng cục Thống kê, mặc dù giá hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên liệu đầu vào và bước sang năm học mới 2022-2023, học phí giáo dục tại một số địa phương tăng trở lại, nhưng do giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm từ tháng 7/2022 đã làm cho chỉ số giá tiêu dùng tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,89%.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 2 nhóm hàng giảm giá.

Cụ thể, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 8/2022 tăng 1,05% so với tháng trước; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,27%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,18%; nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,26%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,21%; giá dịch vụ giáo dục tăng 1,51%; nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,43%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,2%; chỉ số giá USD tăng 0,18%.

Trong tháng 8/2022, chỉ số giá của 2 nhóm hàng giảm đã kìm đà tăng của CPI. Cụ thể, chỉ số giá nhóm giao thông giảm 5,51% so với tháng trước; giá vàng giảm 0,9% so với tháng trước.

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản tháng 8/2022 tăng 0,4% so với tháng trước, tăng 3,06% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% trong 8 tháng

Bình quân 8 tháng năm 2022 chỉ số giá tiêu dùng tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2021.

Một số nguyên nhân làm tăng CPI trong 8 tháng năm 2022, như giá xăng dầu được điều chỉnh 22 đợt, trong đó có 8 đợt giảm giá, làm cho giá xăng A95 tăng 1.370 đồng/lít; xăng E5 tăng 1.170 đồng/lít và dầu diezen tăng 6.180 đồng/lít. Bình quân 8 tháng, giá xăng dầu trong nước tăng 45,33% so với cùng kỳ năm trước, tác động làm CPI chung tăng 1,63 điểm phần trăm.

Giá gas trong nước biến động theo giá gas thế giới, giá gas 8 tháng năm nay tăng 21,1% so với cùng kỳ năm trước, góp phần làm CPI chung tăng 0,31 điểm phần trăm.

Dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu ăn ngoài nhà hàng tăng nên giá ăn uống ngoài gia đình bình quân 8 tháng tăng 4,12% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,35 điểm phần trăm.

Giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở 8 tháng tăng 7,86% so với cùng kỳ năm trước do giá xi măng, sắt, thép, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tác động làm CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm.

Giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu làm cho giá gạo 8 tháng đầu năm 2022 tăng 1,15% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI chung tăng 0,03 điểm phần trăm.

Giá các mặt hàng thực phẩm 8 tháng năm 2022 tăng 0,23% so với cùng kỳ năm trước, làm CPI tăng 0,05 điểm phần trăm.

Ngược lại, giá dịch vụ giáo dục giảm 3,14%; giá bưu chính viễn thông giảm 0,46% so với cùng kỳ năm trước là những yếu tố làm giảm CPI trong 8 tháng năm 2022.

Bình quân 8 tháng năm 2022, lạm phát cơ bản (chỉ số giá tiêu dùng không bao gồm giá lương thực, thực phẩm tươi sống, năng lượng và mặt hàng do nhà nước quản lý bao gồm dịch vụ y tế và giáo dục) tăng 1,64% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,58%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.

Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hải quan phát hiện hơn 13.000 vụ vi phạm trong 9 tháng

Hải quan phát hiện hơn 13.000 vụ vi phạm trong 9 tháng

Trong bức tranh xuất nhập khẩu tăng tốc mạnh mẽ, lực lượng hải quan vẫn phải đối mặt với áp lực không nhỏ từ buôn lậu, gian lận thương mại. Kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025 cho thấy cơ quan quản lý đã phát hiện đến 13.328 vụ vi phạm, thu ngân sách từ các vi phạm này ước đạt hơn 664 tỉ đồng.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm những điểm yếu gây cản trở xử lý vi phạm IUU

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý dứt điểm những điểm yếu gây cản trở xử lý vi phạm IUU

Chiều 7/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hơn 456 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia được xuất cấp hỗ trợ học sinh

Hơn 456 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia được xuất cấp hỗ trợ học sinh

Cục Dự trữ Nhà nước được giao tổ chức xuất cấp 456.465 kg gạo dự trữ quốc gia để phân bổ cho học sinh, học viên theo quy định tại Nghị định số 66/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày

Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2026 kéo dài 9 ngày

Bộ Nội vụ vừa chính thức trình Chính phủ phương án nghỉ các dịp lễ, Tết trong năm 2026. Đáng chú ý nhất là đề xuất cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ kéo dài 9 ngày liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển và sum họp gia đình.
Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung tìm kiếm cứu nạn, khẩn trương khắc phục hậu quả ngay sau bão, lũ, nhất là bảo đảm chỗ ở, khôi phục các hoạt động thiết yếu về giao thông, điện, nước, viễn thông, y tế, giáo dục,…
Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Khoa học công nghệ – Đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số: Nền tảng nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức ngày 24/9 tại Hà Nội, PGS.TS Hoàng Hữu Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Khoa học và Công nghệ), Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số, đã có bài tham luận “Định hướng phát triển đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Việt Nam – Một số gợi ý trong phát triển giá trị sản phẩm”. Những phân tích, luận điểm của ông không chỉ mang tính định hướng chiến lược cho quốc gia mà còn mở ra gợi ý thiết thực để nâng cao giá trị các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt.
Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong ngành đồ uống đã ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Tại hội thảo ngày 23/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đưa ra 5 kiến nghị nhằm giúp chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả và bền vững hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động