Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng”, do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ hiện đại và tiêu chuẩn ESG không chỉ góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả mà còn nâng tầm giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt trên thị trường quốc tế.

Chuẩn hóa để khẳng định thương hiệu quốc gia

Tại Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông La Văn Toàn – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm đã trình bày tham luận với chủ đề "Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG - Bảo đảm an toàn thực phẩm, chống hàng giả, nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt".

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt
Ông La Văn Toàn - Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm chia sẻ tham luận tại Diễn đàn.

Trong bối cảnh Việt Nam đang sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng với hàng nghìn loài thảo dược, gia vị, nông sản có giá trị dược tính và kinh tế cao, việc phát triển chuỗi sản phẩm thiên nhiên không chỉ là cơ hội mà còn là yêu cầu cấp thiết. Theo ông La Văn Toàn, sản phẩm Việt Nam vẫn đang đối mặt với những rào cản lớn như: quy mô nhỏ, thiếu chuẩn hóa; chưa có sự thống nhất trong khái niệm "tự nhiên" và "thiên nhiên"; tình trạng hàng giả, hàng nhái phức tạp và khó tiếp cận các thị trường quốc tế khắt khe.

Đặc biệt, người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm sản phẩm có an toàn hay không, mà còn chú trọng đến tác động môi trường, tính nhân văn trong chuỗi cung ứng và trách nhiệm xã hội mà doanh nghiệp thể hiện.

Để góp phần giải quyết thách thức đó , Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm (Viện IFT) đã nghiên cứu và xây dựng chuẩn mực "Sản phẩm thiên nhiên xanh và nguồn gốc thiên nhiên xanh" nhằm tạo khung khoa học - kỹ thuật rõ ràng cho việc định danh và công nhận sản phẩm. Bên cạnh đó, đặt nền tảng bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cộng đồng giúp doanh nghiệp minh bạch quy trình, khẳng định uy tín thương hiệu và mở rộng xuất khẩu.

Nâng cao giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt bằng đổi mới sáng tạo

Ông Toàn khẳng định, việc áp dụng công nghệ hiện đại kết hợp với tiêu chuẩn ESG chính là một trong giải pháp then chốt. Các công nghệ tiên tiến như truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, tem điện tử chống giả, mã QR thông minh, hay hệ thống cảm biến giám sát chất lượng trong suốt chuỗi sản xuất - phân phối, đang dần trở thành “lá chắn” không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm thiên nhiên Việt mà còn giúp bảo vệ người tiêu dùng, doanh nghiệp và cũng là xu hướng tất yếu để sản phẩm thiên nhiên Việt hội nhập sâu hơn với thị trường toàn cầu. Khi doanh nghiệp chú trọng tới các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị minh bạch, sản phẩm không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn góp phần xây dựng niềm tin vững chắc đối với người tiêu dùng.

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt
Ông La Văn Toàn - Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ An toàn thực phẩm trong phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Một điểm nhấn quan trọng là việc Việt Nam đang sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, từ dược liệu quý hiếm đến nông sản đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, để biến lợi thế thành giá trị kinh tế thực sự, cần có sự đầu tư bài bản về công nghệ chế biến, bảo quản, cũng như các hệ thống kiểm định chất lượng đạt chuẩn quốc tế.

Các doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận và ứng dụng các công nghệ mới nhằm đảm bảo sản phẩm thiên nhiên Việt vừa an toàn, vừa khác biệt, vừa mang lại giá trị gia tăng cao. Đồng thời, việc kết nối giữa nhà khoa học, doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng sẽ tạo nên một hệ sinh thái bền vững, đưa sản phẩm Việt vươn xa trên thị trường thế giới.

"Xây dựng thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm thiên nhiên cần gắn liền với trách nhiệm xã hội, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và gìn giữ môi trường sinh thái. Khi đó, mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị thương mại mà còn thể hiện hình ảnh, uy tín và bản sắc của Việt Nam" - ông Toàn nhấn mạnh.

Với sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và các chuẩn mực ESG, sản phẩm thiên nhiên Việt không chỉ có cơ hội khẳng định vị thế tại thị trường trong nước mà còn sở hữu “tấm hộ chiếu” vững chắc để bước ra thế giới. Đây chính là nền tảng giúp khẳng định uy tín, bản sắc và thương hiệu quốc gia của Việt Nam trên bản đồ tiêu dùng toàn cầu.

Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng và các đơn vị liên qua tổ chức sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam cùng Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (25/9/2005 – 25/9/2025).

Ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn ESG: Chìa khóa vàng giúp nâng tầm sản phẩm thiên nhiên Việt
Diễn đàn do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển Báo Sáng tổ chức.

Diễn đàn đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.

Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Ngành đồ uống kiến nghị 5 giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi triển khai EPR

Triển khai Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong ngành đồ uống đã ghi nhận những kết quả tích cực, nhưng cũng còn nhiều khó khăn. Tại hội thảo ngày 23/9, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) đã đưa ra 5 kiến nghị nhằm giúp chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả và bền vững hơn.
Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 637 tỷ USD: Việt Nam giữ vững đà xuất siêu trong năm 2025

Đến giữa tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 637 tỷ USD, tiếp tục cho thấy sức bật mạnh mẽ của hoạt động thương mại quốc tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động. Đáng chú ý, cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 13,3 tỷ USD, góp phần củng cố nền tảng ổn định vĩ mô.
Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Phát biểu quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Đại hội đồng AIPA-46

Chiều 18/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 46 (AIPA-46).
NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

NHNN hút ròng tuần thứ ba liên tiếp, thanh khoản hệ thống tiếp tục co lại

Trong tuần giao dịch từ ngày 8 đến 12/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục hút ròng 2.204 tỷ đồng trên thị trường mở, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp nhà điều hành rút bớt thanh khoản khỏi hệ thống ngân hàng.
Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Cục Hải quan: Gần 66% tờ khai hải quan được phân luồng xanh trong 8 tháng

Theo số liệu từ Cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, toàn ngành đã xử lý hơn 12,17 triệu tờ khai hải quan, tăng thêm 1,5 triệu tờ khai so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 66%, phản ánh rõ nỗ lực áp dụng quản lý rủi ro và cải cách thủ tục.
Bộ Tài chính đề xuất bỏ “tem nộp phí sử dụng đường bộ”

Bộ Tài chính đề xuất bỏ “tem nộp phí sử dụng đường bộ”

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất bỏ quy định về “tem nộp phí sử dụng đường bộ”, đồng thời loại bỏ toàn bộ các nội dung liên quan đến việc cấp loại tem này trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo gỡ khó xuất khẩu gạo, bảo đảm an ninh lương thực

Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai ngay các giải pháp nhằm ổn định thị trường trong nước, thúc đẩy sản xuất và mở rộng xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường thế giới biến động mạnh.
Giá điện 2 thành phần: Sẽ áp dụng cho khách hàng tiêu thụ lớn từ 1/1/2026

Giá điện 2 thành phần: Sẽ áp dụng cho khách hàng tiêu thụ lớn từ 1/1/2026

Bộ Công Thương vừa thống nhất chủ trương áp dụng cơ chế giá điện 2 thành phần, trước mắt triển khai với nhóm khách hàng có sản lượng tiêu thụ lớn từ ngày 1/1/2026.
Thủ tướng chỉ đạo thanh tra xem xét hiện tượng đội giá, thao túng thị trường vàng

Thủ tướng chỉ đạo thanh tra xem xét hiện tượng đội giá, thao túng thị trường vàng

Sáng 6/9, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2025, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm soát giá vàng, giá USD theo các công cụ đã có, các cơ quan quyết định theo thẩm quyền.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động