Cần xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bách bệnh

Theo đại biểu Quốc hội, cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bách bệnh chứ không thể "chỉ xin lỗi là xong"…
Xử lý nghiêm hành vi gian lận xuất xứ Tăng cường quản lý sản phẩm chứa Methanol được mua, bán tại các cơ sở kinh doanh dược Cảnh báo: Sản phẩm Phục nhãn quang quảng cáo gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh
đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai)
Đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai)

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đại biểu Đỗ Huy Khánh (đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) quan tâm đến Điều 15 về “Quyền lợi của người tiêu dùng”. Theo đại biểu, chúng ta cần phải bảo vệ người tiêu dùng về chất lượng và giá cả. Bởi chúng ta phải mua phải giá cả “trên trời”, khi nhà cung cấp đưa ra một sản phẩm nhưng không biết giá cả thực tế là bao nhiêu nên người tiêu dùng rất dễ bị lừa.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh cũng đóng góp ý kiến tại Điều 18 về “xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ông Khánh cho rằng, ý này rất chung chung và nên chăng chúng ta có cần làm rõ hay không? Bởi thực tế khi người tiêu dùng mua sản phẩm kém chất lượng thì cần có chế tài mạnh.

“Vừa rồi có rất nhiều trường hợp liên quan đến thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh chữa được bách bệnh được các nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo, bán hàng trên mạng rùm beng. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng điều tra thì các sản phẩm này không có chức năng như vậy. Nghệ sĩ bị ảnh hưởng uy tín và chỉ xin lỗi là xong, coi như không có chuyện gì xảy ra”, ông Khánh nhấn mạnh.

Từ đó, đại biểu đoàn Đồng Nai đặt ra băn khoăn, việc xử lý những nghệ sĩ đó như thế nào để không tái diễn nữa. Đồng thời cũng cần xem xét lại các công ty, doanh nghiệp quảng cáo đó.

“Điều 18 về xử lý vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng có 3 tiêu chí nhưng rất chung chung nên cần phải bổ sung thế nào, ra sao để làm rõ hơn”, đại biểu Khánh kiến nghị.

Cần xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bách bệnh

Đồng quan điểm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - đại biểu Bùi Hoài Sơn (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội cho rằng, việc sửa đổi luật lần này cần khắc phục được những bất cập mà quy định cũ chưa thực sự đi vào cuộc sống.

Đơn cử, tình trạng người tiêu dùng mua phải hàng lỗi hay có vấn đề chất lượng, song lại ngại và không khiếu nại. Thực tế, nhận thức về việc đi đòi quyền lợi của người tiêu dùng còn hạn chế, nên người tiêu dùng đã không thực hiện những quyền mà pháp luật cho phép.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, có thể do cơ chế bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quá phức tạp, không tạo thuận lợi trong việc đi đòi quyền lợi, dẫn tới người tiêu dùng có tâm lý là bỏ công sức bỏ ra để đi đòi quyền lợi, khiếu nại không tương xứng với những quyền lợi mang lại. Cộng thêm chế tài xử lý chưa nghiêm, chưa đủ tính răn đe nên người tiêu dùng cảm thấy không thỏa mãn khi đi khiếu nại.

"Chính nhận thức, cơ chế bảo vệ, xử lý làm gương chưa làm tốt, nên chỉ làm hại cho người tiêu dùng. Như trong lĩnh vực văn hóa, tôi thấy văn nghệ sĩ yếu đuối lắm, ai cũng bị bệnh cả, đi quảng cáo bán thuốc suốt ngày, đau lưng, đau gối, đau đầu, cả yếu sinh lý nữa. Thực ra đó là câu chuyện bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì họ là nhân vật nổi tiếng, ảnh hưởng, chi phối nhận thức hành vi của người tiêu dùng, nên cần phải chấn chỉnh" - đại biểu Bùi Hoài Sơn nói.

Xử lý cả người tiêu dùng cố tình mua hàng giả

Theo đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho biết, hàng giả có nghĩa là hàng nhái thương hiệu nổi tiếng. Việc mua bán hàng giả hiện rất phổ biến với cả người mua và người bán. Với người bán hàng giả khi bị phát hiện thì đã có luật để xử lý. Tuy nhiên, còn với người tiêu dùng cố tình sử dụng hàng giả thì có vi phạm hay không?

Cần xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bách bệnh
Đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định)

Theo đại biểu Hạnh, dự thảo luật lần này chưa nêu trường hợp nêu trên. “Thực tế có nhiều thương hiệu nổi tiếng được bán giả công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư, trong pháp luật chưa có rõ trong vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Đại biểu đoàn Bình Định cho rằng, nếu không nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng thì nhiều khi lẫn lộn, cuối cùng sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.

Người tiêu dùng có quyền được tư vấn

Cho ý kiến về quyền lợi bảo vệ người tiêu dùng, đại biểu Trương Xuân Cừ (đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) quan tâm đến đối tượng người cao tuổi.

Về dịch vụ đối với người tiêu dùng, đại biểu cho rằng dự thảo Luật đưa ra quyền và trách nhiệm rất nhiều, nhưng quyền rõ nhất là quyền được tư vấn thì hầu như không có người tư vấn rằng sản phẩm nào tốt, sản phẩm nào không tốt… Nếu không có người tư vấn, người tiêu dùng không hiểu biết gì thì rất khó bảo vệ được.

Đại biểu Cừ chia sẻ, hiện nay người cao tuổi là người bị tổn thương nhiều nhất các sản phẩm về chữa bệnh.

“95% người cao tuổi có 2,9 bệnh nền, cho nên các sản phẩm về thuốc hiện nay nếu không được tư vấn thì rất khó lựa chọn”, đại biểu nói.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, hiện các đơn vị tư nhân sản xuất rất nhiều sản phẩm, nhất là các sản phẩm từ đông y đến tây y, trong luật nêu ra các đối tượng dễ bị tổn thương, nhưng cụ thể với từng đối tượng thế nào thì chưa rõ, nên cần phải làm rõ thêm.

“Tôi lấy ví dụ một túi hàng hiệu trị giá 200 triệu nhưng không được tư vấn cẩn thận người tiêu dùng có thể mua phải hàng không chuẩn (giá chỉ 4 triệu mà phải mua với giá vài trăm triệu). Cho nên, cần phải cho người tiêu dùng được tư vấn đầy đủ những sản phẩm muốn mua, có nhu cầu”, ông Cừ nói.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?
Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật
Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ? Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?
Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng kém chất lượng làm “nóng” nghị trường Quốc hội Quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng kém chất lượng làm “nóng” nghị trường Quốc hội
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Giữa biển lửa cách mạng và những trang sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, đã xuất hiện một ngòi bút không bao giờ ngừng chảy, một tấm lòng son sắt vì lý tưởng độc lập, tự do: nhà báo Trường Chinh. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những dòng bút của ông là ngọn đuốc rực sáng, là mệnh lệnh tư tưởng dẫn dắt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi vẻ vang.
AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

Trong làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), không ít người lo ngại công nghệ sẽ thay thế nhà báo, làm lu mờ vai trò con người trong hoạt động báo chí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, AI không làm mất việc nhà báo, mà là công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng tác phẩm và hiệu quả tác nghiệp – với điều kiện người viết phải biết làm chủ công nghệ và giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp.
Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Thường đã dành trọn hơn nửa thế kỷ cuộc đời để lặng lẽ ghi lại những lát cắt chân thực của lịch sử dân tộc. Từ mảnh đất gió Lào cát trắng đến tuyến lửa biên cương, từ những thước phim chiến tranh đến những trang viết đậm chất văn hóa – ông là biểu tượng của một thế hệ phóng viên dấn thân, trung thực và tử tế. Những bức ảnh của ông không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là chứng tích sống động của thời đại.
100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

Tròn một thế kỷ kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Báo Thanh Niên – tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam, nền báo chí cách mạng đã đồng hành cùng dân tộc trong mọi giai đoạn cam go, góp phần làm nên những mốc son chói lọi trong lịch sử đất nước. Từ thời kỳ đấu tranh giành độc lập đến thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, báo chí cách mạng luôn giữ vững vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vinh dự đón nhận sự quan tâm, chúc mừng của nhiều cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành, địa phương; đặc biệt là Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS) – Cơ quan chủ quản; cùng đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khoa học và bạn đọc cả nước. Đây là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để Tạp chí tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong chặng đường phía trước.
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu

Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu

Công điện 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không chỉ là lời cảnh tỉnh mà còn là mệnh lệnh hành động chống hàng giả, buôn lậu. Trong đó, báo chí phải thực sự trở thành một chủ thể có vai trò điều phối dư luận, giám sát quyền lực, khơi thông nguồn tin và thúc đẩy hành động thực chất của các cơ quan chức năng.
Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Báo chí – ngọn đèn trong "mê cung tiêu dùng"

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng, báo chí – với vai trò là “người gác cổng thông tin” – không chỉ đơn thuần truyền đạt sự thật, mà còn là lực lượng tiên phong cảnh tỉnh, đấu tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Được sự nhất trí của Ban thường vụ Đảng ủy phường Phúc La, sáng nay (21/4) Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm long trọng tổ chức Lễ kết nạp Đảng viên cho quần chúng Đinh Văn Hoàng vào Đảng Cộng sản Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động