Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Việc bốn công ty dược phẩm lớn đồng loạt rút hồ sơ tự công bố sản phẩm trong cùng một thời điểm dường như không đơn thuần là “điều chỉnh kinh doanh” giữa lúc cơ quan chức năng siết chặt quản lý, hậu kiểm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.
Rút giấy công bố và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bộ Y tế thu hồi giấy công bố của 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Khi “tự nguyện” trở thành chiến lược

Ngày 2/7/2025, Cục An toàn thực phẩm (FOSA), Bộ Y tế, ban hành một loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Mặc dù hình thức là "theo đề nghị tự nguyện" từ doanh nghiệp, nhưng dư luận cho rằng đây là bước đi mang tính chiến lược nhằm ứng phó với rủi ro pháp lý và hình ảnh thương hiệu.

Đáng chú ý, những cái tên được nhắc đến đều là các doanh nghiệp có tiếng trong ngành, có lịch sử quảng bá sản phẩm mạnh mẽ hoặc từng dính vi phạm quy định về quảng cáo, chất lượng sản phẩm. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về kết quả của những đánh giá nội bộ sau khi nhận thấy nguy cơ từ hậu kiểm hoặc nhiều vấn đề tiềm tàng.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Nano Pharma rút hai sản phẩm Nano IQ Mama CareNano IQ Aquamin F

Âm thầm rút lui

Từng tự nhận là doanh nghiệp tiên phong với dây chuyền GMP và nguyên liệu nhập khẩu từ New Zealand, việc Nano Pharma rút hai sản phẩm Nano IQ Mama CareNano IQ Aquamin F khỏi hệ thống đăng ký là khiến người tiêu dùng chú ý.

Đây là động thái của doanh nghiệp đang chủ động tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo hướng giảm thiểu rủi ro hậu kiểm hay sự e ngại về tính tương thích của sản phẩm với các tiêu chuẩn mới hoặc diễn giải quy định đang được FOSA siết lại?

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Kingphar Việt Nam tiếp tục thu hồi bốn sản phẩm chỉ trong một quyết định

Đã từng bị xử phạt vì quảng cáo gây hiểu lầm, Kingphar Việt Nam tiếp tục thu hồi bốn sản phẩm chỉ trong một quyết định. Việc các sản phẩm như Omega 3-6-9 Plus Q10, Menmoren ginkgo Plus, hay Nato Thông Huyết bị rút hồ sơ cho thấy doanh nghiệp dường như đang nhận thức rõ về tính rủi ro của danh mục sản phẩm - đặc biệt là khi các công dụng được truyền thông trước đây có dấu hiệu vượt quá phạm vi hồ sơ công bố.

Công ty Cổ phần Kingphar Việt Nam đã từng bị xử phạt 65 triệu đồng vì hành vi "quảng cáo gây hiểu lầm". Ngoài ra, các sản phẩm của công ty, như "Viên xương khớp Kingphar New", cũng từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo do quảng cáo công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố trên nhiều trang web. Mặc dù công ty tuyên bố không chịu trách nhiệm về các quảng cáo trực tuyến này, Cục An toàn thực phẩm vẫn khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng các sản phẩm được quảng cáo sai quy định.

Với sản phẩm ENTEROVINA, Công ty TNHH Thương mại & Dược phẩm Nguyễn Minh trở thành một trường hợp đáng lưu ý không chỉ vì quyết định rút sản phẩm mà còn bởi tên gọi dễ gây nhầm lẫn với nhiều doanh nghiệp khác trong cùng ngành.

Việc rút sản phẩm của công ty này, dù không đi kèm thông tin sai phạm, nhưng đặt ra yêu cầu mới đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý: Cần đảm bảo định danh rõ ràng các thực thể bị thu hồi, tránh tạo ra sự hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tới các đơn vị không liên quan.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Rút giấy công bố sản phẩm ENTEROVINA của Công ty TNHH Thương mại & Dược phẩm Nguyễn Minh

Đáng quan ngại nhất là trường hợp của Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Vinh Thịnh Vượng với sản phẩm KINGPHAR SUPER KIDS, bởi sản phẩm này vẫn tiếp tục được rao bán trên các sàn thương mại điện tử dù đã có quyết định thu hồi.

Theo tìm hiểu, đại diện pháp lý của công ty này cũng chính là người đại diện của Kingphar Việt Nam, cho thấy sự liên kết chặt chẽ trong mô hình tập đoàn, làm phức tạp thêm quá trình truy xuất, giám sát và thực thi. Việc doanh nghiệp rút sản phẩm nhưng không thực hiện hậu thu hồi hiệu quả, thậm chí để sản phẩm tiếp tục lưu hành, đây là dấu hiệu của lỗ hổng lớn về thực thi.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Rút giấy công bố sản phẩm KINGPHAR SUPER KIDS

Thực tế dư luận cho rằng, nếu chỉ dừng ở việc cho phép “rút hồ sơ” mà không truy cứu nguyên nhân cụ thể, cơ quan chức năng có thể vô tình tạo ra một “kẽ hở” để doanh nghiệp thoát trách nhiệm giải trình. Do đó, cơ quan quản lý, cần tăng cường hậu kiểm sau rút hồ sơ, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử, và công khai lý do rút hồ sơ nếu có liên quan đến vi phạm. Bản thân người tiêu dùng cũng cần kiểm tra thông tin sản phẩm từ các nguồn chính thức, tránh tin vào quảng cáo phóng đại, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội.

Đinh Hoàng

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Hơn một tháng qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu rơi vào tình trạng đình trệ đơn hàng do chưa được cấp giấy chứng nhận y tế (Health Certificate – HC), khiến nguy cơ bị trả hàng từ các thị trường quốc tế gia tăng.
Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa chính thức ban hành “Quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm đối với quả sầu riêng tươi xuất khẩu” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành hàng nông sản đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và tính bền vững.
Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học – công nghệ làm trụ cột, việc đưa các sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thị trường đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc – đối tác lớn nhất của nông sản Việt.
Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Tính đến ngày 15/7/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 470,63 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tối ngày 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nội vụ và Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp Quốc gia.
Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Chiều tối 22/7, bão số 3 (tên quốc tế Wipha) chính thức đổ bộ, gây mưa lớn diện rộng, gió mạnh tại nhiều tỉnh, thành Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Chiều 26-6, với 440/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, toàn bộ trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và thể hiện rõ cam kết của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động