Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Việc bốn công ty dược phẩm lớn đồng loạt rút hồ sơ tự công bố sản phẩm trong cùng một thời điểm dường như không đơn thuần là “điều chỉnh kinh doanh” giữa lúc cơ quan chức năng siết chặt quản lý, hậu kiểm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.
Rút giấy công bố và quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bộ Y tế thu hồi giấy công bố của 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Khi “tự nguyện” trở thành chiến lược

Ngày 2/7/2025, Cục An toàn thực phẩm (FOSA), Bộ Y tế, ban hành một loạt quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK). Mặc dù hình thức là "theo đề nghị tự nguyện" từ doanh nghiệp, nhưng dư luận cho rằng đây là bước đi mang tính chiến lược nhằm ứng phó với rủi ro pháp lý và hình ảnh thương hiệu.

Đáng chú ý, những cái tên được nhắc đến đều là các doanh nghiệp có tiếng trong ngành, có lịch sử quảng bá sản phẩm mạnh mẽ hoặc từng dính vi phạm quy định về quảng cáo, chất lượng sản phẩm. Điều này đặt ra câu hỏi lớn về kết quả của những đánh giá nội bộ sau khi nhận thấy nguy cơ từ hậu kiểm hoặc nhiều vấn đề tiềm tàng.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Nano Pharma rút hai sản phẩm Nano IQ Mama CareNano IQ Aquamin F

Âm thầm rút lui

Từng tự nhận là doanh nghiệp tiên phong với dây chuyền GMP và nguyên liệu nhập khẩu từ New Zealand, việc Nano Pharma rút hai sản phẩm Nano IQ Mama CareNano IQ Aquamin F khỏi hệ thống đăng ký là khiến người tiêu dùng chú ý.

Đây là động thái của doanh nghiệp đang chủ động tái cấu trúc danh mục sản phẩm theo hướng giảm thiểu rủi ro hậu kiểm hay sự e ngại về tính tương thích của sản phẩm với các tiêu chuẩn mới hoặc diễn giải quy định đang được FOSA siết lại?

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Kingphar Việt Nam tiếp tục thu hồi bốn sản phẩm chỉ trong một quyết định

Đã từng bị xử phạt vì quảng cáo gây hiểu lầm, Kingphar Việt Nam tiếp tục thu hồi bốn sản phẩm chỉ trong một quyết định. Việc các sản phẩm như Omega 3-6-9 Plus Q10, Menmoren ginkgo Plus, hay Nato Thông Huyết bị rút hồ sơ cho thấy doanh nghiệp dường như đang nhận thức rõ về tính rủi ro của danh mục sản phẩm - đặc biệt là khi các công dụng được truyền thông trước đây có dấu hiệu vượt quá phạm vi hồ sơ công bố.

Công ty Cổ phần Kingphar Việt Nam đã từng bị xử phạt 65 triệu đồng vì hành vi "quảng cáo gây hiểu lầm". Ngoài ra, các sản phẩm của công ty, như "Viên xương khớp Kingphar New", cũng từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo do quảng cáo công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố trên nhiều trang web. Mặc dù công ty tuyên bố không chịu trách nhiệm về các quảng cáo trực tuyến này, Cục An toàn thực phẩm vẫn khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng các sản phẩm được quảng cáo sai quy định.

Với sản phẩm ENTEROVINA, Công ty TNHH Thương mại & Dược phẩm Nguyễn Minh trở thành một trường hợp đáng lưu ý không chỉ vì quyết định rút sản phẩm mà còn bởi tên gọi dễ gây nhầm lẫn với nhiều doanh nghiệp khác trong cùng ngành.

Việc rút sản phẩm của công ty này, dù không đi kèm thông tin sai phạm, nhưng đặt ra yêu cầu mới đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý: Cần đảm bảo định danh rõ ràng các thực thể bị thu hồi, tránh tạo ra sự hoang mang cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tới các đơn vị không liên quan.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Rút giấy công bố sản phẩm ENTEROVINA của Công ty TNHH Thương mại & Dược phẩm Nguyễn Minh

Đáng quan ngại nhất là trường hợp của Công ty TNHH Sản xuất & Thương mại Vinh Thịnh Vượng với sản phẩm KINGPHAR SUPER KIDS, bởi sản phẩm này vẫn tiếp tục được rao bán trên các sàn thương mại điện tử dù đã có quyết định thu hồi.

Theo tìm hiểu, đại diện pháp lý của công ty này cũng chính là người đại diện của Kingphar Việt Nam, cho thấy sự liên kết chặt chẽ trong mô hình tập đoàn, làm phức tạp thêm quá trình truy xuất, giám sát và thực thi. Việc doanh nghiệp rút sản phẩm nhưng không thực hiện hậu thu hồi hiệu quả, thậm chí để sản phẩm tiếp tục lưu hành, đây là dấu hiệu của lỗ hổng lớn về thực thi.

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?
Rút giấy công bố sản phẩm KINGPHAR SUPER KIDS

Thực tế dư luận cho rằng, nếu chỉ dừng ở việc cho phép “rút hồ sơ” mà không truy cứu nguyên nhân cụ thể, cơ quan chức năng có thể vô tình tạo ra một “kẽ hở” để doanh nghiệp thoát trách nhiệm giải trình. Do đó, cơ quan quản lý, cần tăng cường hậu kiểm sau rút hồ sơ, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử, và công khai lý do rút hồ sơ nếu có liên quan đến vi phạm. Bản thân người tiêu dùng cũng cần kiểm tra thông tin sản phẩm từ các nguồn chính thức, tránh tin vào quảng cáo phóng đại, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội.

Đinh Hoàng

Tin khác

Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Chiều 26-6, với 440/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, toàn bộ trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và thể hiện rõ cam kết của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Nhà báo Trường Chinh – Ngọn lửa tiên phong của báo chí cách mạng

Giữa biển lửa cách mạng và những trang sử kháng chiến hào hùng của dân tộc, đã xuất hiện một ngòi bút không bao giờ ngừng chảy, một tấm lòng son sắt vì lý tưởng độc lập, tự do: nhà báo Trường Chinh. Ông không chỉ là nhà lãnh đạo kiệt xuất, mà còn là người đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những dòng bút của ông là ngọn đuốc rực sáng, là mệnh lệnh tư tưởng dẫn dắt phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc đến thắng lợi vẻ vang.
AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

AI có thể viết, nhưng nhà báo mới kể được câu chuyện chân thật

Trong làn sóng phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), không ít người lo ngại công nghệ sẽ thay thế nhà báo, làm lu mờ vai trò con người trong hoạt động báo chí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, AI không làm mất việc nhà báo, mà là công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng tác phẩm và hiệu quả tác nghiệp – với điều kiện người viết phải biết làm chủ công nghệ và giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp.
Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo – Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Mạnh Thường: Ghi dấu lịch sử bằng ống kính và trái tim

Nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà lý luận phê bình Trần Mạnh Thường đã dành trọn hơn nửa thế kỷ cuộc đời để lặng lẽ ghi lại những lát cắt chân thực của lịch sử dân tộc. Từ mảnh đất gió Lào cát trắng đến tuyến lửa biên cương, từ những thước phim chiến tranh đến những trang viết đậm chất văn hóa – ông là biểu tượng của một thế hệ phóng viên dấn thân, trung thực và tử tế. Những bức ảnh của ông không chỉ là tác phẩm nghệ thuật, mà còn là chứng tích sống động của thời đại.
100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam: Hành trình kiên trung cùng dân tộc

Tròn một thế kỷ kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập Báo Thanh Niên – tờ báo cách mạng đầu tiên của Việt Nam, nền báo chí cách mạng đã đồng hành cùng dân tộc trong mọi giai đoạn cam go, góp phần làm nên những mốc son chói lọi trong lịch sử đất nước. Từ thời kỳ đấu tranh giành độc lập đến thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế, báo chí cách mạng luôn giữ vững vai trò là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng – văn hóa.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm – 20 năm đồng hành phát triển thương hiệu sản phẩm thiên nhiên Việt

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vinh dự đón nhận sự quan tâm, chúc mừng của nhiều cơ quan Trung ương, bộ, ban, ngành, địa phương; đặc biệt là Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS) – Cơ quan chủ quản; cùng đông đảo doanh nghiệp, doanh nhân, nhà khoa học và bạn đọc cả nước. Đây là nguồn động viên to lớn, tiếp thêm động lực để Tạp chí tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong chặng đường phía trước.
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu

Báo chí – “thiết chế” đặc biệt trong cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu

Công điện 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính không chỉ là lời cảnh tỉnh mà còn là mệnh lệnh hành động chống hàng giả, buôn lậu. Trong đó, báo chí phải thực sự trở thành một chủ thể có vai trò điều phối dư luận, giám sát quyền lực, khơi thông nguồn tin và thúc đẩy hành động thực chất của các cơ quan chức năng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động