Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Khi sự việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật bị “vỡ lở”, không ít nghệ sĩ đã “đăng đàn” xin lỗi. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật mà chỉ nói đôi lời xin lỗi là không thế chấp nhận được.
Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Thời gian qua, hàng loạt các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng nhận lời quảng cáo vô tội vạ cho các nhãn hàng mà không có sự kiểm chứng về nguồn gốc, công dụng, giá trị thực của sản phẩm. Việc này đã gây tổn hại đến sức khỏe, niềm tin của nhiều người, khi họ đã tin tưởng vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để mua sản phẩm.

Trong đó có các nghệ sĩ như: Hồng Vân, Vân Dung, Thanh Hương, Kim Duyến, Trần Đức, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, ... đã nhận lời quảng cáo cho hàng loạt sản phẩm liên quan đến thực phẩm giảm béo, chữa ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng, mỹ phẩm làm đẹp và cả tiền ảo. Đa phần đều quảng cáo trên nền tảng mạng trực tuyến như: Facebook, YouTube, Tik Tok ... nên các cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?
Nghệ sĩ Hồng Vân livestream quảng cáo cho “thần dược” Shioka

Điều đáng nói là nhiều nghệ sĩ đã "thổi phồng" công dụng của sản phẩm khiến nhiều người tưởng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc này gây bất bình trong dư luận.

Thực tế, nhiều khán giả không biết gì sản phẩm, cũng như nhà sản xuất mà chỉ nghe, tin vào các nghệ sĩ để mua sản phẩm. Nhưng khi mua về dùng thì lại thấy công dụng của sản phẩm không hề như lời quảng cáo. Thậm chí, có người đã "mất tiền" mà lại còn "mang tật" vào thân vì sản phẩm quá kém chất lượng.

Khi sự việc bị “vỡ lở”, công chúng bày tỏ thái độ bất bình... thì chỉ có Quyền Linh là người công khai nói lời xin lỗi, còn các nghệ sĩ khác lại chọn cách "im lặng". Như thể họ vô can trong trong chính câu chuyện mà họ tạo ra.

Mới đây nhất, có thêm NSND Hồng Vân đã có một lời xin lỗi trên trang cá nhân. Nhưng nhiều người cho rằng, nghệ sĩ không thể cứ gây ra lỗi rồi chỉ nói lời xin lỗi bâng quơ là xong. Như thể "thế là hết trách nhiệm"!

Ngay khi lời xin lỗi của nghệ sĩ Hồng Vân được lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, nhiều khán giả đã không chấp nhận lời xin lỗi này. Họ cho rằng, lời xin lỗi này không chân tình.

“Nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo thực phẩm chức năng y như thuốc trị bệnh, bây giờ nói xin lỗi là xong chuyện sao? Phải phạt những nghệ sĩ quảng sản phẩm kém chất lượng, vì những nghệ sĩ biết sản phẩm kém chất lượng mà vẫn quảng cáo”, một khán giả bức xúc bình luận.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Ngoài ra, một số công chúng đặt ra câu hỏi, nghệ sĩ đã gây ra hậu quả đối với những người tin tưởng mua dùng sản phẩm, giờ họ phải làm sao? Không lẽ chỉ một lời xin lỗi của nghệ sĩ thì có thể giải quyết được mọi việc?

Bên cạnh đó, cũng có không ít người dân cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là sai về công dụng của sản phẩm theo các quy định pháp luật.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Bình: Phát hiện, thu giữ gần 1 tấn kem, hóa chất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Quảng Bình: Phát hiện, thu giữ gần 1 tấn kem, hóa chất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng an ninh kinh tế Công an tỉnh phối hợp với Đội QLTT (QLTT) số 7 - Cục QLTT Quảng Bình, Công an Thị xã Ba Đồn kiểm tra, phát hiện tịch thu gần 1 tấn kem, hóa chất mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.
Tổng cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra xuất xứ hàng hóa khi mua bán online

Tổng cục QLTT khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra xuất xứ hàng hóa khi mua bán online

Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) khuyến cáo người tiêu dùng hết sức lưu ý khi đặt mua các sản phẩm trên môi trường online, qua các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook và zalo, phải kiểm tra rõ ràng thông tin nguồn gốc xuất xứ và xem có được cấp phép của Bộ Y tế hay không.
Hà Nội: Triệt phá đường dây sản xuất gần 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả

Hà Nội: Triệt phá đường dây sản xuất gần 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) vừa phối hợp với lực lượng chức năng TP. Hà Nội triệt phá đường dây sản xuất gần 3 triệu cuốn sách giáo khoa giả.
Kiên Giang: Bắt giữ 10.000 bao thuốc lá lậu trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Kiên Giang: Bắt giữ 10.000 bao thuốc lá lậu trên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Lực lượng Công an tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành bắt quả tang xe ô tô chứa 8.510 bao thuốc lá ngoại nhập lậu.
Đồng Tháp: Phát hiện gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đồng Tháp: Phát hiện gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Đội Quản lý thị trường số 3 trực thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra phát hiện gần 2.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động