Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Khi sự việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật bị “vỡ lở”, không ít nghệ sĩ đã “đăng đàn” xin lỗi. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật mà chỉ nói đôi lời xin lỗi là không thế chấp nhận được.
Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Thời gian qua, hàng loạt các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng nhận lời quảng cáo vô tội vạ cho các nhãn hàng mà không có sự kiểm chứng về nguồn gốc, công dụng, giá trị thực của sản phẩm. Việc này đã gây tổn hại đến sức khỏe, niềm tin của nhiều người, khi họ đã tin tưởng vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để mua sản phẩm.

Trong đó có các nghệ sĩ như: Hồng Vân, Vân Dung, Thanh Hương, Kim Duyến, Trần Đức, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, ... đã nhận lời quảng cáo cho hàng loạt sản phẩm liên quan đến thực phẩm giảm béo, chữa ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng, mỹ phẩm làm đẹp và cả tiền ảo. Đa phần đều quảng cáo trên nền tảng mạng trực tuyến như: Facebook, YouTube, Tik Tok ... nên các cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?
Nghệ sĩ Hồng Vân livestream quảng cáo cho “thần dược” Shioka

Điều đáng nói là nhiều nghệ sĩ đã "thổi phồng" công dụng của sản phẩm khiến nhiều người tưởng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc này gây bất bình trong dư luận.

Thực tế, nhiều khán giả không biết gì sản phẩm, cũng như nhà sản xuất mà chỉ nghe, tin vào các nghệ sĩ để mua sản phẩm. Nhưng khi mua về dùng thì lại thấy công dụng của sản phẩm không hề như lời quảng cáo. Thậm chí, có người đã "mất tiền" mà lại còn "mang tật" vào thân vì sản phẩm quá kém chất lượng.

Khi sự việc bị “vỡ lở”, công chúng bày tỏ thái độ bất bình... thì chỉ có Quyền Linh là người công khai nói lời xin lỗi, còn các nghệ sĩ khác lại chọn cách "im lặng". Như thể họ vô can trong trong chính câu chuyện mà họ tạo ra.

Mới đây nhất, có thêm NSND Hồng Vân đã có một lời xin lỗi trên trang cá nhân. Nhưng nhiều người cho rằng, nghệ sĩ không thể cứ gây ra lỗi rồi chỉ nói lời xin lỗi bâng quơ là xong. Như thể "thế là hết trách nhiệm"!

Ngay khi lời xin lỗi của nghệ sĩ Hồng Vân được lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, nhiều khán giả đã không chấp nhận lời xin lỗi này. Họ cho rằng, lời xin lỗi này không chân tình.

“Nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo thực phẩm chức năng y như thuốc trị bệnh, bây giờ nói xin lỗi là xong chuyện sao? Phải phạt những nghệ sĩ quảng sản phẩm kém chất lượng, vì những nghệ sĩ biết sản phẩm kém chất lượng mà vẫn quảng cáo”, một khán giả bức xúc bình luận.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Ngoài ra, một số công chúng đặt ra câu hỏi, nghệ sĩ đã gây ra hậu quả đối với những người tin tưởng mua dùng sản phẩm, giờ họ phải làm sao? Không lẽ chỉ một lời xin lỗi của nghệ sĩ thì có thể giải quyết được mọi việc?

Bên cạnh đó, cũng có không ít người dân cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là sai về công dụng của sản phẩm theo các quy định pháp luật.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Để ngăn chặn các vụ việc “mượn thương hiệu”, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía cơ quan quản lý, đặc biệt trong việc siết chặt hậu kiểm, tăng cường truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất – phân phối trái phép.
C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

Trong thời đại mà an toàn thực phẩm trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng, niềm tin của người tiêu dùng chính là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Một khi xảy ra sự cố – dù chỉ ở cấp độ địa phương – doanh nghiệp buộc phải chứng minh năng lực kiểm soát nội bộ, khả năng quản trị rủi ro và đặc biệt là phản ứng truyền thông một cách chuyên nghiệp. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là trách nhiệm xã hội không thể né tránh.
“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

Thuốc giả len lỏi cả trong quầy thuốc hợp pháp, gây nguy hại sức khỏe và đe dọa lòng tin vào hệ thống y tế. Lỗ hổng quản lý, giám sát cùng tâm lý chủ quan đang khiến vấn nạn này thêm nhức nhối, đòi hỏi giải pháp cấp thiết.
Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Một viên thuốc không có hoạt chất, một loại thực phẩm chức năng pha trộn nguyên liệu kém chất lượng, một lô mỹ phẩm sản xuất chui dưới vỏ bọc "tiêu chuẩn GMP" – tất cả đều có thể trở thành công cụ giết người chậm rãi, đánh vào niềm tin, hy vọng và cuối cùng là cả sinh mệnh của người sử dụng.
Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra nguồn gốc thuốc giả NEXIUM® 40mg sau khi phát hiện mẫu chỉ chứa 17,2% hàm lượng hoạt chất. Sản phẩm không có giấy tờ hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe người dùng.
Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế triển khai tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền và thiết bị y tế, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức ban hành quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do các công ty trên cả nước công bố.
Cục Quản lý Dược yêu cầu tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body

Cục Quản lý Dược yêu cầu tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body

Cục Quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc lấy mẫu mỹ phẩm chống nắng trên thị trường nhằm xác minh chỉ số SPF có đúng như công bố.
Bộ Y tế ra quân kiểm soát mỹ phẩm: Truy quét vi phạm từ online đến thị trường truyền thống

Bộ Y tế ra quân kiểm soát mỹ phẩm: Truy quét vi phạm từ online đến thị trường truyền thống

Trước tình trạng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo trật tự thị trường.
Thu hồi loạt mỹ phẩm vì ghi nhãn sai, vi phạm công thức

Thu hồi loạt mỹ phẩm vì ghi nhãn sai, vi phạm công thức

Mới đây, 9 loại mỹ phẩm của Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp và Dịch vụ Linh Anh bị thu hồi trên toàn quốc vì có nhãn ghi công dụng không đúng với hồ sơ công bố.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động