Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Khi sự việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật bị “vỡ lở”, không ít nghệ sĩ đã “đăng đàn” xin lỗi. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật mà chỉ nói đôi lời xin lỗi là không thế chấp nhận được.
Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

Thời gian qua, hàng loạt các nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng nhận lời quảng cáo vô tội vạ cho các nhãn hàng mà không có sự kiểm chứng về nguồn gốc, công dụng, giá trị thực của sản phẩm. Việc này đã gây tổn hại đến sức khỏe, niềm tin của nhiều người, khi họ đã tin tưởng vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để mua sản phẩm.

Trong đó có các nghệ sĩ như: Hồng Vân, Vân Dung, Thanh Hương, Kim Duyến, Trần Đức, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, ... đã nhận lời quảng cáo cho hàng loạt sản phẩm liên quan đến thực phẩm giảm béo, chữa ung thư dạ dày, u xơ, u nang, viêm họng, mỹ phẩm làm đẹp và cả tiền ảo. Đa phần đều quảng cáo trên nền tảng mạng trực tuyến như: Facebook, YouTube, Tik Tok ... nên các cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?
Nghệ sĩ Hồng Vân livestream quảng cáo cho “thần dược” Shioka

Điều đáng nói là nhiều nghệ sĩ đã "thổi phồng" công dụng của sản phẩm khiến nhiều người tưởng thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng như thuốc chữa bệnh. Sự việc này gây bất bình trong dư luận.

Thực tế, nhiều khán giả không biết gì sản phẩm, cũng như nhà sản xuất mà chỉ nghe, tin vào các nghệ sĩ để mua sản phẩm. Nhưng khi mua về dùng thì lại thấy công dụng của sản phẩm không hề như lời quảng cáo. Thậm chí, có người đã "mất tiền" mà lại còn "mang tật" vào thân vì sản phẩm quá kém chất lượng.

Khi sự việc bị “vỡ lở”, công chúng bày tỏ thái độ bất bình... thì chỉ có Quyền Linh là người công khai nói lời xin lỗi, còn các nghệ sĩ khác lại chọn cách "im lặng". Như thể họ vô can trong trong chính câu chuyện mà họ tạo ra.

Mới đây nhất, có thêm NSND Hồng Vân đã có một lời xin lỗi trên trang cá nhân. Nhưng nhiều người cho rằng, nghệ sĩ không thể cứ gây ra lỗi rồi chỉ nói lời xin lỗi bâng quơ là xong. Như thể "thế là hết trách nhiệm"!

Ngay khi lời xin lỗi của nghệ sĩ Hồng Vân được lan truyền trên truyền thông và mạng xã hội, nhiều khán giả đã không chấp nhận lời xin lỗi này. Họ cho rằng, lời xin lỗi này không chân tình.

“Nghệ sĩ Hồng Vân quảng cáo thực phẩm chức năng y như thuốc trị bệnh, bây giờ nói xin lỗi là xong chuyện sao? Phải phạt những nghệ sĩ quảng sản phẩm kém chất lượng, vì những nghệ sĩ biết sản phẩm kém chất lượng mà vẫn quảng cáo”, một khán giả bức xúc bình luận.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: Nói một lời xin lỗi đã đủ?

Ngoài ra, một số công chúng đặt ra câu hỏi, nghệ sĩ đã gây ra hậu quả đối với những người tin tưởng mua dùng sản phẩm, giờ họ phải làm sao? Không lẽ chỉ một lời xin lỗi của nghệ sĩ thì có thể giải quyết được mọi việc?

Bên cạnh đó, cũng có không ít người dân cho rằng các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc xử lý nghiêm những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là sai về công dụng của sản phẩm theo các quy định pháp luật.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xử phạt Công ty Y học Sài Gòn do vi phạm trong kinh doanh thuốc

Xử phạt Công ty Y học Sài Gòn do vi phạm trong kinh doanh thuốc

Ngoài sai phạm trong việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ y tế Y học Sài Gòn còn mượn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược để kinh doanh.
Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả

Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả

Sau khi kiểm tra công ty sản xuất kẹo rau củ Kera, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm và đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu sẽ xem xét xử lý và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.
Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Về việc Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã có những hành động quảng cáo sai sự thật, quá lố trong các buổi livestream bán hàng. Các luật sư cho rằng, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược"

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược"

Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không...
Công ty Chị Em Rọt, Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng giữa ồn ào về kẹo rau củ Kera

Công ty Chị Em Rọt, Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng giữa ồn ào về kẹo rau củ Kera

Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm kẹo rau củ Kera cùng Hoa hậu Thùy Tiên đã có thông báo chính thức cũng như gửi lời xin lỗi đến khán giả về những ồn ào về kẹo rau củ Kera.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa!

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa!

Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế) cho biết, đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera...
Cảnh báo tình trạng mạo danh Bộ Y tế mở khóa đào tạo tâm lý cho trẻ

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bộ Y tế mở khóa đào tạo tâm lý cho trẻ

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện trang Fanpage "Khoá Đào tạo Tâm Lý Trẻ Em Bộ Y tế 2025", sử dụng trái phép logo và các hình ảnh, nội dung nhận diện thương hiệu của Bộ Y tế; đăng tải các nội dung giả mạo Bộ Y tế tuyển sinh khoá học.
Xử lý nghiêm những cơ sở bán thuốc “thổi giá” thuốc Tamiflu

Xử lý nghiêm những cơ sở bán thuốc “thổi giá” thuốc Tamiflu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh thuốc kháng virus điều trị cúm mùa, đặc biệt là cúm A, với trọng tâm là các vi phạm về quản lý giá thuốc.
Gỡ “nút thắt” đối với kiểm soát thuốc đặc biệt

Gỡ “nút thắt” đối với kiểm soát thuốc đặc biệt

Bộ Y tế đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định kiểm soát thuốc đặc biệt tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 4 loại mỹ phẩm không đạt chất lượng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 4 loại mỹ phẩm không đạt chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 4 loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng trên địa bàn thành phố. Các sản phẩm vi phạm bị phát hiện chứa chất cấm hoặc không đúng tiêu chuẩn công bố.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động