Cà rốt - Thực phẩm "kỵ" với những bệnh nhân nào?

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng ăn được loại rau củ này.
Một kiểu dùng cà rốt tưởng “lợi đơn, lợi kép” không ngờ mất hết chất 5 loại nước ép tốt cho sức khỏe nên bổ sung vào chế độ ăn uống Các loại rau củ quả giàu chất xơ tốt cho người bị táo bón

Cà rốt (Daucus carota) là một loại cây có củ, thường có màu đỏ cam nổi bật. Phần chúng ta ăn chính là củ, thực chất là rễ cái của cây. Cà rốt có nhiều kích thước và hình dạng khác nhau, từ ngắn và tròn đến dài và nhọn.

Cà rốt - Thực phẩm

Trong cà rốt có chứa nhiều đường, vitamin và muối khoáng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một khẩu phần nửa cốc cà rốt chứa: 25 calo; 6 gram carbohydrate; 2 gram chất xơ; 3 gram đường; 0,5 gram protein.

Ngoài ra, cà rốt chứa còn một loạt các dưỡng chất quan trọng, bao gồm vitamin A, K, C, kali, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Một nửa cốc cà rốt có thể đáp ứng tới: 73% nhu cầu vitamin A; 9% vitamin K; 8% lượng kali và chất xơ; 5% vitamin C; 2% canxi và sắt.

Tác dụng của cà rốt

Cà rốt giúp cải thiện thị lực

Thành phần của cà rốt chứa vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mắt. Khi cơ thể thiếu hụt vitamin A trong thời gian dài, tế bào thị giác trong võng mạc mắt có thể bị tổn thương và gây ra tình trạng mắt khô và rối loạn thị giác.

Ngoài ra, việc thiếu hụt vitamin A cũng tăng nguy cơ mắc bệnh quáng gà, một bệnh lý mắt nghiêm trọng có thể gây mất khả năng nhìn.

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cà rốt ngoài cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa chính như Carotenoid, polyacetylenes và vitamin C có tác dụng làm giảm Cholesterol trong máu ra, thì hàm lượng dồi dào kali có trong cà rốt giúp cơ thể kiểm soát tốt chỉ số huyết áp bằng cách loại bỏ natri dư thừa. Mức natri trong cơ thể cao, đây là một trong các nguyên nhân làm tăng huyết áp.

Cà rốt giúp đẹp, chắc khỏe da

Cà rốt - Thực phẩm

Trong cà rốt chứa một lượng lớn carotenoid – một thành phần dinh dưỡng quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu carotenoid có thể cải thiện tình trạng da và làm cho bạn trông trẻ trung hơn.

Tuy nhiên, việc ăn cà rốt nên được kiểm soát ở mức độ vừa phải. Khi bổ sung quá nhiều có thể xảy ra tác dụng phụ như khiến da trở nên vàng hoặc cam do lượng carotenoid quá cao.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vitamin A và vitamin C có nhiều trong cà rốt, giúp cơ thể tạo ra kháng thể đồng thời điều chỉnh chức năng hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa nhiễm trùng. Ngoài ra, vitamin C còn đóng vai trò quan trọng, giúp cơ thể tăng sinh Collagen, rất cần thiết cho quá trình chữa lành vết thương.

Giúp loại bỏ độc tố

Cà rốt chứa lượng lớn glutathione, một chất có khả năng giúp điều trị tổn thương gan do mất cân bằng oxy hóa. Ngoài ra, cà rốt và các loại rau khác cũng chứa nhiều flavonoid thực vật và beta-carotene, cả hai đều kích thích và hỗ trợ chức năng tổng thể của gan, phòng ngừa các bệnh liên quan.

Ăn cà rốt giúp xương chắc khỏe

Củ cà rốt chứa hai thành phần dinh dưỡng quan trọng là vitamin A và carotenoid, có thể giúp cải thiện sức khỏe xương. Các nhà khoa học làm việc tại đại học Texas – Mỹ ghi nhận nhóm người ăn cà rốt đều đặn mỗi ngày hấp thụ canxi tăng 40% so với trước khi họ ăn cà rốt.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều loại củ này có thể gây ngộ độc. Hơn nữa, chúng có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc như acitretin (Soriatane) và isotretinoin (Accutane) được sử dụng để điều trị bệnh vảy nến và mụn trứng cá. Do đó, nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc này, nên hạn chế ăn quá nhiều và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cà rốt - Thực phẩm

Ai không nên ăn cà rốt

Cà rốt là loại rau củ tốt cho sức khỏe tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn cà rốt.

Người mắc bệnh vàng da

Cà rốt chứa lượng lớn beta-carotene, một chất đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra màu vàng hoặc cam cho cà rốt và một số loại rau củ khác. Khi người mắc bệnh vàng da tiêu thụ lượng lớn beta-carotene, chất này có thể tích tụ trong cơ thể và làm tăng màu vàng của da và niêm mạc.

Dù không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, việc tiêu thụ lượng lớn beta-carotene có thể làm cho người mắc bệnh vàng da trở nên màu vàng rõ rệt hơn.

Người mắc bệnh tiểu đường

Nước ép cà rốt là thức uống chứa rất nhiều đường, không tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Vì nếu uống quá nhiều nước ép cà rốt có thể làm lượng đường tăng cao, như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Nếu muốn uống, người bệnh tiểu đường chỉ nên uống một cốc mỗi tuần.

Người hay bị táo bón

Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu. Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

8 thực phẩm kỵ với củ cải trắng ai cũng nên biết 8 thực phẩm kỵ với củ cải trắng ai cũng nên biết
Những loại rau củ quả tí hon vừa bổ vừa dễ trồng, giá cao gấp 10 lần loại thường vẫn được săn lùng Những loại rau củ quả tí hon vừa bổ vừa dễ trồng, giá cao gấp 10 lần loại thường vẫn được săn lùng
Loại củ có nhiều vào mùa đông, ăn sống hay chín đều ngon, gieo hạt 3 tháng là cho thu hoạch Loại củ có nhiều vào mùa đông, ăn sống hay chín đều ngon, gieo hạt 3 tháng là cho thu hoạch
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Tối ưu hóa giá trị dinh dưỡng từ các loại thịt

Thịt là nguồn cung cấp protein, sắt và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Tuy nhiên, để tận hưởng lợi ích của thịt mà không gây hại cho sức khỏe, bạn cần biết cách lựa chọn và chế biến đúng cách.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động