Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp chấn chỉnh một số hiện tượng tiêu cực liên quan tới giới nghệ sĩ trên mạng xã hội, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong nhân dân.

Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý?

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh? Cục Văn hóa cơ sở yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
Bộ VH-TT&DL chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật gây bức xúc trong nhân dân

Theo văn bản, hoạt động văn hóa nghệ thuật trong những năm qua trên toàn quốc cơ bản được thực hiện đúng quy định của pháp luật, các nghệ sĩ - bằng trí tuệ, tài năng, tình yêu nghề và uy tín của mình - đã không ngừng sáng tạo nghệ thuật, tích cực tham gia các hoạt động xã hội và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng công chúng.

Tuy nhiên, gần đây một số nghệ sĩ, diễn viên, người biểu diễn tham gia hoạt động quảng cáo có nội dung không đúng hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm; sử dụng mạng xã hội truyền tải thông tin chưa xác thực, thiếu kiểm chứng, xúc phạm cá nhân; một số tổ chức, cá nhân phổ biến, lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục, truyền thống của dân tộc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đến nhân phẩm, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, làm xấu đi hình ảnh của người nghệ sĩ và gây bức xúc trong xã hội.

Bộ VH,TT&DL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Bộ cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, pháp luật về quảng cáo và các quy định pháp luật có liên quan. Yêu cầu lãnh đạo các đơn vị quản lý các nghệ sĩ, diễn viên (công lập và ngoài công lập) tăng cường phổ biến các quy định pháp luật, định hướng cho đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên thuộc đơn vị nâng cao nhận thức, trách nhiệm, uy tín của bản thân đối với cộng đồng, xã hội; có quy chế quản lý, xử lý trách nhiệm đối các trường hợp có sai phạm.

Bộ VH,TT&DL cũng đề nghị Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chỉ đạo lãnh đạo các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật đến các hội viên, yêu cầu các hội viên tham gia hoạt động nghề nghiệp, hoạt động xã hội cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, lan tỏa những việc làm tốt, những hình ảnh đẹp, tác phong, ứng xử văn hóa đến cộng đồng, xã hội.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 23/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ là nhiệm vụ quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, nhằm xây dựng niềm tin vững chắc trong xã hội.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Trong cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã liên tiếp phát hiện hàng nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, nhằm siết chặt thị trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs cùng 3 đồng phạm trong vụ án kẹo rau củ Kera. Hơn 56.000 người tiêu dùng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại lớn về kinh tế và niềm tin.
Cảnh giác với bánh trung thu và đồ chơi nhập lậu dịp Tết Trung thu

Cảnh giác với bánh trung thu và đồ chơi nhập lậu dịp Tết Trung thu

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 39 phố Hàm Tử Quan, phường Hồng Hà, phát hiện hơn 1.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu.
Hà Nội: Gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không nhãn mác, đe dọa sức khỏe học sinh

Hà Nội: Gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không nhãn mác, đe dọa sức khỏe học sinh

Ngày 9/9, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và phát hiện gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chủ yếu được tuồn ra các quán vỉa hè và khu vực cổng trường học.
Triệt phá ổ sản xuất bỉm, băng vệ sinh giả: Nguy cơ trực tiếp với sức khỏe người tiêu dùng

Triệt phá ổ sản xuất bỉm, băng vệ sinh giả: Nguy cơ trực tiếp với sức khỏe người tiêu dùng

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương kiểm tra, triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều thương hiệu nổi tiếng. Vụ việc gây lo ngại lớn bởi các sản phẩm này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, vệ sinh của phụ nữ và trẻ nhỏ.
Tem sinh học và mực in thông minh: “Người gác cổng” mới cho an toàn thực phẩm

Tem sinh học và mực in thông minh: “Người gác cổng” mới cho an toàn thực phẩm

Không chỉ phụ thuộc vào hạn sử dụng in sẵn trên bao bì, nay người tiêu dùng có thêm một “người trợ lý thầm lặng” giúp nhận diện thực phẩm còn an toàn hay đã hỏng: đó là tem cảm biến sinh học và mực in thông minh.
Livestream bán kẹo Kera: Hoa hậu Thùy Tiên đã đề nghị tăng cổ phần sau phiên lãi lớn

Livestream bán kẹo Kera: Hoa hậu Thùy Tiên đã đề nghị tăng cổ phần sau phiên lãi lớn

Vụ án bán kẹo Kera liên quan tới Hoa hậu Thùy Tiên đã gây chú ý bởi hành vi gian dối trong quảng bá, kinh doanh sản phẩm, khiến 56.385 khách hàng bị lừa dối với tổng số tiền hơn 17,5 tỉ đồng.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, hậu kiểm đảm bảo an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu

Đẩy mạnh công tác thanh tra, hậu kiểm đảm bảo an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu

Để bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch đảm bảo An toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Trong đó, Sở Y tế được giao là cơ quan thường trực tổ chức thực hiện kế hoạch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động