"Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 7:

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Chỉ là sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Healthway Lung Cleanser 60s đang được một số website giới thiệu, quảng cáo có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.
Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 331/2018/ĐKSP ngày 21/3/2018 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy (địa chỉ tại số 3, ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Healthway Lung Cleanser 60s chỉ là dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00281/2019/ATTP-XNQC ngày 18/2/2019 cho Công ty TNHH Dược phẩm Dược liệu Kinh Bắc do Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy ủy quyền, sản phẩm TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm: Hỗ trợ bảo vệ phổi, hỗ trợ thải độc phổi, làm dịu đường hô hấp; Hỗ trợ giảm độc tố vào phổi; hỗ trợ bảo vệ phổi chống lại các tổn thương do các gốc tự do do ô nhiễm.

Trong các quảng cáo phải có cảnh báo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Thế nhưng tại website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn; https://shopee.vn; http://nhathuochungvuong.com và một số website bán hàng khác đang giới thiệu, quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.

Cụ thể, website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính; viêm phế quản co thắt mãn tính; bệnh nhân lao phổi; khí phế thũng, hen phế quản, viêm phổi, bụi phổi, người hút thuốc lá, người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ho, hen suyễn,...

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính...

Healthway Lung Cleanser 60s: Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, viêm phế quản, hút thuốc lá, nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp. Ho khan lâu ngày không rõ nguyên nhân…Thanh lọc phổi, thải độc phổi. Phòng chống nhiễm độc phổi. Gảm tái phát đợt cấp và biến chứng bệnh Hen suyễn, Viêm phế quản mãn, Phổi tắc nghẽn mãn tính COPD,...

Ngoài ra, tại các website trên và một số các trang bán hàng trên mạng xã hội khác còn đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dưới hình thức các bài viết, hình ảnh, video chia sẻ của nghệ sĩ nổi tiếng, của khách hàng về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s có tác dụng điều trị - chữa bệnh. Khi tiếp cận với những quảng cáo này, người tiều dùng có thể hiểu lầm Healthway Lung Cleanser 60s là thuốc và có công dụng điều trị bệnh về phổi, ho mãn tính…

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
NSƯT Trần Đức và Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng nói về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s gây hiểu lầm đây là thuốc có thể điều trị bệnh.

Không chỉ website, trên một kênh Youtube có tên: Lung Cleanser với tiêu đề “Giải pháp đột phá mới cho người mắc bệnh phổi” được dẫn dắt câu chuyện về các bệnh nhân liên quan đến viêm phổi dẫn đến tử vong, kèm theo đó là một đoạn phỏng vấn Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhân dân Bệnh viện Quân Y 354. Trong đoạn video Bác sỹ Lý Tuấn Hồng khuyến cáo muốn tránh bị bệnh và tái phát trước hết phải tự phòng bệnh, tránh nhiễm bụi nhiễm lạnh. Khi bị bệnh có thể sử dụng phác đồ của y tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong video Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng còn nhấn mạnh và khẳng định: "Tránh bệnh tái phát gần chúng ta có thể dùng sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s để hỗ trợ giải đọc phế năng, giảm quá trình viêm, giảm quá trình đường cấp tái phát…”

Thậm chí, trong video còn xuất hiện hình ảnh NSƯT Trần Đức nhận xét về “Lung Cleanser là sản phẩm tuyệt vời mà tôi tin dùng”. Điều này vô hình chung khiến nhiều người tin và hiểu lầm đây là thuốc chứ không phải TPBVSK. Những công dụng mà nghệ sĩ Trần Đức nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo(!).

Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu TPCN, TPBVSK sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 338/VHCS- QCTT về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK.

Trong công văn trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN, TPBVSK và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

Mai Anh - Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ quản lý an toàn thực phẩm

Chiều 23/9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh: Bảo đảm an toàn thực phẩm không chỉ là nhiệm vụ quản lý nhà nước, mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, nhằm xây dựng niềm tin vững chắc trong xã hội.
Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Chất lượng yến sào và bài toán chống hàng giả

Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng đang gióng lên hồi chuông báo động đối với thị trường tiêu dùng Việt Nam. Từ yến sào chỉ còn 1% thành phần thật, đến cà phê pha trộn tạp chất, rồi vô vàn sản phẩm lậu và nhái khác, niềm tin của người tiêu dùng đang bị bào mòn nghiêm trọng.
Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Thị trường Trung thu: Hà Nội liên tiếp phát hiện, xử lý cơ sở vi phạm

Trong cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã liên tiếp phát hiện hàng nghìn chiếc bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, nhằm siết chặt thị trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

Vụ kẹo rau củ Kera: VKSND Tối cao truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs cùng 3 đồng phạm trong vụ án kẹo rau củ Kera. Hơn 56.000 người tiêu dùng đã bị lừa dối bởi quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại lớn về kinh tế và niềm tin.
Cảnh giác với bánh trung thu và đồ chơi nhập lậu dịp Tết Trung thu

Cảnh giác với bánh trung thu và đồ chơi nhập lậu dịp Tết Trung thu

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở kinh doanh tại số 39 phố Hàm Tử Quan, phường Hồng Hà, phát hiện hơn 1.500 chiếc bánh trung thu nhập lậu.
Hà Nội: Gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không nhãn mác, đe dọa sức khỏe học sinh

Hà Nội: Gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng không nhãn mác, đe dọa sức khỏe học sinh

Ngày 9/9, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm tại phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) và phát hiện gần 1 tấn xúc xích, lạp xưởng nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chủ yếu được tuồn ra các quán vỉa hè và khu vực cổng trường học.
Triệt phá ổ sản xuất bỉm, băng vệ sinh giả: Nguy cơ trực tiếp với sức khỏe người tiêu dùng

Triệt phá ổ sản xuất bỉm, băng vệ sinh giả: Nguy cơ trực tiếp với sức khỏe người tiêu dùng

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương kiểm tra, triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều thương hiệu nổi tiếng. Vụ việc gây lo ngại lớn bởi các sản phẩm này liên quan trực tiếp đến sức khỏe, vệ sinh của phụ nữ và trẻ nhỏ.
Tem sinh học và mực in thông minh: “Người gác cổng” mới cho an toàn thực phẩm

Tem sinh học và mực in thông minh: “Người gác cổng” mới cho an toàn thực phẩm

Không chỉ phụ thuộc vào hạn sử dụng in sẵn trên bao bì, nay người tiêu dùng có thêm một “người trợ lý thầm lặng” giúp nhận diện thực phẩm còn an toàn hay đã hỏng: đó là tem cảm biến sinh học và mực in thông minh.
Livestream bán kẹo Kera: Hoa hậu Thùy Tiên đã đề nghị tăng cổ phần sau phiên lãi lớn

Livestream bán kẹo Kera: Hoa hậu Thùy Tiên đã đề nghị tăng cổ phần sau phiên lãi lớn

Vụ án bán kẹo Kera liên quan tới Hoa hậu Thùy Tiên đã gây chú ý bởi hành vi gian dối trong quảng bá, kinh doanh sản phẩm, khiến 56.385 khách hàng bị lừa dối với tổng số tiền hơn 17,5 tỉ đồng.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, hậu kiểm đảm bảo an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu

Đẩy mạnh công tác thanh tra, hậu kiểm đảm bảo an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Trung thu

Để bảo đảm an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch đảm bảo An toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025. Trong đó, Sở Y tế được giao là cơ quan thường trực tổ chức thực hiện kế hoạch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động