"Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 7:

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Chỉ là sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng Healthway Lung Cleanser 60s đang được một số website giới thiệu, quảng cáo có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.
Nhà thuốc An Khang "thổi phồng” công dụng của sản phẩm, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh Các nghệ sĩ quảng cáo sai về công dụng của sản phẩm Shioka có bị xử lý? “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 331/2018/ĐKSP ngày 21/3/2018 được Cục An toàn thực phẩm cấp cho Công ty TNHH thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy (địa chỉ tại số 3, ngõ 89 Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) Healthway Lung Cleanser 60s chỉ là dòng sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 00281/2019/ATTP-XNQC ngày 18/2/2019 cho Công ty TNHH Dược phẩm Dược liệu Kinh Bắc do Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Hoàng Hạ Vy ủy quyền, sản phẩm TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được xác nhận nội dung quảng cáo bao gồm: Hỗ trợ bảo vệ phổi, hỗ trợ thải độc phổi, làm dịu đường hô hấp; Hỗ trợ giảm độc tố vào phổi; hỗ trợ bảo vệ phổi chống lại các tổn thương do các gốc tự do do ô nhiễm.

Trong các quảng cáo phải có cảnh báo: Sản phẩm này không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh.

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?

Thế nhưng tại website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn; https://shopee.vn; http://nhathuochungvuong.com và một số website bán hàng khác đang giới thiệu, quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng như một loại thuốc chữa và điều trị một số bệnh về phổi.

Cụ thể, website http://lungcleansers.com; https://lungcleanser.vn quảng cáo Healthway Lung Cleanser 60s có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính; viêm phế quản co thắt mãn tính; bệnh nhân lao phổi; khí phế thũng, hen phế quản, viêm phổi, bụi phổi, người hút thuốc lá, người làm việc trong môi trường ô nhiễm, ho, hen suyễn,...

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng: Điều trị cho những người viêm phế quản cấp, mãn tính...

Healthway Lung Cleanser 60s: Hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD, viêm phế quản, hút thuốc lá, nhiễm khuẩn, nhiễm virus đường hô hấp. Ho khan lâu ngày không rõ nguyên nhân…Thanh lọc phổi, thải độc phổi. Phòng chống nhiễm độc phổi. Gảm tái phát đợt cấp và biến chứng bệnh Hen suyễn, Viêm phế quản mãn, Phổi tắc nghẽn mãn tính COPD,...

Ngoài ra, tại các website trên và một số các trang bán hàng trên mạng xã hội khác còn đăng nội dung quảng cáo sản phẩm dưới hình thức các bài viết, hình ảnh, video chia sẻ của nghệ sĩ nổi tiếng, của khách hàng về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s có tác dụng điều trị - chữa bệnh. Khi tiếp cận với những quảng cáo này, người tiều dùng có thể hiểu lầm Healthway Lung Cleanser 60s là thuốc và có công dụng điều trị bệnh về phổi, ho mãn tính…

TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
TPBVSK Healthway Lung Cleanser 60s được quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh?
NSƯT Trần Đức và Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng nói về sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s gây hiểu lầm đây là thuốc có thể điều trị bệnh.

Không chỉ website, trên một kênh Youtube có tên: Lung Cleanser với tiêu đề “Giải pháp đột phá mới cho người mắc bệnh phổi” được dẫn dắt câu chuyện về các bệnh nhân liên quan đến viêm phổi dẫn đến tử vong, kèm theo đó là một đoạn phỏng vấn Đại tá, Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng, Nguyên Chủ nhiệm Khoa Nhân dân Bệnh viện Quân Y 354. Trong đoạn video Bác sỹ Lý Tuấn Hồng khuyến cáo muốn tránh bị bệnh và tái phát trước hết phải tự phòng bệnh, tránh nhiễm bụi nhiễm lạnh. Khi bị bệnh có thể sử dụng phác đồ của y tế.

Không chỉ dừng lại ở đó, trong video Bác sĩ Chuyên khoa II Lý Tuấn Hồng còn nhấn mạnh và khẳng định: "Tránh bệnh tái phát gần chúng ta có thể dùng sản phẩm Healthway Lung Cleanser 60s để hỗ trợ giải đọc phế năng, giảm quá trình viêm, giảm quá trình đường cấp tái phát…”

Thậm chí, trong video còn xuất hiện hình ảnh NSƯT Trần Đức nhận xét về “Lung Cleanser là sản phẩm tuyệt vời mà tôi tin dùng”. Điều này vô hình chung khiến nhiều người tin và hiểu lầm đây là thuốc chứ không phải TPBVSK. Những công dụng mà nghệ sĩ Trần Đức nói trong video hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép quảng cáo(!).

Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu TPCN, TPBVSK sai sự thật, không đúng công dụng, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) đã có công văn số 338/VHCS- QCTT về việc kiểm soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo TPCN, TPBVSK.

Trong công văn trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan, đơn vị kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo TPCN, TPBVSK và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Theo khoản 3, Điều 5, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Tại Khoản 4, Điều 68, Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, người truyền tải quảng cáo sản phẩm có thể bị xử phạt hành chính từ 50-70 triệu đồng nếu quảng cáo sai sự thật về hàng hóa, dịch vụ.

Mai Anh - Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Nông nghiệp và Môi trường siết quản lý giết mổ động vật

Bộ Nông nghiệp và Môi trường siết quản lý giết mổ động vật

Trước hàng loạt vụ việc giết mổ lợn bệnh, lợn chết bị phát hiện tại Hà Tĩnh, Quảng Trị và nghi vấn vi phạm tại hệ thống bán lẻ của một doanh nghiệp lớn ở Sóc Trăng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý hoạt động giết mổ, kiểm soát nghiêm quy trình nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh và thực phẩm.
Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc

Bộ Y tế đã thu hồi giấy đăng ký lưu hành ba loại thuốc Tadalafil, Odistad và Vacobufen theo đề nghị tự nguyện từ các doanh nghiệp sản xuất.
Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh

Chính thức đề nghị Bộ Công an làm rõ tố cáo C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội tố cáo Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã gửi công văn chính thức đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý nhằm trấn an dư luận và bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm.
Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Để ngăn chặn các vụ việc “mượn thương hiệu”, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía cơ quan quản lý, đặc biệt trong việc siết chặt hậu kiểm, tăng cường truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất – phân phối trái phép.
C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

Trong thời đại mà an toàn thực phẩm trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng, niềm tin của người tiêu dùng chính là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Một khi xảy ra sự cố – dù chỉ ở cấp độ địa phương – doanh nghiệp buộc phải chứng minh năng lực kiểm soát nội bộ, khả năng quản trị rủi ro và đặc biệt là phản ứng truyền thông một cách chuyên nghiệp. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là trách nhiệm xã hội không thể né tránh.
“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

Thuốc giả len lỏi cả trong quầy thuốc hợp pháp, gây nguy hại sức khỏe và đe dọa lòng tin vào hệ thống y tế. Lỗ hổng quản lý, giám sát cùng tâm lý chủ quan đang khiến vấn nạn này thêm nhức nhối, đòi hỏi giải pháp cấp thiết.
Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Một viên thuốc không có hoạt chất, một loại thực phẩm chức năng pha trộn nguyên liệu kém chất lượng, một lô mỹ phẩm sản xuất chui dưới vỏ bọc "tiêu chuẩn GMP" – tất cả đều có thể trở thành công cụ giết người chậm rãi, đánh vào niềm tin, hy vọng và cuối cùng là cả sinh mệnh của người sử dụng.
Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang tăng cường hậu kiểm, sửa đổi quy định quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo sai sự thật, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra nguồn gốc thuốc giả NEXIUM® 40mg sau khi phát hiện mẫu chỉ chứa 17,2% hàm lượng hoạt chất. Sản phẩm không có giấy tờ hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe người dùng.
Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế triển khai tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền và thiết bị y tế, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động