Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động quảng cáo kinh doanh dịch vụ khám, chữa bệnh

Trong những năm trở lại đây, những tiện ích như chủ động, tiết kiệm thời gian, mua sắm trực tuyến đang trở thành một xu thế được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt hoạt động quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trong kinh doanh được ưa chuộng và phát triển mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người tiêu dùng không tìm hiểu kỹ về hình thức này.

Để quản lý về vấn đề này, Bộ Y tế đã đề nghị UBND 2 thành phố lớn là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh phối hợp quản lý chặt chẽ việc quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại địa phương.

Ngày 29/3/2021 Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, về việc “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa và Quảng cáo” được sửa đổi bổ sung tại Nghị định Số: 129/2021/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 “Sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Thể thao; Quyền tác giả, Quyền liên quan; Văn hóa và Quảng cáo” và Nghị định số Số: 128/2022/NĐ-CP, ngày 30/12/2021 “Sửa đổi, Bổ sung một số điều của Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa và Quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ/CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Thể thao; Quyền tác giả, Quyền liên quan; Văn hóa và Quảng cáo”.

Theo đó, cần kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp quảng cáo khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân có vi phạm pháp luật về y tế, tính chất, mức độ vi phạm, hình thức xử phạt để nhân dân biết nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa tái phạm.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động quảng cáo kinh doanh dịch vụ khám, chữa bệnh
Nhiều cơ sở Y tế quảng cáo dịch vụ chưa đầy đủ nội dung được quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP (Ảnh minh họa)

Trao đổi với Phóng viên, Sở Y tế Hà Nội cho biết: Căn cứ quy định tại Điều 9 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có quy định:

“1. Nội dung quảng cáp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải phù hợp với Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

2. Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có các nội dung sau đây:

a) Tên, địa chỉ của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi được cấp phép hoạt động

b) Phạm vi hoạt động chuyên môn kỹ thuật chính ghi trong Giấy phép hoạt động hoặc Chứng chỉ hành nghề đã được cơ quan có thẩm quyền về y tế cấp phép.”

Qua trao đổi, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết:

Đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, thì những hành vi vi phạm sẽ bị xử lý rất nặng. Số tiền xử phạt vi phạm rất lớn và sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh có thời hạn. Cụ thể:

Điều 56 của Nghị định 38/2021/NĐ-CP, đối với hành vi vi phạm các quy định về quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh sẽ bị xử phạt như sau:

1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo việc chẩn đoán, lựa chọn giới tính phôi, thai nhi;

b) Quảng cáo, môi giới việc hiến, nhận bộ phận cơ thể người vì mục đích thương mại.

3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh hoặc chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều này.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm in, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát hoạt động quảng cáo kinh doanh dịch vụ khám, chữa bệnh
Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật.

Về việc chấp hành của các cơ sở y tế trên địa bàn đối với quy định tại Nghị định số 38/2021/NĐ-CP, khi tiến hành hoạt động quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Sở Y tế Hà Nội cho biết: Nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa nắm rõ được các quy định của nhà nước về quảng cáo dịch vụ đặc biệt (dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh) phải có giấy xác nhận nội dung quảng cáo do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp (Bộ Y tế, Sở Y tế) trước khi thực hiện việc giới thiệu, quảng cáo theo quy định.

Việc quản lý báo chí, các phương tiện truyền thông không thuộc thẩm quyền ngành Y tế, nên ngành Y tế rất khó khăn trong việc truy xuất nguồn, ngăn chặn quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, trái phép trên báo chí, các phương tiện truyền thông.

Các ngành (Thông tin Truyền thông, Văn hóa Thể thao và Du lịch) cần tăng cường mạnh công tác kiểm tra, quản lý, ngăn chặn việc quảng cáo về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, trái phép trên báo chí, phương tiện truyền thông thuộc lĩnh vực quản lý của mình. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về quảng cáo hàng hóa, dịch vụ đặc biệt do ngành Y tế quản lý (khám, chữa bệnh, khám bệnh, thuốc chữa bệnh…). Tăng cường tuyên truyền Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Từ khi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2021. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã xử phạt 80 cơ sở (năm 2021: 05 cơ sở; năm 2022: 38 cơ sở; năm 2023: 37 cơ sở) với tổng số tiền phạt: 2.880.000.000đ, trong đó: Đối với tổ chức: 48 cơ sở (Công ty, doanh nghiệp). Số tiền phạt: 2.160.000.000đ; Đối với cá nhân: 32 cá nhân (hộ kinh doanh). Số tiền phạt: 720.000.000đ.
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Nhiều lô hàng hồ tiêu xuất khẩu bị ách tắc, chờ giấy chứng nhận y tế

Hơn một tháng qua, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu rơi vào tình trạng đình trệ đơn hàng do chưa được cấp giấy chứng nhận y tế (Health Certificate – HC), khiến nguy cơ bị trả hàng từ các thị trường quốc tế gia tăng.
Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững

Việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa chính thức ban hành “Quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm đối với quả sầu riêng tươi xuất khẩu” đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành hàng nông sản đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng và tính bền vững.
Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Xúc tiến thương mại sản phẩm khoa học – công nghệ để trí tuệ Việt vươn xa

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới, lấy đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học – công nghệ làm trụ cột, việc đưa các sản phẩm nghiên cứu từ phòng thí nghiệm ra thị trường đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Trung Quốc đánh giá cao chất lượng sầu riêng Việt Nam, củng cố kỳ vọng xuất khẩu

Sầu riêng Việt Nam tiếp tục là một trong những mặt hàng chủ lực nhờ tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc – đối tác lớn nhất của nông sản Việt.
Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 470 tỷ USD, xuất siêu gần 8 tỷ

Tính đến ngày 15/7/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 470,63 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tỉnh Quảng Trị: Những ngọn nến tri ân, kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

Tối ngày 26/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do cho dân tộc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nội vụ và Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp Quốc gia.
Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Bão số 3 vào đất liền ven biển Hưng Yên và Ninh Bình, hàng chục nghìn dân sơ tán

Chiều tối 22/7, bão số 3 (tên quốc tế Wipha) chính thức đổ bộ, gây mưa lớn diện rộng, gió mạnh tại nhiều tỉnh, thành Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Các “ông lớn” dược phẩm tự rút giấy công bố: Sức ép từ quy định hay chiến lược phòng ngừa khủng hoảng?

Việc bốn công ty dược phẩm lớn đồng loạt rút hồ sơ tự công bố sản phẩm trong cùng một thời điểm dường như không đơn thuần là “điều chỉnh kinh doanh” giữa lúc cơ quan chức năng siết chặt quản lý, hậu kiểm thực phẩm bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.
Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Toàn bộ học sinh công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026

Chiều 26-6, với 440/441 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo đó, toàn bộ trẻ em mầm non và học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục công lập sẽ được miễn học phí từ năm học 2025–2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và thể hiện rõ cam kết của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho thế hệ tương lai.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động