Bạn có đang vô tình làm tổn thương phổi của mình?

Phổi là cơ quan quan trọng giúp chúng ta hô hấp và sống sót. Tuy nhiên, nhiều thói quen hàng ngày có thể làm tổn thương phổi và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
Những loại nước uống tốt cho phổi 5 loại trái cây giúp thanh lọc phổi Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Phổi là cơ quan chủ chốt trong hệ hô hấp của con người. Vai trò chính của phổi là đảm bảo quá trình trao đổi khí diễn ra liên tục, cung cấp oxy cho cơ thể và loại bỏ khí carbon dioxide.

Bạn có đang vô tình làm tổn thương phổi của mình?

Theo Hiệp hội phổi Mỹ, phổi là một bộ phận quan trọng trong hệ hô hấp. Để duy trì sức khỏe của cơ quan này, bạn nên loại bỏ những thói quen xấu.

Thiếu tập thể dục

Tập thể dục giúp phổi vận chuyển nhiều oxy, loại bỏ một lượng lớn carbon dioxide ra khỏi cơ thể. Nếu bạn không tập thể dục và có lối sống ít vận động, sức khỏe phổi của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Do đó, bạn nên chú trọng vận dụng đúng các bài tập thể dục, đặc biệt là bài tập thở để củng cố sức mạnh cơ hoành và gia tăng dung tích khí cho phổi. Khi thực hiện đúng cách, luồng khí oxy mà bạn hít vào sẽ đi sâu vào trong phổi, đồng thời giúp đẩy các chất dịch và chất nhầy ra ngoài, trở về trạng thái thư giãn.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD ), viêm phế quản mạn tính. Khói thuốc lá có thể thu hẹp đường thở, khiến việc thở khó khăn hơn. Nó gây viêm mạn tính hoặc sưng phổi. Theo thời gian, khói thuốc lá sẽ phá hủy mô phổi, có thể kích hoạt những thay đổi phát triển thành ung thư. Nếu đang hút thuốc, bạn nên bỏ sớm.

Không thường xuyên vệ sinh không gian sống

Bụi bẩn, nấm mốc và lông thú cưng là một trong những yếu tố dẫn đến các bệnh lý như dị ứng, viêm da và đặc biệt là gây kích ứng đường hô hấp như hen suyễn. Vì vậy, chúng ta cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên để góp phần bảo vệ lá phổi khỏe mạnh.

Thời tiết

Tiếp xúc với mưa hoặc nhiệt độ thấp là yếu tố gây bệnh cúm và vi rút. Một khi mắc bệnh này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe phổi của bạn. Để tránh điều này, hãy chuẩn bị và bổ sung vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ bản thân khỏi virus trong môi trường.

Không đeo khẩu trang khi ra ngoài và khi làm trong khu vực ô nhiễm

Bạn có đang vô tình làm tổn thương phổi của mình?

"Nếu chúng ta không mang khẩu trang khi ra ngoài hoặc khi làm việc trong môi trường có nhiều khói, bụi và hóa chất mà không có biện pháp bảo vệ sẽ làm tăng nguy cơ gây tổn thương phổi. Cần hiểu rằng việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ phổi là vô cùng cần thiết", bác sĩ Mai Ly chia sẻ.

Ăn thiếu chất

Chế độ ăn uống kém hiệu quả hoặc thiếu chất cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phổi bởi trên hết vitamin và khoáng chất sẽ giúp cường hoạt động trong cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung các chất, đặc biệt là chất xơ, vitamin từ trái cây và rau quả.

Không giữ đôi tay sạch sẽ

Việc rửa tay có thể làm giảm rủi ro nhiễm khuẩn tiêu chảy, phòng ngừa hiệu quả căn bệnh tay chân miệng ở trẻ em. Đôi tay sạch khuẩn cũng góp phần ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, bởi việc rửa tay thường xuyên sẽ loại bỏ những yếu tố gây nhiễm trùng, bao gồm vi khuẩn, virus, một số loại nấm,... đồng thời hạn chế phát sinh bệnh thứ cấp gây ra khi đường hô hấp suy yếu.

Thiếu ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi và duy trì sức khỏe cơ thể, bao gồm cả phổi. Thiếu ngủ kéo dài có thể làm suy giảm chức năng phổi và hệ miễn dịch.

Không kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh tật, ngay cả khi bạn đang cảm thấy khỏe mạnh.

Thực tế, những người bất cẩn với sức khỏe của mình có thể gặp nhiều vấn đề hơn liên quan đến phổi. Ở những người này, khả năng mắc các bệnh về phổi như hen suyễn, lao phổi, tăng áp động mạch phổi, dị ứng cao hơn người thường xuyên tầm soát. Vì vậy, mỗi người nên duy trì thói quen khám phổi định kỳ, uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nếu có biểu hiện bệnh.

Những loại thực phẩm tự nhiên tốt cho phổi Những loại thực phẩm tự nhiên tốt cho phổi
Loại trái cây nhà ai cũng có trên mâm ngũ quả là Loại trái cây nhà ai cũng có trên mâm ngũ quả là "bậc thầy nuôi phổi"
Những thói quen không tốt cho phổi khi ngủ Những thói quen không tốt cho phổi khi ngủ
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động