Những thói quen không tốt cho phổi khi ngủ

Bên cạnh những yếu tố như tuổi tác, chất lượng không khí và hóa chất, tư thế ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến sức khỏe phổi. Dưới đây là những thói quen hại phổi khi ngủ.
Không ngủ đủ giấc ảnh hưởng như thế nào tới sức khoẻ Cách để có một giấc ngủ ngon Bí quyết giúp người già có giấc ngủ ngon

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe phổi. Khi chúng ta ngủ, cơ thể có cơ hội sửa chữa và phục hồi bản thân. Tuy nhiên, một số thói quen ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe phổi.

Nằm sấp

Những thói quen không tốt cho phổi khi ngủ

Nằm sấp là tư thế ngủ tồi tệ nhất cho phổi. Tư thế này có thể gây áp lực lên ngực, khiến bạn khó thở và hạn chế lượng oxy mà phổi có thể nhận được. Nằm sấp cũng có thể làm tăng nguy cơ trào ngược axit, có thể kích thích phổi và dẫn đến ho.

Tư thế nằm ngủ sấp không tốt cho người bệnh hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) có thể làm triệu chứng trầm trọng hơn. Nằm ngửa mà không kê cao gối sau cổ và vai khiến triệu chứng tắc nghẽn đường thở nghiêm trọng hơn.

Ngủ nghiêng sang trái, kê gối ở dưới đầu và giữa hai chân giúp phổi hoạt động tốt nhất. Ở tư thế này, tác động của trọng lực làm cho quá trình lưu thông máu diễn ra thuận lợi.

Ngủ ngáy

Các mô trong cổ họng, cơ ở vòm miệng, lưỡi mềm giãn hơn, đè vào một phần đường thở, rung lên tạo ra tiếng ngáy. Đường thở càng bị thu hẹp, luồng không khí rung mạnh, gây tiếng ngáy.

Bệnh nguy hiểm và phổ biến ở người ngủ ngáy là hội chứng ngưng thở khi ngủ. Người bệnh thường ngáy to kèm theo thở hổn hển gây thức giấc đột ngột. Sáng dậy cơ thể mệt mỏi, đau đầu, khó tập trung, buồn ngủ vào ban ngày, nguy cơ gặp tai nạn lao động, giao thông...

Nằm ngửa, kê cao đầu và kê gối dưới đầu gối phù hợp cho người ngưng thở khi ngủ. Kê gối cao hạn chế lưỡi trượt xuống cổ họng, đưa luồng khí đi thẳng xuống phổi. Kê gối dưới đầu gối hỗ trợ căn chỉnh cột sống, giảm đau mỏi.

Ngủ không đủ giấc

Trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch tạo ra chất chống nhiễm trùng như kháng thể, góp phần chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Thiếu ngủ cản trở hoạt động của hệ miễn dịch, khiến cơ thể dễ cảm lạnh, cảm cúm. Thiếu ngủ khiến triệu chứng của bệnh phổi mạn tính như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) nặng hơn.

Những thói quen không tốt cho phổi khi ngủ

Người ngủ không đủ giấc dễ cáu gắt, lo âu, suy giảm nhận thức, khả năng tập trung kém, dễ làm xuất hiện hoặc tăng nặng các bệnh thần kinh.

Ngủ trong môi trường ô nhiễm

Các chất ô nhiễm trong không khí có thể xâm nhập vào phổi và làm hỏng mô phổi. Chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn và viêm phế quản.

Môi trường ngủ ô nhiễm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe phổi theo nhiều cách:

Bụi bẩn: Bụi bẩn trong không khí có thể chứa các hạt mịn PM2.5 và PM10, có khả năng xâm nhập sâu vào phổi và gây ra các vấn đề như viêm phế quản, hen suyễn và thậm chí ung thư phổi.

Phấn hoa: Phấn hoa là một tác nhân gây dị ứng phổ biến, có thể gây ra các triệu chứng như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi và khó thở.

Khói thuốc lá: Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có nhiều chất độc hại và gây ung thư. Hít phải khói thuốc lá thụ động có thể gây ra nhiều vấn đề về hô hấp, bao gồm viêm phổi, hen suyễn và ung thư phổi.

Mùi hương nhân tạo: Một số loại nước hoa, nến thơm và xịt phòng có thể chứa các hóa chất độc hại có thể gây kích ứng phổi và làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp.

Không sử dụng máy lọc không khí

Nếu bạn ngủ trong môi trường ô nhiễm, sử dụng máy lọc không khí có thể giúp cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ phổi của bạn. Máy lọc không khí có thể loại bỏ các chất ô nhiễm như bụi, phấn hoa và lông thú cưng khỏi không khí.

Ăn gì để giúp bạn có giấc ngủ chất lượng Ăn gì để giúp bạn có giấc ngủ chất lượng
5 điểm xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon 5 điểm xoa bóp bấm huyệt giúp ngủ ngon
7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh 7 quan niệm sai lầm về giấc ngủ gây hại sức khoẻ bạn nên tránh
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động