Lá mướp – thuốc quý cho gan, mắt và da nhưng ít người biết

Trong y học cổ truyền, mướp là cây thuốc quý bởi tất cả các bộ phận của loài cây này đều mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Trong đó, lá mướp có rất nhiều công dụng thần kì mà cách dùng lại vô cùng đơn giản nhưng đa số lại bị mọi người vứt bỏ.

Mướp là một loại quả rất quen thuộc với mọi gia đình, đây không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc quý. Trong bộ phận của cây mướp, lá mướp cũng có thể thành thuốc quý nếu dùng đúng cách.

Trong Đông y, lá mướp có vị đắng, chua, tính hàn nhẹ, có tác dụng chống viêm, thanh nhiệt, giải độc, điều trị mụn, ghẻ lở và một số bệnh khác. Hãy cùng khám phá những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của lá mướp.

Lá mướp – “thần dược” cho sức khỏe không phải ai cũng biết
Lá mướp sẽ trở thành thuốc quý nếu dùng đúng cách

Tốt cho gan

Lá mướp già sau khi phơi khô được ví như "vị cứu tinh" cho lá gan. Nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc vượt trội, lá mướp giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan (hạn chế mỡ gan, nóng gan và viêm gan) một cách hiệu quả.

Chữa bệnh ngoài da

Nhiều người gặp phải các vấn đề về da, và bệnh viêm da thần kinh là một trong những tình trạng khó chịu nhất. Tuy nhiên, nếu sử dụng lá mướp để điều trị, tình trạng viêm da thần kinh có thể được cải thiện.

Các chuyên gia y học cổ truyền khuyên bạn nên nghiền nát lá mướp tươi thành từng miếng nhỏ và chà xát lên vùng da bị ảnh hưởng cho đến khi vùng đó chuyển sang màu đỏ hoặc có thể thấy máu ẩn.

Phương pháp này nên được thực hiện mỗi tuần một lần, và lặp lại 2 lần trong một đợt điều trị. Nếu bạn kiên trì, tình trạng viêm da thần kinh và các bệnh viêm nhiễm ngoài da khác như mụn nhọt, lở loét, hay nước ăn chân có thể được cải thiện đáng kể.

Thanh nhiệt, giải độc, giảm ho, giảm đờm

Mướp vị ngọt, tính mát nên tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giảm sưng tấy. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, mướp chứa thành phần saponin có thể ức chế phế cầu khuẩn.

Khi mướp được sử dụng để hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên và cảm lạnh, nó có thể giảm ho và giảm đờm rõ rệt hơn. Loại quả này tính mát, nên có thể hỗ trợ giảm các tình trạng mụn nhọt, nóng trong.

Lá mướp – “thần dược” cho sức khỏe không phải ai cũng biết
Hai lá mướp

Nhuận tràng, giảm tình trạng táo bón

Loại quả này không chỉ giàu hàm lượng nước mà còn nhiều chất xơ. Sau khi cơ thể hấp thụ chất xơ sẽ thúc đẩy nhu động ruột, làm mềm chất thải, đạt được mục đích nhuận tràng, giúp cải thiện chứng khó tiêu và các vấn đề như táo bón.

Mướp tươi có chứa 94% nước và 2,8% chất xơ. Ăn mướp là một trong những cách giúp bổ sung nước và hấp thụ chất xơ.

Tốt cho răng miệng

Uống trà từ lá mướp phơi khô được cho là cách hiệu quả để làm trắng răng, trị hôi miệng và bảo vệ nướu. Một số người lớn tuổi còn cho rằng loại trà này giúp giảm đau răng và ngăn ngừa sâu răng.

Trong y học cổ truyền, có bài thuốc dùng lá mướp trị các vấn đề về răng miệng, đặc biệt là chảy máu răng hoặc lợi. Lá mướp sau khi phơi khô được đem đi đốt tồn tính (đốt cháy mà không thành tro), sau đó tán thành bột mịn, hòa với dầu mè và bôi lên chân răng, giúp cải thiện tình trạng chảy máu.

Điều trị bỏng

Trong cuộc sống, nhiều người có thể bị bỏng do nước sôi hoặc các vật dụng nhiệt độ cao khác. Ngoài việc tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời, bạn cũng có thể sử dụng lá mướp.

Rửa sạch lá mướp tươi, nghiền nát và đắp lên vết bỏng có thể làm dịu nhanh chóng và giúp vết thương lành nhanh hơn. Sau đó, uống trà từ lá mướp khô còn có tác dụng làm dịu da, đều màu da và giảm sẹo vùng bị bỏng ở mức độ nhất định.

Lá mướp – “thần dược” cho sức khỏe không phải ai cũng biết
Lá mướp tươi nghiền nát hoặc chắt lấy nước có thể chữa được nhiều bệnh ngoài da

Chữa phù thũng

Phù thũng là tình trạng nước, dịch trong cơ thể không thoát ra ngoài được mà tích tụ bên trong các mô của cơ thể, gây sưng, phù và đau nhức. Thường gặp nhất ở phần chân dưới và bàn tay, bụng hoặc ngực.

Lá mướp có khả năng chữa phù thũng khá hiệu quả. Dùng 15gr lá mướp tươi, 10gr cây ngũ vị (cây cứt heo) đem thái nhỏ, phơi hoặc sao khô, sau đó sắc lấy nước uống, sử dụng liên tục trong 5 - 7 ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Phòng ngừa các bệnh về mắt

Quả mướp và lá mướp đều rất giàu vitamin A, vì vậy lá mướp trở thành một bài thuốc quý cho mắt, giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra, lá mướp còn chứa mangan và các chất chống oxy hóa khác, giúp cải thiện lưu thông máu đến mắt, giảm mỏi mắt, khô mắt và nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng.

Để bảo vệ mắt và cải thiện thị lực, bạn có thể sử dụng lá mướp đem đi sấy hoặc phơi khô và đun nước uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể hãm trà từ lá mướp tươi, nhưng nên chọn lá già và ít lông để có hiệu quả tốt nhất.

Lá mướp – “thần dược” cho sức khỏe không phải ai cũng biết
Món lá mướp bọc thịt

Dưỡng trắng da

Lá mướp có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm nên rất có tác dụng trong việc điều trị mụn nhọt, nhất là ở vùng da mặt.

Chỉ cần lấy vài lá mướp, rửa sạch, giã nát và chắt lấy nước, sau đó bôi lên da đã được làm sạch. Thực hiện vào buổi sáng để giúp mụn trứng cá nhanh chóng biến mất, làm mờ các sắc tố trên da, và cải thiện độ mềm mại, trắng sáng của da.

Uống trà từ lá mướp khô hoặc tươi đều đặn cũng giúp tăng cường khí huyết, thúc đẩy trao đổi chất, cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa, dưỡng trắng da từ bên trong và giảm ảnh hưởng của tia cực tím hay nhiệt độ cao lên da.

Cải thiện chứng mất ngủ

Tình trạng mất ngủ xảy ra chủ yếu là do lượng máu cung cấp lên não không đủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các chất có trong mướp giúp kích hoạt khí huyết, an thần, có thể cải thiện hiệu quả các vấn đề về mất ngủ.

Nhứng thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn dùng lá mướp trong việc điều trị bệnh thì cần tham vấn bác sĩ chuyên khoahoawcj thầy thuốc đông y.

Loại lá này là Loại lá này là "vua hút mỡ" tự nhiên, uống mỗi tối trước khi ngủ giúp giảm cân, cải thiện sức khỏe
Loại lá ở chợ quê bán 10 nghìn một bó, tưởng ít tác dụng ai ngờ là “thần dược” tiêu diệt khối u Loại lá ở chợ quê bán 10 nghìn một bó, tưởng ít tác dụng ai ngờ là “thần dược” tiêu diệt khối u
Loại lá giàu canxi hơn cả sữa nhưng ít người biết ăn, nấu chung với trứng được món đại bổ Loại lá giàu canxi hơn cả sữa nhưng ít người biết ăn, nấu chung với trứng được món đại bổ
Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá
Loại lá gia vị ở Việt Nam ít người biết, sang nước ngoài giá 2 triệu đồng/kg Loại lá gia vị ở Việt Nam ít người biết, sang nước ngoài giá 2 triệu đồng/kg
Trần Phượng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Ai có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp?

Yếu tố nguy cơ không cho chúng ta biết mọi thứ. Có một hoặc một vài yếu tố nguy cơ, không có nghĩa là bạn sẽ mắc bệnh. Và nhiều người mắc bệnh có thể có ít hoặc không có yếu tố nguy cơ nào. Ngay cả khi một người bị ung thư tuyến giáp có yếu tố nguy cơ, cũng rất khó để biết được yếu tố nguy cơ đó có thể góp phần gây ra ung thư đến mức nào. Các nhà khoa học đã tìm thấy một vài yếu tố nguy cơ có thể mắc ung thư tuyến giáp.
Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế đề nghị sử dụng vitamin A điều trị sởi ở trẻ em

Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương việc sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em.
Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Đề xuất danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kê khai giá

Bộ Y tế đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư ban hành danh mục thuốc thiết yếu được sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện kê khai giá.
Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động