Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?

Để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.
Nghiện rượu có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.
Nghiện rượu có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Say rượu ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Say rượu là một trạng thái sinh lý gây ra bởi việc tiêu thụ một lượng rượu đủ lớn, làm cho nồng độ rượu trong máu tăng cao. Người say rượu thường có những triệu chứng biểu hiện theo từng giai đoạn hay còn gọi là di chứng say rượu:

Giai đoạn đầu: Người say rượu có những triệu chứng hưng phấn tâm thần, nói nhiều, cười nói vui vẻ. Nồng độ rượu trong máu khoảng 1-2g/lít.

Giai đoạn tiếp theo: Đây là giai đoạn say, mất phối hợp vận động, đi đứng loạng choạng, lú lẫn, nói nhiều, nói không mạch lạc. Nồng độ rượu trong máu trên 2g/lít.

Giai đoạn sau: mất cảm giác, ngủ sâu, bán hôn mê. Nồng độ rượu trên 3g/lít.

Nếu uống rượu quá nhiều, nồng độ rượu trong máu tăng cao có thể dẫn tới hôn mê, hạ thân nhiệt, rối loạn ý thức, suy hô hấp và cần phải cấp cứu. Đối với trường hợp nồng độ rượu trong máu từ 4-5 g/lít có thể dẫn tới tử vong. Bên cạnh đó, khi say rượu cơ thể sẽ bị mất nước do nôn, vã mồ hôi,... Nếu người bệnh không được giải rượu sẽ dẫn tới tình trạng mất nước nặng và đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, để giải rượu hiệu quả và có tác dụng tức thời, sau khi say rượu thì người bệnh cần ăn một số loại thực phẩm giúp pha loãng nồng độ rượu trong máu và bổ sung nước kịp thời.

Say rượu nên ăn gì?

trứng gà luộc hoặc sử dụng trứng để nấu cháo rất tốt cho người say rượu.
Trứng gà luộc hoặc sử dụng trứng để nấu cháo rất tốt cho người say rượu.

Một số thực phẩm giúp giải rượu hiệu quả mà người bị say rượu nên ăn bao gồm:

Cháo: cháo là một trong những thực phẩm dễ dàng chế biến. Theo đó, để trả lời cho câu hỏi ăn cháo gì sau khi say rượu thì người thân trong gia đình nên nấu cháo loãng và cho người say ăn khi còn nóng để làm toát mồ hôi, giảm nồng độ cồn trong máu.

Súp rau củ, canh nóng: các loại súp hoặc canh nóng như canh giá đỗ, khổ qua nhân thịt nạc, canh kim chi,...

Trứng gà: trứng gà luộc hoặc sử dụng trứng để nấu cháo rất tốt cho người say rượu. Bởi vì trong trứng gà có lượng acid amine L-cystetine giúp loại bỏ acetaldehyde tồn tại trong cơ thể. Từ đó, sẽ giúp cơ thể mất cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên rán trứng vì phô mai, thịt vì dầu mỡ sẽ kích thích hệ tiêu hóa làm người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn, để thay đổi khẩu vị thì có thể chế biến cùng với rau củ hoặc hành.

Phở gà: giúp bổ sung chất lỏng và muối bị mất do rượu, đồng thời cung cấp cystetine giúp gan giải độc rượu.

Chuối: chuối có chứa nhiều kali, đây một trong những chất điện giải bị mất khi uống rượu. Vì vậy ăn chuối sẽ giúp cung cấp chất điện giải quan trọng cho cơ thể. Người bị ngộ độc rượu nhẹ có thể ăn lập tức từ 3-5 quả chuối.

Nên uống gì khi say rượu?

Ăn gì, uống gì giúp giải rượu hiệu quả?
Nước mía có tác dụng giải rượu tốt.

Bên cạnh những loại thực phẩm giải rượu tốt thì người say rượu cần bổ sung thêm nước, các vitamin và chất khoáng bằng các loại đồ uống, hoa quả sau:

Nước tinh khiết: bổ sung nước để phòng ngừa mất nước, giảm nồng độ cồn trong máu. Có thể sử dụng ngay nước lọc hoặc các loại nước có chứa chất điện giải.

Nước cơm: người say rượu có thể uống nước cơm thay ăn cháo để giải rượu, vì trong nước cơm có chứa nhiều đường và vitamin B có tác dụng giải độc tỉnh rượu. Ngoài ra, có thể thêm một chút đường trắng sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.

Trái cây nhiều nước: cam, quýt, bưởi, dưa hấu,... đều là những loại trái cây có chứa nhiều nước, người say rượu có thể ăn trực tiếp hoặc vắt lấy nước uống.

Củ đậu: củ đậu có tính mát, vị ngọt và có công dụng khá hiệu quả.

Nước gừng tươi: có tính ấm, vị cay, được dùng để giữ ấm cho cơ thể, giúp mạch máu lưu thông tốt hơn và tránh cảm lạnh. Có thể thát lát mỏng gừng sau đó pha với nước nóng, cho thêm chút mật ong hoặc đường để dễ uống hơn.

Nước mía: nước mía có tác dụng giải rượu tốt, chỉ cần cho người say uống một cốc nước mía là có tác dụng ngay lập tức.

Đỗ xanh, đỗ đen: có thể xay nhuyễn đỗ xanh, đỗ đen pha với nước sôi hoặc ninh nhừ thành chè để uống.

Cà chua: say một cốc sinh tố cà chua chín sẽ giúp giải rượu nhanh chóng và có khả năng giải độc cao.

Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ cực kỳ bổ dưỡng nhưng một số người không nên ăn

Đu đủ là loại trái cây nhiệt đới có hương vị thanh mát, dịu ngọt cùng màu sắc hấp dẫn. Từ lâu, tác dụng của đu đủ đã được chứng minh thông qua hàng loạt các lợi ích sức khỏe nên loại trái cây này được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên loại quả được mệnh danh là “trái cây của các thiên thần” được cảnh báo không ăn toàn cho tất cả mọi người.
Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du - Dược liệu có nhiều công dụng

Địa du là một vị thuốc dùng được cho cả Đông y lần Tây Y. Địa du có vị đắng, tính hơi hàn, không độc, có khả năng làm mát huyết, cầm máu.
Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Không chỉ làm hoa trang trí, tầm xuân còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tầm xuân là loại cây leo có hoa đẹp, được nhiều người lựa chọn trồng làm cảnh. Ngoài ra, loại cây này còn là một vị thuốc quý trong y học cổ truyền với nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả.
Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Người tiểu đường có ăn được sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái cây độc đáo với hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng lại khiến người bị bệnh tiểu đường băn khoăn liệu có thể ăn được hay không?
Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Những ai không nên ăn trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn rất tốt, nếu ăn trứng lộn đúng cách sẽ bổ như nhân sâm, còn nhưng nếu dùng sai thì tác hại cũng không kém.
Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Uống nhiều rượu bia ngày Tết dễ bị tổn thương gan

Rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về, như một hình thức để bày tỏ niềm vui năm mới, cầu chúc an khang thịnh vượng dành cho những người thân yêu. Đây là lý do tại sao Việt Nam trở thành nước đứng thứ 3 khu vực châu Á về tiêu thụ rượu bia, đặc biệt tăng lên đáng kể trong ngày Tết. Đi kèm với đó là sự gia tăng liên tục số người nhập viện do say xỉn và ngộ độc.
Những người nên hạn chế ăn mứt

Những người nên hạn chế ăn mứt

Mứt là một món không thể thiếu vào dịp Tết đến, xuân về, dù mứt cũng có một số tác dụng tốt nhưng những người dưới đây nên hạn chế ăn mứt.
Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán - Món ngon đầy hấp dẫn trong ngày Tết nhưng không nên ăn nhiều

Nem rán là món ăn truyền thống có vị ngon “khó cưỡng” vào ngày Tết nhưng cần hạn chế để cân bằng dinh dưỡng để tránh béo phì và tiểu đường.
Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội công bố 114 điểm trực bán lẻ thuốc dịp Tết Nguyên đán 2024

Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 114 điểm bán lẻ thuốc trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn thành phố.
Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò giả được làm thế nào, độc hại ra sao mà ai cũng sợ?

Thịt bò là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích, hiện diện trong các bữa ăn của gia đình. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng thịt bò mua ngoài chợ có mùi vị không ngon, thậm chí nghi ngờ mình mua phải thịt bò giả?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động