Lưu thông toàn quốc xăng E10 từ ngày 1/6/2026
Theo đó, từ ngày 1/6/2026, toàn bộ lượng xăng không chì trên thị trường sẽ phải được phối trộn thành xăng E10 để sử dụng cho động cơ xăng.
Xăng E5 RON92 tiếp tục được phép sử dụng đến hết ngày 31/12/2030, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra theo lộ trình phù hợp và không gây xáo trộn đối với thị trường.
![]() |
| Lưu thông toàn quốc xăng E10 từ ngày 1/6/2026 |
Trước khi áp dụng rộng rãi, xăng E10 đã được thí điểm bán tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng từ ngày 1/8. Bộ Công Thương cho biết sẽ chủ động theo dõi diễn biến thị trường, điều chỉnh tỷ lệ phối trộn khi cần thiết, đồng thời hướng dẫn, kiểm tra hệ thống nhập khẩu, pha chế và kinh doanh nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, quyền lợi người tiêu dùng và mục tiêu giảm phát thải.
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) đánh giá xăng E10 có khả năng giảm 25-30% khí thải hydrocarbon độc hại so với xăng truyền thống. Hiện cả nước có 6 nhà máy sản xuất ethanol với tổng công suất thiết kế khoảng 600.000 m³/năm, đáp ứng khoảng 40% nhu cầu ethanol cho pha chế E10; phần còn lại sẽ được bổ sung từ nguồn nhập khẩu, chủ yếu từ Mỹ và Brazil.
Bộ Công Thương khẳng định việc đưa xăng E10 vào sử dụng rộng rãi là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng xanh và giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời mở ra dư địa lớn cho ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến sinh học.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore lập kỷ lục mới
Thuế cao, thẻ vàng và MMPA – bài toán sống còn của xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Ngành thủy sản Việt Nam “ăn nên làm ra” bất chấp thuế Mỹ
Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam
Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ
Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo
Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand
