Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32, Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo – một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực song phương.

Lễ ký kết giữa Việt Nam và Singapore được thực hiện giữa Bộ trưởng Phát triển bền vững và Môi trường, kiêm Bộ trưởng phụ trách Quan hệ Thương mại Singapore Grace Fu và Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên.

Theo Bản ghi nhớ, hai bên sẽ phối hợp thúc đẩy hoạt động thương mại gạo phát triển theo hướng ổn định, lâu dài và bền vững, trên cơ sở tránh áp dụng các biện pháp hạn chế thương mại không cần thiết. Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu một lượng gạo phù hợp theo nhu cầu thị trường Singapore, trên tinh thần hợp tác, minh bạch và cùng có lợi.

Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo
Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Grace Fu nhấn mạnh, đây là Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo đầu tiên mà Singapore ký kết với một đối tác nước ngoài, và Việt Nam là lựa chọn mang nhiều ý nghĩa chiến lược. “Singapore nhập khẩu hơn 90% nhu cầu lương thực, do đó không thể tránh khỏi những rủi ro từ gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiết lập các đối tác thương mại đáng tin cậy như Việt Nam là yếu tố then chốt giúp Singapore bảo đảm nguồn cung gạo ổn định cho người dân,” bà nói.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Singapore luôn là đối tác kinh tế hàng đầu và là thị trường trọng điểm của Việt Nam trong khu vực. “Việc ký kết Bản ghi nhớ lần này không chỉ thể hiện cam kết của hai Chính phủ trong việc triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, mà còn mở ra cơ hội tăng cường hợp tác thực chất trong lĩnh vực nông nghiệp – thương mại gạo, góp phần ổn định thị trường và củng cố niềm tin giữa hai nền kinh tế,” ông nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, trong thời gian tới, Việt Nam mong muốn cùng Singapore mở rộng hợp tác sang các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm chế biến có chất lượng cao và uy tín, đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Singapore.

Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo Việt Nam – Singapore không chỉ đánh dấu cột mốc mới trong quan hệ kinh tế song phương, mà còn là minh chứng cụ thể cho nỗ lực chung của hai quốc gia trong việc duy trì chuỗi cung ứng lương thực ổn định, bảo đảm an ninh lương thực khu vực ASEAN và góp phần ứng phó hiệu quả trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Trung Quốc (mã vụ việc: AC03.AD20).
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đang thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Với hàng nghìn gian hàng đồng loạt giảm giá sâu tới 70%, sự kiện trở thành điểm đến sôi động bậc nhất những ngày cuối tháng 10.
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Sáng 28/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand đã diễn ra, thu hút sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đến trực tiếp giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh tại Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong ba năm qua, đưa kim ngạch xuất khẩu chín tháng đầu năm 2025 vượt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Sau 9 tháng, Việt Nam đã vượt qua Đức, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Anh, chỉ sau Brazil.
Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé

Hiện vé tàu Tết giai đoạn từ ngày 3/2 đến 9/2/2026 (tức trước ngày 23 tháng Chạp) và từ ngày 14/2 đến 16/2/2026 (27 đến 29 tháng Chạp) hiện vẫn còn cho tất cả các ga.
Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực

Trung Quốc tăng cường yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch, đặc biệt liên quan đến bao bì, lưu kho và quy trình kiểm soát dịch bệnh.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo vào tháng 12 tới, hướng tới mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.
Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan

Pakistan hiện là một trong những nền kinh tế lớn của khu vực Nam Á, dân số gần 250 triệu người, nhu cầu nhập khẩu cao, đặc biệt đối với những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, thực phẩm chế biến.
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử giúp thị trường mỹ phẩm Việt Nam phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng. Khi hàng nghìn gian hàng hoạt động trực tuyến mỗi ngày, việc bảo vệ người tiêu dùng trở thành ưu tiên hàng đầu của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động