Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore lập kỷ lục mới

10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận bước tiến vượt bậc trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore, khi tổng kim ngạch thương mại song phương đạt 33 tỷ SGD (khoảng 25,3 tỷ USD).

Số liệu từ Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy kim ngạch song phương Việt Nam - Singapore tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam đạt 22,7 tỷ SGD (tăng 19,4%), còn nhập khẩu từ Việt Nam đạt 10,4 tỷ SGD (tăng mạnh 46,4%). Việt Nam hiện đang xuất siêu sang Singapore gần 4,22 tỷ SGD nếu chỉ tính hàng hóa có xuất xứ thuần túy từ hai nước.

Riêng tháng 10/2025, tổng kim ngạch hai chiều đạt 3,9 tỷ SGD, tăng 36,8% so với cùng kỳ 2024. Singapore xuất khẩu sang Việt Nam 2,2 tỷ SGD (tăng 8,2%), trong khi nhập khẩu từ Việt Nam đạt 1,7 tỷ SGD, tăng tới 109,3%.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore lập kỷ lục mới
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore lập kỷ lục mới

Máy móc thiết bị điện tiếp tục dẫn dắt dòng chảy thương mại

Ở chiều xuất khẩu, hai nhóm hàng lớn nhất của Singapore sang Việt Nam tiếp tục là Máy móc và thiết bị điện (HS 85) cùng nhóm Nhiên liệu, dầu mỏ và sản phẩm chưng cất (HS 27). Tổng giá trị của hai nhóm này đạt 15,4 tỷ SGD, chiếm 68,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore sang Việt Nam. Trong đó, HS 85 tăng 28,8% lên 11,9 tỷ SGD; HS 27 tăng 18,2% lên 3,5 tỷ SGD.

Ngoài hai nhóm chủ lực, nhiều mặt hàng khác cũng có diễn biến đáng chú ý:

Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí (HS 84) đạt 1,8 tỷ SGD, tăng mạnh 46,9%.

Nhựa và sản phẩm từ nhựa (HS 39) đạt 843,6 triệu SGD, giảm 6,6%.

Tinh dầu, nước hoa, mỹ phẩm (HS 33) đạt 499 triệu SGD, giảm 9,3%.

Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Singapore

Ở chiều ngược lại, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong nhóm Máy móc và thiết bị điện (HS 85) – cũng là nhóm nhập khẩu lớn nhất của Singapore từ Việt Nam – với gần 5,4 tỷ SGD, tăng tới 106,7% và chiếm hơn một nửa tổng kim ngạch nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam.

Các nhóm hàng đứng sau gồm:

Lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy và thiết bị cơ khí (HS 84) đạt 2,4 tỷ SGD, tăng 64,2%.

Thủy tinh và sản phẩm thủy tinh (HS 70) đạt 712,8 triệu SGD, tăng 5,5%.

Trong nhóm 15 mặt hàng nhập khẩu chính của Singapore từ Việt Nam, chỉ có 3 nhóm duy trì tăng trưởng dương ngoài các nhóm nêu trên:

Thủy sản (HS 03) tăng 14,8%, đạt 101,9 triệu SGD.

Thiết bị quang học, đo lường, y tế (HS 90) tăng 29,6%, đạt 96,5 triệu SGD.

Đồ uống, rượu và giấm (HS 22) tăng 23,6%, đạt 40,7 triệu SGD.

Quỳnh Chi

Tin khác

Thuế cao, thẻ vàng và MMPA – bài toán sống còn của xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Thuế cao, thẻ vàng và MMPA – bài toán sống còn của xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng trong bối cảnh nhiều thách thức, ngành thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội mở rộng thị trường nếu biết tận dụng các chính sách thương mại thuận lợi và xu hướng tiêu dùng mới.
Ngành thủy sản Việt Nam “ăn nên làm ra” bất chấp thuế Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam “ăn nên làm ra” bất chấp thuế Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang trải qua giai đoạn phục hồi mạnh mẽ trong quý 3/2025, với nhiều doanh nghiệp đầu ngành đồng loạt báo lãi tăng cao dù phải đối mặt với hàng loạt rào cản thương mại.
Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam

Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam

Trong 10 tháng của năm 2025, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt 121.190 người, bằng 93,2% kế hoạch năm (130.000 người). Nhật Bản tiếp tục là thị trường tiếp nhận lớn nhất, với hơn 55.000 lao động, khẳng định sức hút ổn định của thị trường này đối với lao động Việt Nam.
Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ

Ghẹ Việt Nam “cầm cự” trước lệnh nhập khẩu bị tạm hoãn tại Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam vừa nhận được tín hiệu tích cực khi lệnh cấm nhập khẩu ghẹ sang thị trường Mỹ – dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 – đã bị trì hoãn theo thỏa thuận giữa các bên liên quan.
Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore mở rộng hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32, Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo – một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và bảo đảm an ninh lương thực song phương.
Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Khởi động điều tra chống lẩn tránh thuế với thép cán nóng Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa thông báo khởi xướng điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Trung Quốc (mã vụ việc: AC03.AD20).
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hàng giảm giá tới 70%, người mua tấp nập, doanh nghiệp “trúng đậm”

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đang thu hút đông đảo khách tham quan và mua sắm tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội). Với hàng nghìn gian hàng đồng loạt giảm giá sâu tới 70%, sự kiện trở thành điểm đến sôi động bậc nhất những ngày cuối tháng 10.
Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand

Sáng 28/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam – New Zealand đã diễn ra, thu hút sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu New Zealand đến trực tiếp giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng 22% nhờ nhu cầu phục hồi tại các thị trường lớn

Nhu cầu tiêu thụ phục hồi mạnh tại Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã giúp ngành tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong ba năm qua, đưa kim ngạch xuất khẩu chín tháng đầu năm 2025 vượt 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Xuất khẩu cà phê sang Anh tăng mạnh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai sau Brazil

Sau 9 tháng, Việt Nam đã vượt qua Đức, trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của Anh, chỉ sau Brazil.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động