Trong 5 loại ung thư phổ biến nhất ở Việt Nam có đến 3 loại thuộc cơ quan tiêu hóa

Thông tin được GS.TS.BS Mai Hồng Bàng, Chủ tịch Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị khoa học Tiêu hóa toàn quốc lần thứ 29 được tổ chức tối 1/12, tại TP.Hồ Chí Minh.
Những thực phẩm tốt cho gan Thực hư thông tin lá đu đủ chữa được ung thư Món đặc sản cả năm chỉ có một mùa, ăn dễ "nghiện" nhưng người này tuyệt đối đừng đụng đũa
GS-TS Mai Hồng Bàng nói ung thư liên quan đường tiêu hóa ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.
GS-TS Mai Hồng Bàng nói ung thư liên quan đường tiêu hóa ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

Tại Việt Nam, bệnh lý tiêu hóa chiếm tỷ lệ cao trong nhóm bệnh nội khoa và cả ngoại khoa, với biểu hiện triệu chứng đa dạng, phong phú, tiến triển âm thầm, nhưng diễn biến phức tạp, có nhiều biến chứng nặng nề.

Trong 5 loại ung thư phổ biến nhất hiện nay ở Việt Nam là ung thư gan, phổi, vú, dạ dày và đại trực tràng thì có đến 3 loại ung thư thuộc cơ quan tiêu hóa như: Ung thư gan, dạ dày, đại trực tràng. Đây là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Điều đáng báo động là những bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa như ung thư dạ dày thực quản, ung thư gan - mật - tụy, ung thư đại trực tràng ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa.

"Theo thống kê, mỗi năm ở nước ta có khoảng gần 18.000 người mắc ung thư dạ dày, trong đó 15.000 trường hợp tử vong; khoảng 16.000 người mắc ung thư đại trực tràng và có đến hơn 7.000 người chết vì căn bệnh này. Những con số thống kê này đòi hỏi sự quan tâm đầu tư nghiên cứu về những căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ngày càng sâu và chất lượng hơn để góp phần chẩn đoán sớm, điều trị và dự phòng hiệu quả, giúp giảm gánh nặng bệnh tật của bệnh lý tiêu hóa", GS-TS Mai Hồng Bàng nói.

Người đứng đầu Hội khoa học tiêu hóa Việt Nam cho rằng những con số này đòi hỏi cần đầu tư nghiên cứu về bệnh đường tiêu hóa để góp phần chẩn đoán sớm, điều trị và dự phòng hiệu quả, giảm gánh nặng bệnh tật.

Ung thư đường tiêu hóa thường tiến triển âm thầm, các triệu chứng mờ nhạt, mơ hồ, không điển hình như đau bụng, tiêu chảy, táo bón, đầy hơi... nên dễ nhầm lẫn với các bệnh lành tính khác. Hiện nay, với công nghệ nội soi, các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị hiện đại, ung thư đường tiêu hóa có thể phát hiện, chữa khỏi ở giai đoạn sớm.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư đường tiêu hóa như gene di truyền, tuổi tác, ô nhiễm môi trường, lối sống, chế độ ăn uống... Trong đó, thói quen gây bệnh hàng đầu là uống rượu thường xuyên gây bỏng niêm mạc đường tiêu hóa, tiêu thụ nhiều thịt đỏ, ít rau, ăn thực phẩm muối mặn lâu ngày như cà, dưa muối, ăn thực phẩm cháy sém, thịt nướng, đồ ăn quá nóng hay quá lạnh...

Mọi người nên khám sàng lọc, kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt ở nhóm nguy cơ cao hoặc có các triệu chứng đường tiêu hóa. Người có nguy cơ cao mắc ung thư tiêu hóa là trên 50 tuổi, tiền sử gia đình có người thân bị ung đường tiêu hóa, tiền sử viêm dạ dày, từng phát hiện có khuẩn HP, đại tiện ra máu... Đi khám ngay khi có triệu chứng bất thường, không chủ quan.

Bác sĩ khuyến cáo phòng bệnh bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế dầu mỡ và thịt đỏ, hạn chế thực phẩm ướp muối, lên men, hun khói, nấm mốc và các chất độc hại khác. Không dùng các thực phẩm nghi ngờ bị hỏng hoặc bảo quản quá lâu ngày. Thận trọng khi dùng các sản phẩm nhựa để đựng, che phủ thức ăn; đặc biệt là dùng sản phẩm nhựa để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng.

Không hút thuốc lá, hạn chế tối đa bia rượu. Bổ sung nhiều rau quả, thực phẩm giàu chất xơ, selen, vitamin A, C có khả năng phòng chống ung thư tiêu hóa như trà xanh, súp lơ xanh, ngũ cốc, rau xanh, cà tím...

Thu hồi thuốc điều trị ung thư Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml Thu hồi thuốc điều trị ung thư Methotrexat Bidiphar 50 mg/2ml
Những thực phẩm tốt cho gan Những thực phẩm tốt cho gan
Thực hư thông tin lá đu đủ chữa được ung thư Thực hư thông tin lá đu đủ chữa được ung thư
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group được vinh danh "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024"

Vinalink Group vinh dự nhận giải thưởng "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2024" do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng. Giải thưởng danh giá này là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Vinalink Group trong việc mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao, an toàn và hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Mẹo “đánh bay” đau cổ, lưng khi đi tàu xe

Kỳ nghỉ dài là cơ hội để chúng ta có những chuyến du lịch xa để nghỉ ngơi, lấy lại năng lượng. Tuy nhiên, những khó chịu từ đau vùng cổ gáy và thắt lưng khi di chuyển bằng phương tiện giao thông sẽ ảnh hưởng đến niềm vui của kỳ nghỉ. Vậy khắc phục thế nào?
5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

5 món rau giúp giảm cân nhưng ăn nhiều lại gây hại cho sức khỏe

Rau xanh là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể. Vì vậy, các nhà nghiên cứu khuyến khích bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn muốn ăn rau để giảm cân, “đốt” mỡ bụng thì có thể tham khảo các loại dưới đây.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Phát hiện dạng đậu mùa khỉ mới dễ lây, tỷ lệ tử vong cao

Các nhà khoa học cho biết một dạng đậu mùa khỉ mới được phát hiện tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo có thể dễ dàng lây lan hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.
Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Tăng cường phòng chống sốt xuất huyết và hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết

Vừa qua, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi tới lãnh đạo Sở Y tế các địa phương thực hiện mạnh mẽ chiến dịch truyền thông phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và các hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Sở Y tế TPHCM thông tin về kết quả vụ 15 học sinh bị ngộ độc do ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố vi khuẩn

Mới đây, Sở Y tế TPHCM công bố kết quả ban đầu về vụ việc 15 học sinh, tại 04 trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức bị ngộ độc thực phẩm nghi do ăn phải độc tố vi khuẩn có trong thức ăn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động