Thị phần cà phê của Việt Nam giảm mạnh tại thị trường Niu-Di-Lân

6 tháng đầu năm 2021, Niu-Di-Lân tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường Bra-xin, Hon-đu-rát, nhưng giảm nhập khẩu từ Cô-lôm-bi-a, Việt Nam.
Giá cà phê hôm nay 15/8: Tăng trung bình 900 đồng/kg trong tuần Thị trường Algeria và Senegal ưa chuộng nhiều nông sản Việt

Niu-Di-Lân là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê. Xu hướng tiêu dùng của người dân Niu-Di-Lân có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ uống trà sang uống cà phê. Nhu cầu tiêu thụ cà phê của Niu-Di-Lân tăng mạnh trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là đối với cà phê hữu cơ.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế, tốc độ nhập khẩu cà phê của Niu-Di-Lân trong giai đoạn 2016 - 2020 tăng trưởng bình quân 3,1%/năm (tính theo lượng) và tăng 4,5%/năm (tính theo trị giá), từ 13,86 nghìn tấn, trị giá 63,3 triệu USD năm 2016 tăng lên 15,56 nghìn tấn, trị giá 75 triệu USD năm 2020.

Tuy nhiên, nhập khẩu cà phê của Niu-Di-Lân từ Việt Nam giảm bình quân 1,4%/năm về lượng và giảm 2,1%/năm (tính theo trị giá), từ 1,73 nghìn tấn, trị giá 3,31 triệu USD năm 2016 xuống 1,48 nghìn tấn, trị giá 2,6 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam giảm mạnh tại thị trường Niu-Di-Lân
Thị phần cà phê của Việt Nam giảm mạnh tại thị trường Niu-Di-Lân

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cà phê của Niu-Di-Lân đạt 7,64 nghìn tấn, trị giá 34,5 triệu USD, tăng 5,0% về lượng và tăng 7,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Về chủng loại 6 tháng đầu năm 2021, Niu-Di-Lân tăng nhập khẩu cà phê rang và loại bỏ caffein (mã HS 090111), tăng 6,7% về lượng và tăng 5,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 6,4 nghìn tấn, trị giá 23 triệu USD.

Đáng chú ý, Niu-Di-Lân tăng mạnh nhập khẩu chủng loại cà phê đã khử caffein (không bao gồm rang - HS 090112), tăng 93,2% về lượng và tăng 88,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020, đạt 158 tấn, trị giá 864 nghìn USD.

Diễn biến giá 6 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Niu-Di-Lân đạt 4.775 USD/tấn, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá nhập khẩu bình quân cà phê của Niu-Di-Lân từ các thị trường Cô-lôm-bi-a, Hon-đu-rát, Pa-pu-a Niu Ghi-nê tăng, trong khi giá nhập khẩu từ Bra-xin và Việt Nam giảm.

6 tháng đầu năm 2021, Niu-Di-Lân tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường Bra-xin, Hon-đu-rát, nhưng giảm nhập khẩu từ Cô-lôm-bi-a, Việt Nam.

Số liệu thống kê cho thấy, nhập khẩu cà phê của Niu-Di-Lân từ Bra-xin trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 1,76 nghìn tấn, trị giá 5,55 triệu USD, tăng 22,4% về lượng và tăng 14,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần cà phê của Bra-xin trong tổng lượng nhập khẩu của Niu-Di-Lân chiếm 23,1% trong 6 tháng đầu năm 2021, cao hơn so với 19,82% trong 6 tháng đầu năm 2020.

Ngược lại, Niu-Di-Lân giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, giảm 3,9% về lượng và giảm 7,5% về trị giá so với 6 tháng đầu năm 2020, đạt 925 tấn, trị giá 1,5 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Niu-Di-Lân chiếm 12,11% trong 6 tháng đầu năm 2021, thấp hơn so với 13,23% trong 6 tháng đầu năm 2020.

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Để tăng thêm lựa chọn cho hành khách, Vietnam Airlines tiếp tục bố trí nhiều chuyến bay vào khung giờ tối muộn và sáng sớm. Dịp Tết 2026, tỷ trọng các chuyến bay khung giờ đêm chiếm gần 20% tổng số chuyến.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch sôi động, khi giá vàng miếng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng, lần đầu tiên vượt mốc 130 triệu đồng. Chênh lệch với thế giới có lúc nới rộng hơn 20 triệu đồng/lượng.
Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Nửa đầu năm 2025, thị trường thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng của thương hiệu nội địa.
VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ phần lớn ô tô xăng truyền thống phải rút khỏi thị trường nếu Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới theo Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC), dự kiến có hiệu lực từ năm 2030.
Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học, trong đó đề xuất sử dụng xăng E10 thay thế hoàn toàn RON 95 từ ngày 1/1/2026.
Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Dù mức tăng không lớn so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD.
Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Cá tra Việt Nam, với lợi thế về chuỗi cung ứng ổn định, chất lượng được khẳng định và năng lực đáp ứng nhanh, đang nổi lên như một lựa chọn hàng đầu của Mỹ.
Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Nhiều chuyên gia nhận định rằng thói quen tiêu dùng của thế hệ Z (Gen Z) đang trở thành một trong ba trụ cột quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử tại Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động