Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?
![]() |
Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến; Quang Linh Vlogs quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau |
Trong phiên livestream ngày 15/12/2024, Hằng Du Mục giới thiệu hũ yến sào 70ml "chứa 30g yến tươi" và khẳng định sản phẩm là yến tổ A5, không phải yến vụn. Tuy nhiên, khi bị người trong ngành phản ứng, cô đã thừa nhận sự nhầm lẫn và gửi lời xin lỗi đến khách hàng.
Tương tự, Quang Linh Vlogs quảng bá một loại kẹo với tuyên bố: "Một viên kẹo tương đương một đĩa rau" dành cho những người "không ăn được rau". Khi bị dư luận chỉ trích, anh đã xin lỗi và điều chỉnh nội dung quảng cáo trong các buổi livestream sau.
Cùng với đó, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng bị "réo tên" vì từng quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ. Ban đầu, cô chọn im lặng và lặng lẽ xóa bài viết, nhưng sau đó đã chính thức lên tiếng xin lỗi và giải thích. Theo cô, việc hợp tác quảng bá dựa trên việc cá nhân đã trải nghiệm và tin tưởng chất lượng sản phẩm, tuy nhiên, cô cũng cam kết sẽ xử lý thích đáng nếu có sự sai lầm.
Những vụ việc trên khiến nhiều người lo ngại về tình trạng quảng cáo không trung thực trên mạng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.
Vậy hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?
Trả lời Tạp chí Du lịch TPHCM, Luật sư Nguyễn Hùng Quân (Thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) nhấn mạnh rằng, việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật không chỉ gây mất uy tín cá nhân mà còn vi phạm pháp luật.
Hiện nay, quảng cáo bán hàng qua mạng xã hội thông qua người nổi tiếng như KOL, KOC, Influencer ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng, xuất xứ sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
“Dù có thể được nhà sản xuất cung cấp giấy tờ chứng nhận, nếu sau này xác định là giả, người nổi tiếng vẫn phải chịu trách nhiệm do ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Ngoài mất uy tín, họ còn có nguy cơ bị xử phạt hành chính từ 60 - 80 triệu đồng (theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP) và buộc khắc phục hậu quả như gỡ bỏ quảng cáo, xin lỗi, thu hồi sản phẩm. Nếu vi phạm nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 BLHS 2015, với mức phạt từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm”, luật sư Quân thông tin.
![]() |
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream. Ảnh: FBNV |
Theo VietnamNet, Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết, hiện có nhiều văn bản pháp luật quy định về việc này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, như Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Luật Quảng cáo (2024), Luật An ninh mạng (2015), quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng.
Đối với các hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.
Theo đó, hành vi của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, căn cứ theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60-80 triệu đồng.
Đồng thời, áp dụng các hình phạt bổ sung như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.
Ngoài ra, theo ông Tuấn Anh, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi nêu trên.
Theo Điều 197 Bộ luật hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
“Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ và xử lý kịp thời, chế tài này khó đạt được hiệu quả mong muốn. Người quảng cáo sai sự thật nên bị cấm phát sóng, hoặc cấm tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật và chính sách của các nền tảng mạng xã hội.
Việc “ngáo” quyền lực trên mạng ảo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực với xã hội. Hành động, việc làm của những TikToker nổi tiếng, có lượng theo dõi lớn, từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu người, còn ảnh hưởng đến hành vi của giới trẻ. Vì vậy, việc thực thi nghiêm minh các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường quảng cáo lành mạnh”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược"

Cảnh báo tình trạng mạo danh Bộ Y tế mở khóa đào tạo tâm lý cho trẻ

Xử lý nghiêm những cơ sở bán thuốc “thổi giá” thuốc Tamiflu

Gỡ “nút thắt” đối với kiểm soát thuốc đặc biệt

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 4 loại mỹ phẩm không đạt chất lượng

Hà Nội rà soát toàn bộ cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm

Hà Nội phát hiện hơn 93.000 hũ yến chưng không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn giả mạo các đoàn thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều phòng khám đa khoa bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động khám chữa bệnh
