Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Về việc Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã có những hành động quảng cáo sai sự thật, quá lố trong các buổi livestream bán hàng. Các luật sư cho rằng, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa! Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược" Từ vụ lùm xùm kẹo rau củ Kera, chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo gì?
Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến; Quang Linh Vlogs quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau
Hằng Du Mục quảng cáo hũ yến sào 70ml có 30g yến; Quang Linh Vlogs quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau

Trong phiên livestream ngày 15/12/2024, Hằng Du Mục giới thiệu hũ yến sào 70ml "chứa 30g yến tươi" và khẳng định sản phẩm là yến tổ A5, không phải yến vụn. Tuy nhiên, khi bị người trong ngành phản ứng, cô đã thừa nhận sự nhầm lẫn và gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Tương tự, Quang Linh Vlogs quảng bá một loại kẹo với tuyên bố: "Một viên kẹo tương đương một đĩa rau" dành cho những người "không ăn được rau". Khi bị dư luận chỉ trích, anh đã xin lỗi và điều chỉnh nội dung quảng cáo trong các buổi livestream sau.

Cùng với đó, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng bị "réo tên" vì từng quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ. Ban đầu, cô chọn im lặng và lặng lẽ xóa bài viết, nhưng sau đó đã chính thức lên tiếng xin lỗi và giải thích. Theo cô, việc hợp tác quảng bá dựa trên việc cá nhân đã trải nghiệm và tin tưởng chất lượng sản phẩm, tuy nhiên, cô cũng cam kết sẽ xử lý thích đáng nếu có sự sai lầm.

Những vụ việc trên khiến nhiều người lo ngại về tình trạng quảng cáo không trung thực trên mạng xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

Vậy hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Trả lời Tạp chí Du lịch TPHCM, Luật sư Nguyễn Hùng Quân (Thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) nhấn mạnh rằng, việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật không chỉ gây mất uy tín cá nhân mà còn vi phạm pháp luật.

Hiện nay, quảng cáo bán hàng qua mạng xã hội thông qua người nổi tiếng như KOL, KOC, Influencer ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng, xuất xứ sản phẩm, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Dù có thể được nhà sản xuất cung cấp giấy tờ chứng nhận, nếu sau này xác định là giả, người nổi tiếng vẫn phải chịu trách nhiệm do ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Ngoài mất uy tín, họ còn có nguy cơ bị xử phạt hành chính từ 60 - 80 triệu đồng (theo Nghị định 38/2021/NĐ-CP) và buộc khắc phục hậu quả như gỡ bỏ quảng cáo, xin lỗi, thu hồi sản phẩm. Nếu vi phạm nghiêm trọng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 197 BLHS 2015, với mức phạt từ 10 - 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm”, luật sư Quân thông tin.

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream. (Ảnh: FBNV)
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên trong một phiên livestream. Ảnh: FBNV

Theo VietnamNet, Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết, hiện có nhiều văn bản pháp luật quy định về việc này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, như Nghị định 72 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Luật Quảng cáo (2024), Luật An ninh mạng (2015), quy tắc hành xử trên mạng xã hội và không gian mạng.

Đối với các hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật, bị cấm theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 và khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012.

Theo đó, hành vi của Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs, căn cứ theo khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt từ 60-80 triệu đồng.

Đồng thời, áp dụng các hình phạt bổ sung như buộc gỡ bỏ, xóa các nội dung quảng cáo sai sự thật; buộc cải chính thông tin và xin lỗi công khai; cấm tham gia hoạt động quảng cáo từ 1 đến 3 năm khi thuộc trường hợp nghiêm trọng hoặc tái phạm.

Ngoài ra, theo ông Tuấn Anh, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi nêu trên.

Theo Điều 197 Bộ luật hình sự 2015, nếu hành vi quảng cáo gian dối gây hậu quả nghiêm trọng và đã bị xử phạt hành chính nhưng vẫn tái phạm, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Đồng thời, áp dụng hình phạt bổ sung phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

“Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ và xử lý kịp thời, chế tài này khó đạt được hiệu quả mong muốn. Người quảng cáo sai sự thật nên bị cấm phát sóng, hoặc cấm tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật và chính sách của các nền tảng mạng xã hội.

Việc “ngáo” quyền lực trên mạng ảo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực với xã hội. Hành động, việc làm của những TikToker nổi tiếng, có lượng theo dõi lớn, từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu người, còn ảnh hưởng đến hành vi của giới trẻ. Vì vậy, việc thực thi nghiêm minh các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tạo môi trường quảng cáo lành mạnh”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Quảng cáo lố “hũ yến 70ml có 30g yến tươi”, Hằng Du Mục xin lỗi vì... nhầm lẫn Quảng cáo lố “hũ yến 70ml có 30g yến tươi”, Hằng Du Mục xin lỗi vì... nhầm lẫn
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa!
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Vụ viên nang giảm cân chứa chất cấm: Lỗ hổng hậu kiểm và bài học bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Để ngăn chặn các vụ việc “mượn thương hiệu”, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ phía cơ quan quản lý, đặc biệt trong việc siết chặt hậu kiểm, tăng cường truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất – phân phối trái phép.
C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

C.P. Việt Nam và bài kiểm tra niềm tin trong ngành thực phẩm

Trong thời đại mà an toàn thực phẩm trở thành ưu tiên hàng đầu của cộng đồng, niềm tin của người tiêu dùng chính là tài sản vô hình quý giá nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Một khi xảy ra sự cố – dù chỉ ở cấp độ địa phương – doanh nghiệp buộc phải chứng minh năng lực kiểm soát nội bộ, khả năng quản trị rủi ro và đặc biệt là phản ứng truyền thông một cách chuyên nghiệp. Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý, mà còn là trách nhiệm xã hội không thể né tránh.
“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

“Thuốc giả” ẩn mình trong nhà thuốc – Lỗ hổng quản lý hay thói quen chủ quan?

Thuốc giả len lỏi cả trong quầy thuốc hợp pháp, gây nguy hại sức khỏe và đe dọa lòng tin vào hệ thống y tế. Lỗ hổng quản lý, giám sát cùng tâm lý chủ quan đang khiến vấn nạn này thêm nhức nhối, đòi hỏi giải pháp cấp thiết.
Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Hàng giả trong lĩnh vực y tế: Khi lợi nhuận trở thành tội ác

Một viên thuốc không có hoạt chất, một loại thực phẩm chức năng pha trộn nguyên liệu kém chất lượng, một lô mỹ phẩm sản xuất chui dưới vỏ bọc "tiêu chuẩn GMP" – tất cả đều có thể trở thành công cụ giết người chậm rãi, đánh vào niềm tin, hy vọng và cuối cùng là cả sinh mệnh của người sử dụng.
Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Siết quảng cáo thực phẩm chức năng để bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang tăng cường hậu kiểm, sửa đổi quy định quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng nhằm siết chặt hoạt động quảng cáo sai sự thật, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và nâng cao chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Bộ Y tế truy tìm nguồn gốc thuốc NEXIUM® giả

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu khẩn trương điều tra nguồn gốc thuốc giả NEXIUM® 40mg sau khi phát hiện mẫu chỉ chứa 17,2% hàm lượng hoạt chất. Sản phẩm không có giấy tờ hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe người dùng.
Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế tăng cường kiểm soát thị trường dược, mỹ phẩm

Bộ Y tế triển khai tháng cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong lĩnh vực dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc cổ truyền và thiết bị y tế, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Bộ Y tế thu hồi hàng loạt giấy công bố thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Ngày 21/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) chính thức ban hành quyết định thu hồi hiệu lực giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do các công ty trên cả nước công bố.
Cục Quản lý Dược yêu cầu tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body

Cục Quản lý Dược yêu cầu tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body

Cục Quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh việc lấy mẫu mỹ phẩm chống nắng trên thị trường nhằm xác minh chỉ số SPF có đúng như công bố.
Bộ Y tế ra quân kiểm soát mỹ phẩm: Truy quét vi phạm từ online đến thị trường truyền thống

Bộ Y tế ra quân kiểm soát mỹ phẩm: Truy quét vi phạm từ online đến thị trường truyền thống

Trước tình trạng mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo trật tự thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động