Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược"

Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không...
Thu hồi loạt sản phẩm của Công ty Nuôi dưỡng lòng biết ơn quốc tế Asia để phục vụ điều tra Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán thực phẩm chức năng và mỹ phẩm

Dấu hiệu nhận biết quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng "thần dược"
Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cảnh báo những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm.

Thực phẩm chức năng đang trở thành một sản phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày. Thực phẩm chức năng là sản phẩm dùng để bổ sung dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ chức năng của cơ thể, tăng cường sức khỏe hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh. Sản phẩm này không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thực phẩm chức năng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, nhưng không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất sản phẩm và không nên tin vào những quảng cáo thổi phồng công dụng.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội tràn lan đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee… Tại đây, các TikToker, KOLs (Key Opinion Leaders), KOCs (Key Opinion Consumers), và Influencers với những lời hứa hẹn “thần kỳ” như giúp giảm cân nhanh chóng, làm đẹp da tức thì, hay tăng cường sức khỏe vượt trội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những quảng cáo như thế ở mọi nơi, thường xuyên xuất hiện trong vai trò người giới thiệu sản phẩm, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bị thu hút và tin tưởng.

Các quảng cáo về thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với những lời giới thiệu hoa mỹ như “chữa bách bệnh”, “thay thế thuốc chữa bệnh”, “hiệu quả tức thì”. Không ít người tiêu dùng đã tin theo những quảng cáo này mà mua về sử dụng, nhưng kết quả lại không như mong đợi, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các dấu hiệu nội dung quảng cáo thổi phồng: Thực phẩm không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy. Những lời quảng cáo như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày”, “bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên”… đều là những dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng.

Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo ấy đều dựa trên cơ sở khoa học hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp, những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm. Trong khi thực tế, những kết quả ấy khó có thể đạt được chỉ dựa vào một sản phẩm đơn lẻ.

Không tin vào những quảng cáo quá đà

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là
Hệ quả của những quảng cáo thổi phồng công dụng không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được thông tin trên một số Website, Facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies với tên gọi là kẹo rau củ Kera. Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt, nằm trên địa bàn TP.HCM công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại tỉnh Đắk Lắk có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, sản phẩm viên kẹo rau củ ồn ào trên mạng xã hội vì hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo về sản phẩm này, đặc biệt có người còn nhấn mạnh "một viên tương đương một đĩa rau". Tuy nhiên, người dùng sau đó đã đưa ra những thông tin chứng minh, quảng cáo không đúng sự thật. Thậm chí, có người còn đi kiểm nghiệm sản phẩm và cho thấy, trong 1 hộp kẹo 30 viên với tổng khối lượng 96g chỉ có 0,51g chất xơ, tương đương với 1/6 quả chuối. Như vậy, mỗi viên kẹo có trọng lượng 3,2g chỉ có 0,016g chất xơ.

Với bữa ăn của người Việt, lấy ví dụ loại rau được dùng phổ biến nhất đó là rau muống, khi luộc một đĩa sẽ có trọng lượng khoảng 200-300g, như vậy hàm lượng chất xơ sẽ là 4-6g. Như vậy nếu nói một viên kẹo trọng lượng chỉ 3,2g có lượng chất xơ bằng 1 đĩa rau là thổi phồng quảng cáo quá mức.

Theo Bộ Y tế, hệ quả của những quảng cáo thổi phồng này không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Khi người tiêu dùng tự ý dùng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến chuyên gia, sẽ dẫn đến những tác dụng phụ hoặc những vấn đề nghiêm trọng khác. Chưa kể, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức này có thể là hàng giả, hàng nhái, hoặc không rõ nguồn gốc, khiến người dùng càng thêm rủi ro.

Khi tin vào những quảng cáo không đúng sự thật, người tiêu dùng có thể gặp nhiều hậu quả. Đơn cử như "tiền mất tật mang" do những sản phẩm này thường được bán với giá cao nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Điều đáng nói, nhiều người bệnh tin vào thực phẩm chức năng, bỏ qua phác đồ điều trị của bác sĩ, dẫn đến bệnh tình nặng hơn. Đặc biệt, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có thể chứa chất cấm, gây tác dụng phụ nguy hiểm.

Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, người dân cần xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không? Bởi, không có sản phẩm nào có thể “chữa bách bệnh” hay mang lại kết quả thần kỳ trong vài ngày. Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với sức khỏe của bạn. Đặc biệt, nười tiêu dùng cần chọn mua sản phẩm từ nguồn uy tín tránh mua hàng trôi nổi trên mạng, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đầy đủ để tránh rơi vào “bẫy” của những quảng cáo thiếu căn cứ.

Hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế, và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy. Đồng thời, đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa. Đừng để bị lừa! Cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình.

Khoảng 1,1 tỷ người có nguy cơ mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn Khoảng 1,1 tỷ người có nguy cơ mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn
Những thực phẩm giàu magie giúp ngăn ngừa đột quỵ Những thực phẩm giàu magie giúp ngăn ngừa đột quỵ
Hành trình sinh tử của sản phụ ung thư giai đoạn cuối và em bé sinh non 27 tuần Hành trình sinh tử của sản phụ ung thư giai đoạn cuối và em bé sinh non 27 tuần
Tự dùng thuốc điều trị ho sốt, người phụ nữ nhập viện vì viêm phổi nặng Tự dùng thuốc điều trị ho sốt, người phụ nữ nhập viện vì viêm phổi nặng
Diễn viên Quý Bình qua đời vì u não, dấu hiệu cảnh báo bệnh cần chú ý Diễn viên Quý Bình qua đời vì u não, dấu hiệu cảnh báo bệnh cần chú ý
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ghi sai công dụng, 2 mỹ phẩm của Hana HP Group bị thu hồi toàn quốc

Ghi sai công dụng, 2 mỹ phẩm của Hana HP Group bị thu hồi toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Văn bản 1071/QLD-MP về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi mỹ phẩm lưu thông có nhãn không đáp ứng quy định đối với sản phẩm USOLAB VITA ION-C SOLUTION và USOLAB VITA ION-C POWDER .
Tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin không đạt chất lượng

Tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm Dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin - Hộp 1 tuýp 30g của Công ty cổ phần Sao Thái Dương, do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu thông 4 phụ gia thực phẩm vi phạm

Cục An toàn thực phẩm tạm dừng lưu thông 4 phụ gia thực phẩm vi phạm

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế mới đây đã ra thông báo về việc đề nghị tạm dừng lưu thông hàng hóa, đối với một số phụ gia thực phẩm do vi phạm quy định về ghi nhãn hàng hóa.
Viên trinh nữ hoàng cung lại bị "tuýt còi" vì quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Viên trinh nữ hoàng cung lại bị "tuýt còi" vì quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Bộ Y tế tiếp tục cảnh báo tới người tiêu dùng về một số website, sàn thương mại điện tử quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên trinh nữ hoàng cung Crilin women Health có nội dung quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Thu hồi thuốc cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid của Dược phẩm Pymepharco

Thu hồi thuốc cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid của Dược phẩm Pymepharco

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các địa phương thông báo thu hồi toàn quốc lô thuốc cốm pha hỗn dịch uống Pyfaclor Kid do không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xử phạt Công ty Y học Sài Gòn do vi phạm trong kinh doanh thuốc

Xử phạt Công ty Y học Sài Gòn do vi phạm trong kinh doanh thuốc

Ngoài sai phạm trong việc kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ y tế Y học Sài Gòn còn mượn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược để kinh doanh.
Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả

Đã lấy mẫu kẹo rau củ Kera gửi đi kiểm nghiệm, đang chờ kết quả

Sau khi kiểm tra công ty sản xuất kẹo rau củ Kera, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm và đang chờ kết quả kiểm nghiệm mẫu sẽ xem xét xử lý và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm theo quy định.
Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Quảng cáo sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

Về việc Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs đã có những hành động quảng cáo sai sự thật, quá lố trong các buổi livestream bán hàng. Các luật sư cho rằng, cá nhân quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Công ty Chị Em Rọt, Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng giữa ồn ào về kẹo rau củ Kera

Công ty Chị Em Rọt, Hoa hậu Thùy Tiên lên tiếng giữa ồn ào về kẹo rau củ Kera

Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm kẹo rau củ Kera cùng Hoa hậu Thùy Tiên đã có thông báo chính thức cũng như gửi lời xin lỗi đến khán giả về những ồn ào về kẹo rau củ Kera.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa!

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục quảng cáo "lố" kẹo rau củ: Đừng để bị đánh lừa!

Cục An toàn thực phẩm ( Bộ Y tế) cho biết, đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES với tên gọi là Kẹo rau củ Kera...
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động