Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là "thần dược"

Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin, xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không...
Thu hồi loạt sản phẩm của Công ty Nuôi dưỡng lòng biết ơn quốc tế Asia để phục vụ điều tra Hiểu đúng và đủ về thực phẩm chức năng Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm soát hoạt động mua bán thực phẩm chức năng và mỹ phẩm

Dấu hiệu nhận biết quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng "thần dược"
Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, cảnh báo những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm.

Thực phẩm chức năng đang trở thành một sản phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày. Thực phẩm chức năng là sản phẩm dùng để bổ sung dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ chức năng của cơ thể, tăng cường sức khỏe hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh. Sản phẩm này không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thực phẩm chức năng có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, nhưng không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Người tiêu dùng cần hiểu rõ bản chất sản phẩm và không nên tin vào những quảng cáo thổi phồng công dụng.

Hiện nay, trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội tràn lan đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Shopee… Tại đây, các TikToker, KOLs (Key Opinion Leaders), KOCs (Key Opinion Consumers), và Influencers với những lời hứa hẹn “thần kỳ” như giúp giảm cân nhanh chóng, làm đẹp da tức thì, hay tăng cường sức khỏe vượt trội, chúng ta dễ dàng bắt gặp những quảng cáo như thế ở mọi nơi, thường xuyên xuất hiện trong vai trò người giới thiệu sản phẩm, khiến không ít người tiêu dùng cảm thấy bị thu hút và tin tưởng.

Các quảng cáo về thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với những lời giới thiệu hoa mỹ như “chữa bách bệnh”, “thay thế thuốc chữa bệnh”, “hiệu quả tức thì”. Không ít người tiêu dùng đã tin theo những quảng cáo này mà mua về sử dụng, nhưng kết quả lại không như mong đợi, thậm chí có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Các dấu hiệu nội dung quảng cáo thổi phồng: Thực phẩm không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Theo quy định của Bộ Y tế, thực phẩm chức năng hay thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung dinh dưỡng chứ không có khả năng chữa bệnh.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lợi dụng tâm lý muốn khỏi bệnh nhanh của người tiêu dùng để quảng cáo sai sự thật, thậm chí dùng cả người nổi tiếng để tăng độ tin cậy. Những lời quảng cáo như “giúp khỏi bệnh hoàn toàn”, “tác dụng nhanh chóng chỉ sau vài ngày”, “bài thuốc gia truyền 100% tự nhiên”… đều là những dấu hiệu của quảng cáo thổi phồng.

Đáng lo ngại là không phải tất cả những lời quảng cáo ấy đều dựa trên cơ sở khoa học hay được kiểm chứng bởi cơ quan chức năng. Nhiều trường hợp, những nhân vật có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã “thổi phồng” công dụng của thực phẩm chức năng, khiến người tiêu dùng lầm tưởng về khả năng thật sự của sản phẩm. Trong khi thực tế, những kết quả ấy khó có thể đạt được chỉ dựa vào một sản phẩm đơn lẻ.

Không tin vào những quảng cáo quá đà

Cẩn trọng với chiêu trò quảng cáo thực phẩm chức năng là
Hệ quả của những quảng cáo thổi phồng công dụng không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm cũng nhận được thông tin trên một số Website, Facebook, Tiktok... đang quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung SuperGreens Gummies với tên gọi là kẹo rau củ Kera. Sản phẩm này do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt, nằm trên địa bàn TP.HCM công bố, sản xuất tại Công ty Cổ phần ASIA LIFE tại tỉnh Đắk Lắk có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm, gây bức xúc dư luận.

Trước đó, sản phẩm viên kẹo rau củ ồn ào trên mạng xã hội vì hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo về sản phẩm này, đặc biệt có người còn nhấn mạnh "một viên tương đương một đĩa rau". Tuy nhiên, người dùng sau đó đã đưa ra những thông tin chứng minh, quảng cáo không đúng sự thật. Thậm chí, có người còn đi kiểm nghiệm sản phẩm và cho thấy, trong 1 hộp kẹo 30 viên với tổng khối lượng 96g chỉ có 0,51g chất xơ, tương đương với 1/6 quả chuối. Như vậy, mỗi viên kẹo có trọng lượng 3,2g chỉ có 0,016g chất xơ.

Với bữa ăn của người Việt, lấy ví dụ loại rau được dùng phổ biến nhất đó là rau muống, khi luộc một đĩa sẽ có trọng lượng khoảng 200-300g, như vậy hàm lượng chất xơ sẽ là 4-6g. Như vậy nếu nói một viên kẹo trọng lượng chỉ 3,2g có lượng chất xơ bằng 1 đĩa rau là thổi phồng quảng cáo quá mức.

Theo Bộ Y tế, hệ quả của những quảng cáo thổi phồng này không chỉ là sự thất vọng khi sản phẩm không như mong đợi, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Khi người tiêu dùng tự ý dùng thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến chuyên gia, sẽ dẫn đến những tác dụng phụ hoặc những vấn đề nghiêm trọng khác. Chưa kể, không ít sản phẩm được quảng cáo quá mức này có thể là hàng giả, hàng nhái, hoặc không rõ nguồn gốc, khiến người dùng càng thêm rủi ro.

Khi tin vào những quảng cáo không đúng sự thật, người tiêu dùng có thể gặp nhiều hậu quả. Đơn cử như "tiền mất tật mang" do những sản phẩm này thường được bán với giá cao nhưng không mang lại hiệu quả như mong đợi. Điều đáng nói, nhiều người bệnh tin vào thực phẩm chức năng, bỏ qua phác đồ điều trị của bác sĩ, dẫn đến bệnh tình nặng hơn. Đặc biệt, một số sản phẩm không rõ nguồn gốc còn có thể chứa chất cấm, gây tác dụng phụ nguy hiểm.

Để tránh bị lừa bởi những quảng cáo sai sự thật, người dân cần xem xét sản phẩm có được chứng nhận lưu hành của các cơ quan chức năng hay không? Bởi, không có sản phẩm nào có thể “chữa bách bệnh” hay mang lại kết quả thần kỳ trong vài ngày. Trước khi sử dụng thực phẩm chức năng, hãy tham khảo bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo phù hợp với sức khỏe của bạn. Đặc biệt, nười tiêu dùng cần chọn mua sản phẩm từ nguồn uy tín tránh mua hàng trôi nổi trên mạng, đặc biệt là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác đầy đủ để tránh rơi vào “bẫy” của những quảng cáo thiếu căn cứ.

Hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước khi quyết định mua, tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế, và chỉ chọn mua các loại thực phẩm chức năng từ những nguồn tin cậy. Đồng thời, đừng để những lời quảng cáo hoa mỹ hay hình ảnh của người nổi tiếng trên mạng đánh lừa. Đừng để bị lừa! Cẩn trọng và tỉnh táo là điều cần thiết khi đối mặt với những quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội. Sự chủ động và thông minh của người tiêu dùng chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và ví tiền của mình.

Khoảng 1,1 tỷ người có nguy cơ mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn Khoảng 1,1 tỷ người có nguy cơ mất thính lực do tiếp xúc với tiếng ồn lớn
Những thực phẩm giàu magie giúp ngăn ngừa đột quỵ Những thực phẩm giàu magie giúp ngăn ngừa đột quỵ
Hành trình sinh tử của sản phụ ung thư giai đoạn cuối và em bé sinh non 27 tuần Hành trình sinh tử của sản phụ ung thư giai đoạn cuối và em bé sinh non 27 tuần
Tự dùng thuốc điều trị ho sốt, người phụ nữ nhập viện vì viêm phổi nặng Tự dùng thuốc điều trị ho sốt, người phụ nữ nhập viện vì viêm phổi nặng
Diễn viên Quý Bình qua đời vì u não, dấu hiệu cảnh báo bệnh cần chú ý Diễn viên Quý Bình qua đời vì u não, dấu hiệu cảnh báo bệnh cần chú ý
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”

Hào quang ảo và hệ sinh thái “trăm tỷ” của “Huấn Hoa Hồng”

Từng xuất hiện với hình ảnh doanh nhân thành đạt, gắn liền với thương hiệu mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, song hàng loạt công ty do Bùi Xuân Huấn sáng lập hoặc góp vốn hiện đều được xác định “không hoạt động tại địa chỉ đăng ký”, nhiều đơn vị rơi vào tình trạng “đóng băng” trên thực tế.
Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Trước tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đề xuất sửa đổi Nghị định 115, tăng mạnh mức xử phạt nhiều hành vi lên gấp đôi so với hiện nay nhằm nâng cao tính răn đe và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng

Thu hồi toàn quốc 3 sản phẩm mỹ phẩm “nhãn hàng Vinamake” vì vi phạm chất lượng

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc ba sản phẩm mỹ phẩm do Công ty cổ phần Vinamake sản xuất, sau khi cơ quan chức năng xác định các sản phẩm này không đạt chất lượng theo công bố, có dấu hiệu hàng giả.
Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử

Khiếu nại hoàn tiền tăng mạnh trong mua sắm thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ năm 2025, lượng khiếu nại từ người tiêu dùng cũng gia tăng đáng kể, đặc biệt tập trung vào khâu hoàn tiền sau giao dịch.
An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

An toàn thực phẩm lại nóng: 9 loại sữa dinh dưỡng Dược Homel bị thu hồi hồ sơ công bố

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên vừa ban hành thông báo khẩn về việc thu hồi hồ sơ công bố và tự công bố đối với 9 sản phẩm dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung do Công ty Cổ phần Dược Homel chịu trách nhiệm phân phối.
Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Điểm tên loạt mỹ phẩm sai phạm của Quốc tế Đại Cát Á

Công ty Đại Cát Á còn bị buộc tiêu hủy 2 sản phẩm mỹ phẩm vi phạm là Queendoes Rhea Serum và Renewing Concentrate; thu hồi toàn bộ hàng hóa liên quan, loại bỏ các nội dung sai lệch về công dụng của 19 sản phẩm và nộp lại số tiền 91,374 triệu đồng thu lợi bất chính
Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Điểm tên sản phẩm trong đường dây sản xuất dầu ăn giả quy mô lớn tại Hưng Yên

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân không sử dụng các sản phẩm dầu ăn giả mang nhãn hiệu Chica, Tamin Gold, Goldmax, Tốt và Megafood do phát hiện là hàng giả, kém chất lượng.
Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội tăng cường kiểm soát cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản để bảo đảm an toàn thực phẩm

Trước thực tế còn nhiều rủi ro về chất lượng nông sản, Hà Nội đang đẩy mạnh việc siết chặt quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông – lâm – thủy sản, hướng tới mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Hà Nội triệt phá đường dây “hô biến” thịt trâu thành thịt bò Wagyu

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là bơm tinh chất tạo vân mỡ vào thịt trâu để giả thịt bò cao cấp mang nhãn hiệu “Wagyu King Beef” và “Hidasan”, sau đó đưa đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Công nghệ trở thành “lá chắn mới” trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương vừa phê duyệt Đề án “Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030”, trong đó xác định ứng dụng công nghệ là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao hiệu quả quản lý, đồng thời giúp người tiêu dùng được bảo vệ nhanh hơn, minh bạch hơn và toàn diện hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động