Quả bầu - siêu thực phẩm mùa hè với vô số lợi ích

Hơn cả một món ăn ngon, tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của quả bầu trong việc tăng cường sức khỏe và cải thiện sắc đẹp.
Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn Tác dụng bất ngờ của cá trích với bà bầu Cây màng tang - nguồn tài nguyên quý báu

Quả bầu xuất hiện trong nhiều món ngon và tạo nên vị ngọt thanh tự nhiên, bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hải Phòng: 127 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa trưa

Quả bầu giàu chất dinh dưỡng nhất định và các hợp chất thực vật có lợi. Quả bầu chứa 96% nước, rất ít calo, chất béo, protein, carbs. Tuy nhiên, nó vẫn giàu chất xơ và cung cấp một lượng nhỏ chất dinh dưỡng khác nhau.

Trong 100g quả bầu có:

Lượng calo: 13

Chất đạm: dưới 1g

Carb: 3g

Chất xơ: 3g

Chất béo: dưới 1g

Vitamin C: 14% giá trị hàng ngày (DV)

Riboflavin: 8% DV

Kẽm: 6% DV

Theo BS. Phó Thuần Hương, quả bầu là loại rau ăn có giá trị dinh dưỡng cao, mát, ngọt, thông dụng trong mùa hè, đặc biệt nó còn giúp phòng chữa các bệnh khi thời tiết nóng bức, ẩm thấp như mụn nhọt ngoài da, ho sốt, đái đỏ, táo bón.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của loại rau củ này.

Giữ cho cơ thể đủ nước

Thời tiết mùa hè dễ khiến bạn bị mất nước, do đó, cần uống nhiều nước và bổ sung thực phẩm cung cấp nước. Ngoài trái cây, rau củ như quả bầu là cách tuyệt vời để giúp bạn giữ nước và ngăn ngừa các bệnh khác.

Hải Phòng: 127 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa trưa

Kiểm soát huyết áp

Các cuộc khảo sát chung cho thấy người ăn quả bầu thường xuyên có chỉ số đường huyết ổn định, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cũng thấp hơn.

Tác dụng của quả bầu này đến từ việc trong quả bầu có hoạt chất flavonoid khi đi vào cơ thể sẽ làm thành mạch giãn nở tốt hơn, từ đó hạn chế nguy cơ bị tăng huyết áp đột ngột, bệnh tim mạch, mạch vành,...

Giúp tiêu hóa tốt

Hàm lượng chất xơ cao trong quả bầu rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa. Chất xơ trong quả bầu giúp điều hòa nhu động ruột hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Nó làm tăng thêm khối lượng phân, giúp đi qua dễ dàng hơn và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột. Nó giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, cần thiết cho sức khỏe tổng thể và chức năng miễn dịch.

Hỗ trợ giảm cân

Quả bầu chứa hơn 90% nước, với lượng calo gần như tối thiểu, đồng thời ít cholesterol và chất béo bão hòa. Do đó, nó được coi là loại thực phẩm nhẹ và hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ loại bỏ calo dư thừa. Ngoài ra, bầu cũng nhiều vitamin B, C, A, K, E, sắt và magie. Nước ép bầu có thể giúp bạn giảm cân nhưng vẫn giữ cho bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Ngăn ngừa lão hóa

Thành phần dinh dưỡng giàu vitamin phát huy tác dụng của quả bầu trong việc làm đẹp da từ bên trong. Bổ sung các vitamin nhóm B và vitamin C có tác dụng thúc đẩy làn da tươi trẻ hơn, phòng ngừa dấu hiệu lão hóa sớm xuất hiện trên da, duy trì độ đàn hồi tự nhiên của da.

Sức khỏe tim mạch

Quả bầu có ít cholesterol và chất béo bão hòa nên thân thiện với tim. Điều này làm giảm huyết áp, giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Hàm lượng kali trong quả bầu giúp điều hòa huyết áp và chức năng tim.

Hải Phòng: 127 công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa trưa

Hỗ trợ điều trị táo bón

Nhờ hàm lượng chất xơ và nước cao, bầu giúp cải thiện tiêu hóa, giảm táo bón và giảm nồng độ axit, đầy hơi.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Hàm lượng vitamin C cao của quả bầu rất cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Vitamin C làm tăng sự phát triển của các tế bào bạch cầu, rất cần thiết để chống nhiễm trùng. Thêm quả bầu vào danh sách thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống góp phần giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ, ngăn ngừa bệnh tật.

Tác dụng giải nhiệt

Quả bầu được coi là loại rau có tác dụng giải nhiệt, giúp giảm nhiệt cơ thể, có lợi trong mùa hè. Nên ăn quả bầu hoặc uống nước ép để giải nhiệt mùa hè giúp cơ thể mát mẻ.

Giúp thư giãn tâm trí và cơ thể

Bầu cũng có tác dụng thư giãn tinh thần và cơ thể, cũng như giảm căng thẳng và chống lại bệnh tật. Được biết, uống nước ép trái bầu tươi vào buổi sáng khi bụng đói đã được các chuyên gia y tế khuyến nghị như một phương thuốc chống trầm cảm.

Ngủ ngon

Hàm lượng nước cao của quả bầu có thể giúp giữ nước, điều này rất cần thiết để thúc đẩy giấc ngủ ngon. Mất nước có thể dẫn đến mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, quả bầu còn là nguồn cung cấp magie dồi dào, một loại khoáng chất đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy sự thư giãn và giấc ngủ chất lượng.

Làm đẹp da

Các vitamin và khoáng chất trong quả bầu, bao gồm vitamin C, kẽm, selen, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Vitamin C thúc đẩy hình thành collagen, giúp da săn chắc, trẻ trung. Kẽm giúp điều tiết sản xuất dầu và giảm viêm, trong khi selen bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím.

Giải độc

Quả bầu chứa một lượng nước đáng kể, rất cần thiết để thải độc tố ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, nó rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C và các chất dinh dưỡng thực vật khác, giúp trung hòa các gốc tự do có hại và hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Xưa chỉ dùng quả đựng nước, nay cả cây đều có công dụng rất tốt cho sức khoẻ Xưa chỉ dùng quả đựng nước, nay cả cây đều có công dụng rất tốt cho sức khoẻ
Các loại rau củ quả giàu chất xơ tốt cho người bị táo bón Các loại rau củ quả giàu chất xơ tốt cho người bị táo bón
Củ sen - Củ sen - "Kho báu" tiềm ẩn dưới bùn
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động