Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới
Với sản lượng chiếm 40% và xuất khẩu chiếm tới 60% toàn cầu, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới, được xem là “kho vàng đen” của ngành gia vị. Không chỉ là nguyên liệu thiết yếu trong ngành thực phẩm, đồ uống, hạt tiêu Việt Nam còn trở thành mặt hàng mang tầm chiến lược trong thương mại nông sản quốc tế.
Nhìn lại một thập kỷ trước, năm 2015 đánh dấu thời kỳ hoàng kim của hạt tiêu khi giá đạt đỉnh 230 triệu đồng/tấn. Thời điểm đó, 1 tấn tiêu đen khô được quy đổi tương đương 6,5 lượng vàng – lý do để giới thương nhân ví von đây là “vàng đen” của Việt Nam. Từ đó đến nay, hạt tiêu chính thức trở thành sản phẩm nông nghiệp tỷ đô, góp phần quan trọng trong cán cân thương mại quốc gia.
Đặc biệt, từ năm 2024, giá hạt tiêu quay lại đà tăng mạnh và duy trì ở mức cao. Nhiều chuyên gia dự báo thị trường đang bước vào một chu kỳ tăng giá mới kéo dài tới 10 năm, với khả năng lập đỉnh ở mức 350–400 triệu đồng/tấn. Đây là cơ hội để ngành hạt tiêu Việt Nam tái khẳng định thương hiệu, đồng thời thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững dựa trên sản phẩm chế biến sâu và nâng cao giá trị gia tăng.
![]() |
Hạt tiêu Việt Nam có lợi thế vùng nguyên liệu |
Gần hai thập kỷ giữ vững “ngôi vương” ngành điều thế giới
Không tạo ra những “cơn sốt giá” như hạt tiêu, cà phê hay gạo, nhưng hạt điều Việt Nam lại ghi dấu bằng sự ổn định và tăng trưởng bền bỉ trong gần 20 năm qua.
Ngay từ năm 2006, với kim ngạch đạt 520 triệu USD, Việt Nam đã chính thức trở thành quốc gia xuất khẩu điều số 1 thế giới. Bốn năm sau, hạt điều lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD, đưa mặt hàng này gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” của ngành nông nghiệp.
Năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt hơn 723.800 tấn, kim ngạch 4,34 tỷ USD – mức cao kỷ lục từ khi tham gia thị trường quốc tế. Chỉ riêng Mỹ, thị trường tiêu thụ lớn nhất, đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu loại hạt được mệnh danh là “siêu dưỡng chất” này. Hiện nay, điều nhân Việt Nam chiếm tới 80% thị phần toàn cầu, xuất khẩu đi hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hà Lan...
7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều tiếp tục đem về 2,8 tỷ USD, khẳng định sức hút bền vững của sản phẩm nông sản chủ lực này.
![]() |
Hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới |
Lợi thế công nghệ chế biến – chìa khóa cạnh tranh toàn cầu
Điều làm nên lợi thế vượt trội của ngành điều Việt Nam chính là công nghệ chế biến hiện đại bậc nhất thế giới – được chính người Việt nghiên cứu và sản xuất. Hiện cả nước có khoảng 500 doanh nghiệp chế biến với tổng công suất khoảng 4 triệu tấn điều thô mỗi năm.
Nhờ dây chuyền chế biến tiên tiến, hạt điều Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính mà còn nâng cao giá trị gia tăng, giúp sản phẩm chinh phục người tiêu dùng toàn cầu. Điều nhân Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị tại hầu hết các thị trường trọng điểm, trở thành một trong những sản phẩm tiêu biểu góp phần định vị thương hiệu nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Thành công của hạt tiêu và hạt điều không chỉ thể hiện sức mạnh sản xuất, mà còn chứng minh năng lực chinh phục thị trường toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, để duy trì vị thế, ngành nông sản cần tập trung phát triển bền vững, đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường giá trị thương hiệu và chú trọng xây dựng chỉ dẫn địa lý, bảo hộ sở hữu trí tuệ.
Trong bối cảnh thị trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, câu chuyện của hạt tiêu và hạt điều Việt Nam cũng chính là minh chứng điển hình cho tầm quan trọng của chiến lược “chất lượng – thương hiệu – công nghệ” trong hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Hạt điều Việt Nam: Nắm giữ lợi thế giá cao, hướng tới thị trường 4,5 tỉ USD

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Bất động sản công nghiệp và nhà ở ven đô trở thành hai “đầu tàu” hút vốn

Từ vườn lan bão hòa đến trại cầy hương tiền tỷ “Hành trình ngược dòng của người nông dân xứ Thanh”

Ngành ô tô, bất động sản, công nghệ giúp cân bằng bức tranh thương hiệu Việt

Sản xuất công nghiệp tiếp đà khởi sắc, chế biến chế tạo giữ vai trò dẫn dắt

Đề xuất đưa khoản lỗ hơn 44.000 tỷ đồng của EVN vào giá điện bình quân

Cam kết của Herbalife đối với sức khỏe và thể chất thông qua các sản phẩm dinh dưỡng chất lượng

Xuất khẩu nông sản tăng tốc về đích, hướng tới kỷ lục mới
