Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Cùng với sự khởi sắc của nhiều nông sản chủ lực, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam đang chứng kiến bước tăng trưởng ấn tượng.

Với sản lượng chiếm 40% và xuất khẩu chiếm tới 60% toàn cầu, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí số 1 thế giới, được xem là “kho vàng đen” của ngành gia vị. Không chỉ là nguyên liệu thiết yếu trong ngành thực phẩm, đồ uống, hạt tiêu Việt Nam còn trở thành mặt hàng mang tầm chiến lược trong thương mại nông sản quốc tế.

Nhìn lại một thập kỷ trước, năm 2015 đánh dấu thời kỳ hoàng kim của hạt tiêu khi giá đạt đỉnh 230 triệu đồng/tấn. Thời điểm đó, 1 tấn tiêu đen khô được quy đổi tương đương 6,5 lượng vàng – lý do để giới thương nhân ví von đây là “vàng đen” của Việt Nam. Từ đó đến nay, hạt tiêu chính thức trở thành sản phẩm nông nghiệp tỷ đô, góp phần quan trọng trong cán cân thương mại quốc gia.

Đặc biệt, từ năm 2024, giá hạt tiêu quay lại đà tăng mạnh và duy trì ở mức cao. Nhiều chuyên gia dự báo thị trường đang bước vào một chu kỳ tăng giá mới kéo dài tới 10 năm, với khả năng lập đỉnh ở mức 350–400 triệu đồng/tấn. Đây là cơ hội để ngành hạt tiêu Việt Nam tái khẳng định thương hiệu, đồng thời thúc đẩy chiến lược phát triển bền vững dựa trên sản phẩm chế biến sâu và nâng cao giá trị gia tăng.

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới
Hạt tiêu Việt Nam có lợi thế vùng nguyên liệu

Gần hai thập kỷ giữ vững “ngôi vương” ngành điều thế giới

Không tạo ra những “cơn sốt giá” như hạt tiêu, cà phê hay gạo, nhưng hạt điều Việt Nam lại ghi dấu bằng sự ổn định và tăng trưởng bền bỉ trong gần 20 năm qua.

Ngay từ năm 2006, với kim ngạch đạt 520 triệu USD, Việt Nam đã chính thức trở thành quốc gia xuất khẩu điều số 1 thế giới. Bốn năm sau, hạt điều lần đầu tiên vượt mốc 1 tỷ USD, đưa mặt hàng này gia nhập “câu lạc bộ tỷ đô” của ngành nông nghiệp.

Năm 2024, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt hơn 723.800 tấn, kim ngạch 4,34 tỷ USD – mức cao kỷ lục từ khi tham gia thị trường quốc tế. Chỉ riêng Mỹ, thị trường tiêu thụ lớn nhất, đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu loại hạt được mệnh danh là “siêu dưỡng chất” này. Hiện nay, điều nhân Việt Nam chiếm tới 80% thị phần toàn cầu, xuất khẩu đi hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hà Lan...

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu hạt điều tiếp tục đem về 2,8 tỷ USD, khẳng định sức hút bền vững của sản phẩm nông sản chủ lực này.

Hạt tiêu, hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới
Hạt điều Việt Nam khẳng định vị thế “tỷ đô” trên bản đồ nông sản thế giới

Lợi thế công nghệ chế biến – chìa khóa cạnh tranh toàn cầu

Điều làm nên lợi thế vượt trội của ngành điều Việt Nam chính là công nghệ chế biến hiện đại bậc nhất thế giới – được chính người Việt nghiên cứu và sản xuất. Hiện cả nước có khoảng 500 doanh nghiệp chế biến với tổng công suất khoảng 4 triệu tấn điều thô mỗi năm.

Nhờ dây chuyền chế biến tiên tiến, hạt điều Việt Nam không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính mà còn nâng cao giá trị gia tăng, giúp sản phẩm chinh phục người tiêu dùng toàn cầu. Điều nhân Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị tại hầu hết các thị trường trọng điểm, trở thành một trong những sản phẩm tiêu biểu góp phần định vị thương hiệu nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Thành công của hạt tiêu và hạt điều không chỉ thể hiện sức mạnh sản xuất, mà còn chứng minh năng lực chinh phục thị trường toàn cầu của doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, để duy trì vị thế, ngành nông sản cần tập trung phát triển bền vững, đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường giá trị thương hiệu và chú trọng xây dựng chỉ dẫn địa lý, bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Trong bối cảnh thị trường quốc tế cạnh tranh ngày càng gay gắt, câu chuyện của hạt tiêu và hạt điều Việt Nam cũng chính là minh chứng điển hình cho tầm quan trọng của chiến lược “chất lượng – thương hiệu – công nghệ” trong hành trình đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới.

Phúc Minh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa tăng tốc, hướng gần mốc 405 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế năm 2025. Tính đến trung tuần tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 368 tỷ USD, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm trước – tương đương tăng thêm 52 tỷ USD.
Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Xuất khẩu rau quả chế biến tăng mạnh, mang về hơn 1,3 tỷ USD cho Việt Nam

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến của Việt Nam đạt khoảng 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ năm 2024.
Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh 2025 - Cơ hội kết nối và bứt phá công nghệ

Sáng 30/10, Triển lãm Quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE 2025) khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội (I.C.E).
Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thủy sản Việt Nam vững vị thế Top 3 tại thị trường Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore, lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí là đối tác cung ứng thủy sản lớn thứ ba cho thị trường Singapore, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu đô la Singapore (SGD), chiếm 10,2% tổng thị phần.
Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

Hà Nội “dọn” lại thị trường thịt tươi sống: Xóa dần giết mổ nhỏ lẻ, siết chặt truy xuất nguồn gốc

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 283 do Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền ký, đặt mục tiêu đột phá trong quản lý giết mổ, vận chuyển và kinh doanh động vật, sản phẩm động vật – hướng tới xây dựng thị trường thực phẩm an toàn, minh bạch và bền vững đến năm 2030.
Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Ẩm thực Việt Nam vào top 4 hấp dẫn nhất thế giới

Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, ẩm thực Việt Nam đã xuất sắc giành vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới năm 2025, do độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveller bình chọn.
Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Ford Territory Mới – Dấu ấn công nghệ thông minh cho phong cách sống hiện đại

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm tại Việt Nam, Ford giới thiệu Territory Thế hệ Mới – mẫu C-SUV toàn cầu mang thiết kế hiện đại, công nghệ thông minh và tính năng an toàn vượt trội, hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái năng động, tiện nghi cho người dùng Việt.
Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Nông nghiệp Thủ đô giữ đà tăng trưởng, sản lượng thủy sản đạt gần 100.000 tấn trong 9 tháng

Theo Thống kê Hà Nội, trong 9 tháng năm 2025, sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực, đảm bảo mục tiêu phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh.
Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Bàn giao sổ hồng cho cư dân Diamond Crown Hai Phong

Ngày 02/10, DOJILAND chính thức bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất Dự án cho cư dân Diamond Crown Hai Phong. Sự kiện đáng nhớ này không chỉ khẳng định giá trị pháp lý và tính minh bạch của dự án, mà còn mang đến sự an tâm trọn vẹn cho khách hàng về nơi an cư mà mình đã tin chọn.
Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Hàng xuất khẩu Việt Nam đối mặt hai vụ điều tra chống bán phá giá tại Ấn Độ

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa chính thức mở hai cuộc điều tra chống bán phá giá với hàng xuất khẩu từ Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và vật liệu đóng gói năng lượng mặt trời.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động