Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Bên cạnh những yếu tố di truyền, tuổi tác, lối sống ít vận động, căng thẳng,... chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tim mạch khi tập thể dục Rau sam tốt cho tim mạch Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch gây hẹp, xơ cứng và tắc nghẽn mạch máu, làm gián đoạn hoặc không cung cấp đủ oxy đến não và các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động, phá hủy từng bộ phận dẫn đến tử vong.

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch do nhiều nguyên nhân gây ra, đặc biệt là liên quan đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày (như hút thuốc lá; chế độ ăn uống nhiều muối, chất béo và cholesterol; ít vận động), thừa cân, béo phì, tăng cholesterol máu gây hình thành các mảng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…

Trong đó, chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là một số nguyên nhân liên quan đến việc ăn uống sai cách.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa, cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến. Đây là những chất không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường type 2, tăng nguy cơ tử vong. Gà rán, khoai tây chiên ngập dầu… đều là những thức ăn nhanh phổ biến, có lượng lớn calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả đều không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thịt chế biến sẵn

Nhiều bác sĩ tim mạch khuyến cáo người có bệnh tim nên tránh xa các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói... Các loại thịt này không chỉ chứa nhiều calo, muối mà còn cả các loại chất béo không lành mạnh như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa.

Người có bệnh tim không chỉ nên tránh các loại xúc xích đóng gói mà còn cả các loại bánh, món ăn có thành phần là thịt chế biến. Ngoài ra, xúc xích còn được chế biến bằng cách chiên lên. Lúc này, hàm lượng dầu mỡ trong xúc xích đã tăng lên. Ăn nhiều có thể khiến ngay cả người khỏe mạnh cũng phải đối diện nguy cơ mắc vấn đề tim mạch.

Tiêu thụ đường và thực phẩm chứa đường cao

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?
Ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol là nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Tiêu thụ đường và thực phẩm chứa đường cao quá mức gây tăng cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh lý tiểu đường tuýp 2.

Món thứ ba mà chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên tránh xa không phải là đồ ăn mà là đồ uống. Khi đã có bệnh tim thì mọi người cần hạn chế các loại đồ uống có đường như nước ngọt có gas hay nước tăng lực.

Vì uống thường xuyên các loại đồ uống này sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và các loại bệnh chuyển hóa khác. Tất cả đều làm tăng nguy cơ bệnh tim, theo Medical News Today.

Rượu, bia

1g rượu (ethanol) cung cấp 7kcal, nhưng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Quá trình chuyển hóa rượu để sinh năng lượng cần các enzym xúc tác có nguồn gốc từ các vitamin nhóm B. Vì vậy, với một lượng rượu lớn, cơ chế chuyển hóa ethanol thành năng lượng sẽ bị hạn chế, các chất chuyển hóa của rượu có khuynh hướng tổng hợp thành chất béo.

Do đó, uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tổn thương tế bào gan, tế bào thần kinh, bệnh tim mạch, đột quỵ. Nên sử dụng rượu, bia vừa phải, trong ngưỡng khuyến cáo: Nam không quá 2 đơn vị cồn/ ngày, nữ không quá 1 đơn vị cồn/ ngày (1 đơn vị cồn = 1 chén rượu mạnh 30ml 40% = 330ml bia hơi = 3/4 lon/chai bia 5% = 1ly rượu vang 100ml 13,5%).

Người bị bệnh tim mạch nên ăn gì?

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?
Sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ giúp kiểm soát bệnh lý về tim mạch

Nếu đang mắc các bệnh lý về tim mạch, bạn hãy sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo lượng chất xơ. Dưới đây là một số thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ:

Rau xanh: Các loại rau xanh như rau cải, bông cải xanh, bắp cải, rau chân vịt, bí đao, rau muống, cải thìa, cải xoong, rau bina, rau diếp cá, và cải ngọt đều giàu chất xơ. Nên thêm các loại rau này vào các bữa ăn hàng ngày.

Hoa quả: Một số loại hoa quả phổ biến, giàu chất xơ như táo, lê, chuối, cam, lựu, dứa, nho, kiwi, dâu tây, mâm xôi và các loại quả họ berry.

Lúa mì nguyên hạt: Lúa mì nguyên hạt, bao gồm lúa mì, lúa mạch, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, và lúa mạch lên men, là những nguồn chất xơ tốt.

Hạt và quả giàu chất xơ: Hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó, hạt bí, hạt hướng dương và hạt cây cỏ là các nguồn chất xơ phong phú.

Đậu và quả hạch: Đậu như đậu nành, đậu đen, đậu xanh và đậu hà lan là nguồn chất xơ cao. Các quả hạch như đậu phộng và hạnh nhân cũng cung cấp chất xơ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Bắp, kê, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt và mì nguyên cám đều chứa nhiều chất xơ.

Đảm bảo bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ này vào chế độ ăn hàng ngày của mình uống đủ lượng nước để chất xơ có thể hoạt động hiệu quả trong cơ thể.

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch
Những dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim Những dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim
Tại sao ăn thịt cá thu giúp phòng chống một số bệnh về tim mạch? Tại sao ăn thịt cá thu giúp phòng chống một số bệnh về tim mạch?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết trong tuần qua

Hà Nội ghi nhận thêm 17 ổ dịch sốt xuất huyết trong tuần qua

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, trong tuần qua từ ngày 16/8 đến ngày 22/8, toàn Thành phố ghi nhận 234 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 40 trường hợp so với tuần trước đó. Về ổ dịch, trong tuần Hà Nội ghi nhận 17 ổ dịch sốt xuất huyết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động