Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Bên cạnh những yếu tố di truyền, tuổi tác, lối sống ít vận động, căng thẳng,... chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Dấu hiệu cảnh báo nguy cơ tim mạch khi tập thể dục Rau sam tốt cho tim mạch Rau tiến vua giúp hỗ trợ tim mạch, tăng cường trí nhớ

Thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch gây hẹp, xơ cứng và tắc nghẽn mạch máu, làm gián đoạn hoặc không cung cấp đủ oxy đến não và các bộ phận khác trong cơ thể. Từ đó khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động, phá hủy từng bộ phận dẫn đến tử vong.

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?

Bệnh tim mạch do nhiều nguyên nhân gây ra, đặc biệt là liên quan đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày (như hút thuốc lá; chế độ ăn uống nhiều muối, chất béo và cholesterol; ít vận động), thừa cân, béo phì, tăng cholesterol máu gây hình thành các mảng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…

Trong đó, chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là một số nguyên nhân liên quan đến việc ăn uống sai cách.

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa, cũng như nhiều chất bảo quản và thành phần đã qua chế biến. Đây là những chất không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, đái tháo đường type 2, tăng nguy cơ tử vong. Gà rán, khoai tây chiên ngập dầu… đều là những thức ăn nhanh phổ biến, có lượng lớn calo và ít chất dinh dưỡng, tất cả đều không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thịt chế biến sẵn

Nhiều bác sĩ tim mạch khuyến cáo người có bệnh tim nên tránh xa các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói... Các loại thịt này không chỉ chứa nhiều calo, muối mà còn cả các loại chất béo không lành mạnh như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa.

Người có bệnh tim không chỉ nên tránh các loại xúc xích đóng gói mà còn cả các loại bánh, món ăn có thành phần là thịt chế biến. Ngoài ra, xúc xích còn được chế biến bằng cách chiên lên. Lúc này, hàm lượng dầu mỡ trong xúc xích đã tăng lên. Ăn nhiều có thể khiến ngay cả người khỏe mạnh cũng phải đối diện nguy cơ mắc vấn đề tim mạch.

Tiêu thụ đường và thực phẩm chứa đường cao

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?
Ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol là nguyên nhân gây bệnh tim mạch

Tiêu thụ đường và thực phẩm chứa đường cao quá mức gây tăng cân, béo phì và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh lý tiểu đường tuýp 2.

Món thứ ba mà chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên tránh xa không phải là đồ ăn mà là đồ uống. Khi đã có bệnh tim thì mọi người cần hạn chế các loại đồ uống có đường như nước ngọt có gas hay nước tăng lực.

Vì uống thường xuyên các loại đồ uống này sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và các loại bệnh chuyển hóa khác. Tất cả đều làm tăng nguy cơ bệnh tim, theo Medical News Today.

Rượu, bia

1g rượu (ethanol) cung cấp 7kcal, nhưng không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng nào. Quá trình chuyển hóa rượu để sinh năng lượng cần các enzym xúc tác có nguồn gốc từ các vitamin nhóm B. Vì vậy, với một lượng rượu lớn, cơ chế chuyển hóa ethanol thành năng lượng sẽ bị hạn chế, các chất chuyển hóa của rượu có khuynh hướng tổng hợp thành chất béo.

Do đó, uống nhiều rượu, bia có thể dẫn đến tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, tổn thương tế bào gan, tế bào thần kinh, bệnh tim mạch, đột quỵ. Nên sử dụng rượu, bia vừa phải, trong ngưỡng khuyến cáo: Nam không quá 2 đơn vị cồn/ ngày, nữ không quá 1 đơn vị cồn/ ngày (1 đơn vị cồn = 1 chén rượu mạnh 30ml 40% = 330ml bia hơi = 3/4 lon/chai bia 5% = 1ly rượu vang 100ml 13,5%).

Người bị bệnh tim mạch nên ăn gì?

Người bệnh tim mạch nên kiêng ăn những thực phẩm này?
Sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ giúp kiểm soát bệnh lý về tim mạch

Nếu đang mắc các bệnh lý về tim mạch, bạn hãy sử dụng nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo lượng chất xơ. Dưới đây là một số thực phẩm giàu hàm lượng chất xơ:

Rau xanh: Các loại rau xanh như rau cải, bông cải xanh, bắp cải, rau chân vịt, bí đao, rau muống, cải thìa, cải xoong, rau bina, rau diếp cá, và cải ngọt đều giàu chất xơ. Nên thêm các loại rau này vào các bữa ăn hàng ngày.

Hoa quả: Một số loại hoa quả phổ biến, giàu chất xơ như táo, lê, chuối, cam, lựu, dứa, nho, kiwi, dâu tây, mâm xôi và các loại quả họ berry.

Lúa mì nguyên hạt: Lúa mì nguyên hạt, bao gồm lúa mì, lúa mạch, gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, yến mạch, và lúa mạch lên men, là những nguồn chất xơ tốt.

Hạt và quả giàu chất xơ: Hạt chia, hạt lanh, hạt óc chó, hạt bí, hạt hướng dương và hạt cây cỏ là các nguồn chất xơ phong phú.

Đậu và quả hạch: Đậu như đậu nành, đậu đen, đậu xanh và đậu hà lan là nguồn chất xơ cao. Các quả hạch như đậu phộng và hạnh nhân cũng cung cấp chất xơ.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Bắp, kê, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt và mì nguyên cám đều chứa nhiều chất xơ.

Đảm bảo bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ này vào chế độ ăn hàng ngày của mình uống đủ lượng nước để chất xơ có thể hoạt động hiệu quả trong cơ thể.

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch
Những dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim Những dấu hiệu sớm cảnh báo nhồi máu cơ tim
Tại sao ăn thịt cá thu giúp phòng chống một số bệnh về tim mạch? Tại sao ăn thịt cá thu giúp phòng chống một số bệnh về tim mạch?
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Khổ qua rừng - Dược liệu đắng miệng, mát lòng, khỏe người

Trong y học cổ truyền, khổ qua rừng có tính hàn, vị rất đắng, có các công dụng như giải độc, thanh nhiệt, trừ đờm, giảm các cơn ho, điều trị bệnh ngoài da…
Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Củ ráy - Giải pháp tự nhiên cho các bệnh về da và khớp

Cây ráy được coi như một loại dược liệu cổ truyền, đã được sử dụng rất lâu trong dân gian bởi các tác dụng quý báu, đặc biệt là phần củ.
Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Cách làm tắc chưng đường phèn trị ho

Ho không quá nguy hiểm đối với sức khỏe nhưng nếu ho dai dẳng, liên tục sẽ gây mệt mỏi, khó chịu. Chính vì vậy, cần điều trị sớm và dứt điểm. Tắc chưng đường phèn là một trong những bài thuốc dân gian từ xa xưa để trị ho hiệu quả và an toàn.
Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Sở Y tế TP.HCM thông tin về 6 học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa ở trường

Ngày 11/10, Sở Y tế TP.HCM thông tin kết quả điều tra ban đầu về 6 trường hợp nghi ngờ ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động