Loại gia vị nhỏ xíu nhưng chứa cả “kho” dinh dưỡng, người Việt rất ưa chuộng

Hạt caraway giúp bữa ăn thêm ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài việc có thể chống lại bệnh tật, nhiều nghiên cứu mới cũng cho thấy hạt caraway có thể thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cân và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá Loại hạt được coi là "gia vị vàng" khi trời rét đậm rét hại
Hạt caraway
Hạt caraway

Hạt caraway là gì?

Hạt caraway (hay còn được gọi là thì là Ba Tư) là loại hạt có hình lưỡi liềm. Lá cây của nó có lông và tạo ra những bông hoa nhỏ màu hồng trắng.

Nó có hương vị mạnh mẽ, cay nồng và mùi thơm. Điều này là do sự hiện diện của các hợp chất như limonene, carvone và anethole. Chúng thường được sử dụng toàn bộ trong món tráng miệng, salad, súp, món hầm và đồ nướng. Các loại tinh dầu của hạt này cũng được chiết xuất và sử dụng trong nhiều sản phẩm thương mại, điển hình là thuốc và rượu.

Hàm lượng dinh dưỡng

Trong 6g hạt caraway có chứa:

21,6 calo

3,2 gram carbohydrate

1,3 gram protein

0,9 gram chất béo

2,5 gram chất xơ

1,1 miligam sắt

44,8 miligam canxi

16,8 miligam magiê

36,9 miligam phốt pho

0,1 miligam mangan

87,8 miligam kali

0,1 miligam đồng

6 tác dụng của hạt caraway đối với sức khỏe

Chất chống oxy hóa cao

Những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ này giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào. Ngoài việc trung hòa các gốc tự do và giảm stress oxy hóa, chất chống oxy hóa được cho là hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính, như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu của Journal of Pharmacy và Pharmacology chỉ ra rằng, bổ sung hạt caraway có thể làm tăng đáng kể mức độ chống oxy hóa trong huyết thanh ở chuột. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được những ảnh hưởng đối với con người. Nhưng điều này thể hiện rằng chúng có khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe và bệnh tật.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hạt caraway từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như chướng khí, đầy hơi và táo bón. Điều này một phần nhờ vào hàm lượng chất xơ cao của chúng. Chỉ cần một muỗng canh cung cấp 2,5 gram chất xơ.

Chất xơ đi qua đường tiêu hóa rất chậm và giúp bổ sung số lượng lớn vào phân để giảm táo bón. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ của bạn có thể hỗ trợ trong điều trị táo bón, bệnh trĩ, viêm túi thừa và loét đường ruột. Một nghiên cứu khác, phát hiện ra rằng dầu caraway có hiệu quả trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ruột kích thích. Và đồng thời nó cũng giúp giảm đau cho bệnh nhân mắc bệnh này.

Thúc đẩy giảm cân

Hạt caraway là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng của bạn. Nó giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Evidence-Compuityary and Alternative Medicine, việc bổ sung chiết xuất của loại hạt này trong 90 ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng và mỡ cơ thể. Ngay cả khi không có thay đổi nào khác trong chế độ ăn uống hoặc tập thể dục.

Chống lại các tế bào ung thư

Hạt caraway chứa một lượng chất chống oxy hóa tập trung cao, là những hợp chất mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, hạt caraway được cho là có đặc tính chống ung thư mạnh.

Một nghiên cứu tại Ấn Độ chỉ ra rằng, chiết xuất caraway có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng chống oxy hóa. Đồng thời ngăn ngừa sự hình thành tổn thương ở chuột bị ung thư ruột kết. Một nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy việc tiêu thụ hạt này giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u mới.

Loại gia vị nhỏ xíu nhưng chứa cả “kho” dinh dưỡng, người Việt rất ưa chuộng

Ngăn ngừa động kinh

Mặc dù nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn hạn chế, tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng hạt caraway có đặc tính chống co giật. Một số nghiên cứu tại động vật đã chứng minh được việc này. Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng này trên cơ thể con người.

Cân bằng đường huyết

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm hạt caraway vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này bảo vệ cơ thể chống lại các triệu chứng tiểu đường. Chẳng hạn như tăng khát, mệt mỏi và thay đổi cân nặng không chủ ý. Trên thực tế, một mô hình động vật ở Ma-rốc cho thấy rằng quản lý chiết xuất hạt caraway cho chuột mắc bệnh tiểu đường có hiệu quả trong việc làm giảm lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, hạt caraway cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ có thể có tác động mạnh mẽ đến kiểm soát lượng đường trong máu và có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Lưu ý khi sử dụng hạt caraway

Mặc dù không nhiều nhưng một số người có thể bị dị ứng với hạt caraway. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm. Chẳng hạn như buồn nôn, nôn, ngứa hoặc nổi mề đay, sau khi tiêu thụ thực phẩm có chứa hạt này. Hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Các tác dụng phụ của hạt này chưa được nghiên cứu kĩ lưỡng, nên khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ đang mang tahi và cho con bú.

Nó làm giảm lượng đường trong máu và cũng có thể tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường. Vì vậy bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải.

Ai không nên ăn ớt? Ai không nên ăn ớt?
Tỏi - Tỏi - "Thần dược" cho sức khỏe
Mùa tạt- loại gia vị cay xé lưỡi lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe Mùa tạt- loại gia vị cay xé lưỡi lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm đề nghị điều tra, xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại Bình Phước

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Bình Phước điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Pin Yuan Việt Nam khiến hơn 60 người nhập viện.
Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất nước uống đóng chai của 5 cơ sở

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động sản xuất trong thời gian 2 tháng.
Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Quảng Bình bắt giữ gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển gần 3 tấn nội tạng động vật nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Nhóm du khách Cao Bằng phải nhập viện sau bữa ăn tối tại nhà hàng ở TP Hạ Long

Sau bữa ăn tối tại nhà hàng Thiên Hương 2 có địa chỉ ở phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, 6 người trong đoàn khách du lịch đến từ tỉnh Cao Bằng đã phải nhập viện Bãi Cháy cấp cứu trong tình trạng đau bụng, nôn,...
Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Loạt công ty dược bị Thanh tra Bộ Y tế xử phạt

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với một loạt doanh nghiệp do có nhiều vi phạm liên quan đến hành nghề dược.
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể

Chế độ ăn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe để phục hồi nhanh chóng.
Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau nửa đầu

Đau nửa đầu phía trước là một tình trạng bệnh lý có thể xảy ra với tất cả mọi người. Đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý hệ thần kinh nguy hiểm, nguyên nhân gây bệnh không chỉ đơn giản là do mệt mỏi hay căng thẳng như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức ngành y, dược, dân số mới nhất

Bộ Y tế ban hành Thông tư 11/2024/TT-BYT quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành y, dược, dân số với các nội dung như Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng lên chức danh Bác sĩ cao cấp (hạng I), Bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I), Y tế công cộng cao cấp (hạng I), Dược sĩ cao cấp (hạng I).
Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội xử phạt hàng loạt cơ sở hành nghề dược

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở hành nghề dược tư nhân và các cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm do không đáp ứng các quy định hành nghề.
Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Nghệ An nỗ lực kiểm soát ổ dịch bạch hầu

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Nghệ An, ổ dịch bạch hầu tại bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn hiện đã được kiểm soát.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động