Loại gia vị nhỏ xíu nhưng chứa cả “kho” dinh dưỡng, người Việt rất ưa chuộng

Hạt caraway giúp bữa ăn thêm ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng. Ngoài việc có thể chống lại bệnh tật, nhiều nghiên cứu mới cũng cho thấy hạt caraway có thể thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, tăng cân và giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.
Hoa hồi xuất khẩu tăng đột biến, nông dân Quảng Ninh trồng thu lãi cao Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá Loại hạt được coi là "gia vị vàng" khi trời rét đậm rét hại
Hạt caraway
Hạt caraway

Hạt caraway là gì?

Hạt caraway (hay còn được gọi là thì là Ba Tư) là loại hạt có hình lưỡi liềm. Lá cây của nó có lông và tạo ra những bông hoa nhỏ màu hồng trắng.

Nó có hương vị mạnh mẽ, cay nồng và mùi thơm. Điều này là do sự hiện diện của các hợp chất như limonene, carvone và anethole. Chúng thường được sử dụng toàn bộ trong món tráng miệng, salad, súp, món hầm và đồ nướng. Các loại tinh dầu của hạt này cũng được chiết xuất và sử dụng trong nhiều sản phẩm thương mại, điển hình là thuốc và rượu.

Hàm lượng dinh dưỡng

Trong 6g hạt caraway có chứa:

21,6 calo

3,2 gram carbohydrate

1,3 gram protein

0,9 gram chất béo

2,5 gram chất xơ

1,1 miligam sắt

44,8 miligam canxi

16,8 miligam magiê

36,9 miligam phốt pho

0,1 miligam mangan

87,8 miligam kali

0,1 miligam đồng

6 tác dụng của hạt caraway đối với sức khỏe

Chất chống oxy hóa cao

Những hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ này giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào. Ngoài việc trung hòa các gốc tự do và giảm stress oxy hóa, chất chống oxy hóa được cho là hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh mãn tính, như ung thư, tiểu đường và bệnh tim.

Nghiên cứu của Journal of Pharmacy và Pharmacology chỉ ra rằng, bổ sung hạt caraway có thể làm tăng đáng kể mức độ chống oxy hóa trong huyết thanh ở chuột. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu được những ảnh hưởng đối với con người. Nhưng điều này thể hiện rằng chúng có khả năng ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe và bệnh tật.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa

Hạt caraway từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như chướng khí, đầy hơi và táo bón. Điều này một phần nhờ vào hàm lượng chất xơ cao của chúng. Chỉ cần một muỗng canh cung cấp 2,5 gram chất xơ.

Chất xơ đi qua đường tiêu hóa rất chậm và giúp bổ sung số lượng lớn vào phân để giảm táo bón. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng lượng chất xơ của bạn có thể hỗ trợ trong điều trị táo bón, bệnh trĩ, viêm túi thừa và loét đường ruột. Một nghiên cứu khác, phát hiện ra rằng dầu caraway có hiệu quả trong việc giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ruột kích thích. Và đồng thời nó cũng giúp giảm đau cho bệnh nhân mắc bệnh này.

Thúc đẩy giảm cân

Hạt caraway là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng của bạn. Nó giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn. Theo một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Evidence-Compuityary and Alternative Medicine, việc bổ sung chiết xuất của loại hạt này trong 90 ngày giúp giảm đáng kể trọng lượng và mỡ cơ thể. Ngay cả khi không có thay đổi nào khác trong chế độ ăn uống hoặc tập thể dục.

Chống lại các tế bào ung thư

Hạt caraway chứa một lượng chất chống oxy hóa tập trung cao, là những hợp chất mạnh mẽ giúp trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính. Nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú, hạt caraway được cho là có đặc tính chống ung thư mạnh.

Một nghiên cứu tại Ấn Độ chỉ ra rằng, chiết xuất caraway có hiệu quả trong việc cải thiện tình trạng chống oxy hóa. Đồng thời ngăn ngừa sự hình thành tổn thương ở chuột bị ung thư ruột kết. Một nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy việc tiêu thụ hạt này giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u mới.

Loại gia vị nhỏ xíu nhưng chứa cả “kho” dinh dưỡng, người Việt rất ưa chuộng

Ngăn ngừa động kinh

Mặc dù nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn hạn chế, tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra rằng hạt caraway có đặc tính chống co giật. Một số nghiên cứu tại động vật đã chứng minh được việc này. Tuy nhiên cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tác dụng này trên cơ thể con người.

Cân bằng đường huyết

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thêm hạt caraway vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này bảo vệ cơ thể chống lại các triệu chứng tiểu đường. Chẳng hạn như tăng khát, mệt mỏi và thay đổi cân nặng không chủ ý. Trên thực tế, một mô hình động vật ở Ma-rốc cho thấy rằng quản lý chiết xuất hạt caraway cho chuột mắc bệnh tiểu đường có hiệu quả trong việc làm giảm lượng đường trong máu.

Thêm vào đó, hạt caraway cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ có thể có tác động mạnh mẽ đến kiểm soát lượng đường trong máu và có thể giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường trong máu để giữ cho lượng đường trong máu ổn định.

Lưu ý khi sử dụng hạt caraway

Mặc dù không nhiều nhưng một số người có thể bị dị ứng với hạt caraway. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng dị ứng thực phẩm. Chẳng hạn như buồn nôn, nôn, ngứa hoặc nổi mề đay, sau khi tiêu thụ thực phẩm có chứa hạt này. Hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Các tác dụng phụ của hạt này chưa được nghiên cứu kĩ lưỡng, nên khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ đang mang tahi và cho con bú.

Nó làm giảm lượng đường trong máu và cũng có thể tương tác với một số loại thuốc trị tiểu đường. Vì vậy bạn chỉ nên tiêu thụ một lượng vừa phải.

Ai không nên ăn ớt? Ai không nên ăn ớt?
Tỏi - Tỏi - "Thần dược" cho sức khỏe
Mùa tạt- loại gia vị cay xé lưỡi lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe Mùa tạt- loại gia vị cay xé lưỡi lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Bất ngờ, thức ăn của nhà hàng không phải nguyên nhân vụ 50 người bị ngộ độc

Sau khi kiểm nghiệm không phát hiện vi khuẩn có trong các mẫu thức ăn của Nhà hàng Hồng Vinh (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận).
Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Nên ăn gì và kiêng gì sau khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, bạn cần bổ sung thực phẩm phù hợp để phục hồi sức khỏe và bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả.
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Đồng Nai: Gần 100 công nhân Dechang nghi ngộ độc sau bữa ăn chiều

Gần 100 công nhân Công ty TNHH Dechang Việt Nam có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm sau khi ăn chiều với món mì quảng gà và bánh đa cua.
8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

8 loại rau giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của gốc tự do. Dưới đây là những loại rau dồi dào chất chống oxy hóa, hỗ trợ hệ miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Bộ Y tế yêu cầu Vĩnh Phúc đình chỉ bếp ăn khiến hơn 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Báo động vệ sinh an toàn thực phẩm ở các khu du lịch

Vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là ở các khu du lịch luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân, các cấp chính quyền và ngành y tế.
Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Ngày hội “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực” 2024

Trong 2 ngày 11,12/5/2024, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động