Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 200 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 10%.
Trong cơ cấu sản phẩm, phile cá tra đông lạnh tiếp tục giữ vị trí chủ lực khi mang về hơn 1,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Các sản phẩm cá tra khô và đông lạnh khác (mã HS03, trừ HS0304) đạt 246 triệu USD, tăng 2%. Đáng chú ý, nhóm sản phẩm chế biến sâu (mã HS16) – dù chiếm tỷ trọng nhỏ – lại tăng tới 32% với giá trị 36 triệu USD, phản ánh xu hướng doanh nghiệp đẩy mạnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tiện lợi và đa dạng hóa.
![]() |
Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng |
Về thị trường, xuất khẩu cá tra có những diễn biến trái chiều. Trung Quốc và Hồng Kông – vốn là nhóm thị trường lớn – giảm 4%, đạt 55 triệu USD, cho thấy sự thận trọng của người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, nhiều thị trường khác vẫn duy trì đà tăng ổn định:
Mỹ: đạt 234 triệu USD, tăng 3,7%.
Khối CPTPP: đạt 242 triệu USD, tăng mạnh 36%, trở thành điểm sáng của xuất khẩu cá tra Việt Nam.
ASEAN: nổi bật với Thái Lan nhập khẩu 52 triệu USD và Philippines 26 triệu USD, cùng tăng 31%; Malaysia và Singapore cũng duy trì mức tăng trưởng ổn định.
![]() |
Riêng EU, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 120 triệu USD |
Riêng EU, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 120 triệu USD, tăng 6%. Dù tốc độ chưa cao, song đây vẫn là thị trường mang tính chiến lược, đặc biệt tại các quốc gia Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha – nơi có nhu cầu cao với phile cá tra đạt chuẩn.
Theo VASEP, việc đa dạng hóa thị trường, gia tăng chế biến sâu và củng cố thương hiệu tại các phân khúc cao cấp đang giúp ngành cá tra Việt Nam tái định vị trong dòng chảy thương mại toàn cầu. ASEAN được coi là “vành đai an toàn” nhờ lợi thế địa lý, chi phí logistics thấp và sự tương đồng về khẩu vị, trong khi EU và CPTPP mang lại giá trị gia tăng và tiềm năng thương hiệu bền vững.
Tin khác

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

Thách thức khí thải ô tô: Doanh nghiệp và người tiêu dùng trước “làn sóng xanh”

Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Việt Nam lập kỷ lục đón khách quốc tế trong tháng 8/2025

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng
