Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 8/2025 đạt 200 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 10%.
Trong cơ cấu sản phẩm, phile cá tra đông lạnh tiếp tục giữ vị trí chủ lực khi mang về hơn 1,1 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ. Các sản phẩm cá tra khô và đông lạnh khác (mã HS03, trừ HS0304) đạt 246 triệu USD, tăng 2%. Đáng chú ý, nhóm sản phẩm chế biến sâu (mã HS16) – dù chiếm tỷ trọng nhỏ – lại tăng tới 32% với giá trị 36 triệu USD, phản ánh xu hướng doanh nghiệp đẩy mạnh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tiện lợi và đa dạng hóa.
![]() |
| Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng |
Về thị trường, xuất khẩu cá tra có những diễn biến trái chiều. Trung Quốc và Hồng Kông – vốn là nhóm thị trường lớn – giảm 4%, đạt 55 triệu USD, cho thấy sự thận trọng của người tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, nhiều thị trường khác vẫn duy trì đà tăng ổn định:
Mỹ: đạt 234 triệu USD, tăng 3,7%.
Khối CPTPP: đạt 242 triệu USD, tăng mạnh 36%, trở thành điểm sáng của xuất khẩu cá tra Việt Nam.
ASEAN: nổi bật với Thái Lan nhập khẩu 52 triệu USD và Philippines 26 triệu USD, cùng tăng 31%; Malaysia và Singapore cũng duy trì mức tăng trưởng ổn định.
![]() |
| Riêng EU, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 120 triệu USD |
Riêng EU, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 120 triệu USD, tăng 6%. Dù tốc độ chưa cao, song đây vẫn là thị trường mang tính chiến lược, đặc biệt tại các quốc gia Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha – nơi có nhu cầu cao với phile cá tra đạt chuẩn.
Theo VASEP, việc đa dạng hóa thị trường, gia tăng chế biến sâu và củng cố thương hiệu tại các phân khúc cao cấp đang giúp ngành cá tra Việt Nam tái định vị trong dòng chảy thương mại toàn cầu. ASEAN được coi là “vành đai an toàn” nhờ lợi thế địa lý, chi phí logistics thấp và sự tương đồng về khẩu vị, trong khi EU và CPTPP mang lại giá trị gia tăng và tiềm năng thương hiệu bền vững.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Đã bán hơn 64.000 vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, nhiều chặng sắp “cháy” vé
Trung Quốc điều chỉnh quy định nhập khẩu nông sản, tác động mạnh đến thị trường xuất khẩu khu vực
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12
Mở rộng cơ hội xúc tiến thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Pakistan
Làm sao để kiểm soát chất lượng mỹ phẩm trong “ma trận” thương mại điện tử?
Thị trường chăn nuôi hướng đến Tết Nguyên đán 2026: Đảm bảo nguồn cung, kiểm soát giá và dịch bệnh
Thị trường đường mía: Tiếp tục siết chặt hàng rào phòng vệ thương mại
Thị trường hàng không Việt Nam bứt tốc, khách bay tăng hai con số trong 9 tháng đầu năm 2025
Thị trường cà phê trầm lắng trước vụ thu hoạch mới

