Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10
Bỏ xăng khoáng, dùng hoàn toàn xăng E10
Theo dự thảo, kể từ ngày 1/1/2026, các loại xăng sử dụng cho phương tiện cơ giới chạy động cơ xăng trên toàn quốc sẽ được chuẩn hóa là xăng E10. Điều này đồng nghĩa với việc các loại xăng khoáng truyền thống như RON 92 hay RON 95, kể cả RON 95-V, sẽ không còn được kinh doanh trên thị trường.
Xăng E10 là loại xăng pha trộn 10% ethanol nhiên liệu và 90% xăng khoáng. Việc sử dụng nhiên liệu sinh học được kỳ vọng sẽ giúp giảm khí thải độc hại, góp phần cải thiện chất lượng không khí và tiến tới các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết trong khuôn khổ các hiệp định khí hậu quốc tế.
![]() |
Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10 |
Giai đoạn 2031: Hướng tới E15 và các tỷ lệ cao hơn
Không dừng lại ở E10, dự thảo của Bộ Công Thương cũng đưa ra lộ trình tiếp theo: từ ngày 1/1/2031, Việt Nam sẽ chuyển sang sử dụng xăng E15 hoặc các loại xăng có tỷ lệ ethanol cao hơn, tùy theo thực tế phát triển của ngành vận tải, năng lực sản xuất và nhập khẩu nhiên liệu sinh học, cũng như nhu cầu an ninh năng lượng quốc gia.
Việc lựa chọn loại xăng sinh học trong tương lai sẽ do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định, trên cơ sở các báo cáo và đánh giá định kỳ.
Dù chưa có lộ trình bắt buộc đối với dầu diesel, Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn và sử dụng diesel sinh học. Đây là một phần trong định hướng phát triển hệ sinh thái nhiên liệu sinh học toàn diện, không chỉ giới hạn ở xăng mà còn mở rộng sang các loại nhiên liệu thay thế khác.
Kiến nghị ưu đãi thuế môi trường cho xăng sinh học
Về mặt chính sách, Bộ Công Thương cho biết sẽ kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ và Quốc hội xem xét điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học, tạo điều kiện để mặt hàng này cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, đồng thời phản ánh đúng giá trị môi trường mà nó mang lại.
Ông Đào Duy Anh – Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công – nhận định: "Khi xăng E10 được áp dụng đại trà từ năm 2026, người dân sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài xăng sinh học. Do đó, công tác truyền thông, hướng dẫn kỹ thuật và đảm bảo chất lượng nhiên liệu cần được chuẩn bị kỹ lưỡng để tạo sự tin tưởng cho người tiêu dùng."
Trước đó, xăng E10 từng được thí điểm tại các đô thị lớn như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng. Tuy nhiên, sự đón nhận của thị trường còn khá dè dặt, do lo ngại về hiệu suất động cơ, chi phí bảo trì cũng như tâm lý quen dùng xăng RON 95.
Tin khác

Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt Nam

Gen Z và thói quen tiêu dùng hàng ngày thúc đẩy thương mại điện tử

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, doanh nghiệp Việt chi tỷ đô nhập khẩu

Thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu nhưng áp lực dồn về sân nhà

Xuất khẩu sầu riêng gặp khó: Cần siết chuẩn để giữ thị trường

Sắp có tiêu chuẩn riêng cho sầu riêng Việt Nam

Châu Phi: “Mỏ vàng” xuất khẩu đang chờ nông sản Việt khai phá

Gỡ vướng khi cấp C/O: Doanh nghiệp được phép tự lập bảng kê không hóa đơn
