Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia
Bộ Công thương xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang thị trường Thái Lan |
Quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia đang trên đà phát triển mạnh. Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho thấy, giai đoạn 2014-2024, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp hơn 3 lần, từ 3,3 tỷ USD lên 10,1 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12%/năm. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch đã đạt gần 8 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia đạt 3,73 tỷ USD, tăng 4,9%. Ba nhóm hàng dẫn đầu về kim ngạch gồm dệt may (533 triệu USD), sắt thép (508 triệu USD) và nguyên phụ liệu dệt may, da giày (232 triệu USD). Ngoài ra, nhiều sản phẩm như xăng dầu, phân bón, hóa chất, vật liệu xây dựng, bánh kẹo và hàng tiêu dùng cũng đang duy trì mức tăng trưởng tốt.
![]() |
Hàng Việt Nam còn nhiều dư địa chinh phục thị trường Campuchia |
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu từ Campuchia đạt 4,24 tỷ USD, tăng tới 28,5% so với cùng kỳ, trong đó nổi bật là hạt điều với giá trị hơn 1,3 tỷ USD sau 8 tháng.
Đáng chú ý, bên cạnh các nhóm hàng truyền thống, nhiều ngành hàng khác được đánh giá còn nhiều dư địa khai thác. Đó là nhóm nhu yếu phẩm, vải, bông, sợi; nguyên phụ liệu dệt may – da giày; máy móc, nông cụ, thiết bị điện; giấy và sản phẩm từ giấy; sản phẩm từ cao su, gỗ; cùng nhiều mặt hàng nông – lâm – thủy sản, đồ uống, sữa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…
Các chuyên gia cho rằng, lợi thế của hàng Việt Nam khi tiếp cận thị trường Campuchia là chất lượng ổn định, mẫu mã ngày càng đa dạng, giá cả phù hợp và khoảng cách địa lý gần gũi. Việc doanh nghiệp chủ động mở rộng danh mục sản phẩm, tận dụng tốt ưu đãi từ các hiệp định thương mại song phương và khu vực sẽ giúp gia tăng kim ngạch, đồng thời khẳng định vị thế của hàng Việt tại thị trường láng giềng giàu tiềm năng này.
Có thể bạn quan tâm
Tin khác

Việt Nam vươn lên thành điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc

Động lực khiến xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam đối mặt nguy cơ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ

Thách thức khí thải ô tô: Doanh nghiệp và người tiêu dùng trước “làn sóng xanh”

Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Việt Nam lập kỷ lục đón khách quốc tế trong tháng 8/2025

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026
