Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Bất chấp tác động từ các chính sách thuế quan mới, hàng Việt Nam vẫn ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Mỹ.

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ đạt hơn 99 tỷ USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. Các nhóm sản phẩm chủ lực như điện tử, máy móc, gỗ, dệt may, da giày và thủy sản đều tăng trưởng tích cực, khẳng định sức cạnh tranh và uy tín thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Điện tử – “đầu tàu” thương hiệu xuất khẩu

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu điện tử 8 tháng đạt 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu của cả nước, tăng 25% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng thị trường Mỹ đạt 35 tỷ USD. Bên cạnh việc duy trì thị phần tại Mỹ, doanh nghiệp điện tử Việt đang chủ động mở rộng sang Ấn Độ, Singapore và khu vực ASEAN, tận dụng lợi thế về công nghệ và thương hiệu để giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng
Hàng Việt khẳng định vị thế tại Mỹ: Xuất khẩu vượt 99 tỷ USD trong 8 tháng

Gỗ, da giày giữ vững sức hút

Ngành gỗ Việt Nam đạt 11,2 tỷ USD trong 8 tháng, tăng 7%, với Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất, chiếm 56% tổng kim ngạch. Sản phẩm gỗ Việt được đánh giá cao về chất lượng và thiết kế, song đang chịu áp lực từ điều tra thuế quan của Mỹ.

Ngành da giày - túi xách cũng duy trì mức tăng trưởng 10%, trong đó xuất khẩu sang Mỹ tăng 12%. Tuy nhiên, việc Indonesia tiến gần đến FTA với Liên minh châu Âu có thể khiến các doanh nghiệp Việt đối diện cạnh tranh mới tại thị trường này.

Thương hiệu Việt cần chiến lược dài hạn

Ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mỹ - nhận định, xuất khẩu sang Mỹ dù đạt mức tăng trưởng ấn tượng vẫn tiềm ẩn rủi ro từ thuế quan, quy tắc xuất xứ và các biện pháp phòng vệ thương mại. Doanh nghiệp Việt muốn giữ vững thị phần cần tiếp tục đầu tư công nghệ, cải tiến mẫu mã, nâng cao năng lực quản trị chuỗi cung ứng và quan trọng hơn là xây dựng thương hiệu gắn liền với uy tín và tính bền vững.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025, 4 tháng cuối năm, Việt Nam cần đạt kim ngạch tối thiểu 150 tỷ USD (bình quân hơn 37,5 tỷ USD mỗi tháng). Bộ trưởng yêu cầu các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tăng cường xúc tiến thương mại, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA), đồng thời mở rộng sang thị trường tiềm năng tại Đông Âu, Nam Á và châu Phi.

Phúc Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Từ trà đá vỉa hè đến vé máy bay Tết: Thị trường tiêu dùng nhiều biến động

Những ngày đầu tháng 9, thị trường hàng hóa và dịch vụ trong nước chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, trải rộng từ những sản phẩm bình dân đến các mặt hàng thiết yếu.
Việt Nam lập kỷ lục đón khách quốc tế trong tháng 8/2025

Việt Nam lập kỷ lục đón khách quốc tế trong tháng 8/2025

Đây là kết quả rất đáng chú ý bởi tháng 8 thường không phải mùa cao điểm của du lịch quốc tế. Tính chung 8 tháng đầu năm, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 14 triệu lượt, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Bắt đầu mở bán vé máy bay phục vụ Tết Nguyên đán 2026

Để tăng thêm lựa chọn cho hành khách, Vietnam Airlines tiếp tục bố trí nhiều chuyến bay vào khung giờ tối muộn và sáng sớm. Dịp Tết 2026, tỷ trọng các chuyến bay khung giờ đêm chiếm gần 20% tổng số chuyến.
Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Triển lãm "80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" đón hơn 1 triệu lượt khách sau 3 ngày mở cửa

Sau 3 ngày mở cửa (từ 28/8 đến 30/8), Triển lãm thành tựu Đất nước với chủ đề 80 năm hành trình Độc lập- Tự do- Hạnh phúc" tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội) đã ghi nhận tổng cộng hơn 1 triệu lượt khách tham quan, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với Triển lãm.
Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Chuyên gia nhận định gì về giá vàng lập đỉnh mới 130 triệu đồng

Thị trường vàng trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch sôi động, khi giá vàng miếng SJC tăng gần 4 triệu đồng/lượng, lần đầu tiên vượt mốc 130 triệu đồng. Chênh lệch với thế giới có lúc nới rộng hơn 20 triệu đồng/lượng.
Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Người Việt chi nghìn tỷ cho quần áo online, thương hiệu nội địa lên ngôi

Nửa đầu năm 2025, thị trường thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng của thương hiệu nội địa.
VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường do quy chuẩn mới

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ phần lớn ô tô xăng truyền thống phải rút khỏi thị trường nếu Việt Nam chính thức áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới theo Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC), dự kiến có hiệu lực từ năm 2030.
Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Đề xuất từ năm 2026 xăng RON 95 sẽ bị loại bỏ, toàn quốc sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến cho Dự thảo Thông tư quy định lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học, trong đó đề xuất sử dụng xăng E10 thay thế hoàn toàn RON 95 từ ngày 1/1/2026.
Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Nhập khẩu sắt thép vượt 10 tỷ USD sau 7 tháng, cảnh báo nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh

Dù mức tăng không lớn so với cùng kỳ năm trước, tổng kim ngạch nhập khẩu sắt thép của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đã vượt ngưỡng 10 tỷ USD.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động