Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Đau nửa đầu có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nguy hiểm nào đó, dưới đây là một số điều bạn nên làm nhằm tránh và giảm tình trạng đau nửa đầu.
Thiếu oxy lên não, bệnh lý nguy hiểm nếu không được kiểm soát 6 cách làm giảm cơn đau đầu hiệu quả Thiếu nước, mối đe dọa khôn lường đối với sức khỏe

Khi một bên đầu xuất hiện cảm giác đau và có thể kèm theo các triệu chứng đặc thù thì được gọi là đau nửa đầu. Lúc này, cơn đau có thể nhẹ hoặc đau nhói dữ dội; có đi kèm với các triệu chứng khác như buồn nôn, nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh, mắt mờ, mù màu đau mắt,… Thời gian đau nửa đầu cũng có thể kéo dài nhiều giờ liền hoặc cơn đau thoáng qua, kết thúc nhanh chóng.

Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Đau nửa đầu là hiện tượng phổ biến hầu như ai cũng từng trải qua. Đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề nguy hiểm nào đó mà bản thân thường hay coi nhẹ. Dưới đây là một số điều bạn nên làm nhằm tránh tình trạng đau nửa đầu.

Nên ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ khiến bạn dễ bị đau đầu. Ngủ quá nhiều hay quá ít cũng đều có thể gây ra chứng đau nửa đầu. Điều quan trọng là bạn nên ngủ đủ giấc.

Bổ sung axit béo omega-3

Theo đánh giá năm 2016 của Trường Đại học Y khoa Cincinnati (Mỹ), dựa trên 79 nghiên cứu, ăn thực phẩm chứa nhiều axit béo omega-3 có tác dụng chống viêm làm giảm triệu chứng đau nửa đầu.

Tăng axit béo omega-3 trong chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa tình trạng này hoặc giảm mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến trung bình. Thức ăn giàu omega-3 gồm cá hồi và các loại cá béo khác, hạt lanh, quả óc chó, hạt chia.

Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Nghỉ ngơi trong phòng tối, yên tĩnh

Khi bị đau nửa đầu, bạn sẽ dễ cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng hoặc âm thanh. Do đó, nên lựa chọn các khu vực tối, yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh các không gian nhiều tiếng ồn, có tiếng ồn to hoặc ánh sáng quá mức, nhấp nháy liên tục kích thích cơn đau nửa đầu.

Không bỏ bữa

Nhịn ăn trong thời gian dài có thể dẫn đến đau đầu. Thay vì ăn ba bữa lớn mỗi ngày, người bệnh nên chia thành các bữa ăn nhỏ để ngăn đau đầu do đói, giữ lượng đường huyết ổn định.

Với một số người, bữa ăn nhẹ vào ban đêm đôi khi hữu ích. Theo nghiên cứu năm 2014 của Trường Đại học Mississippi (Mỹ) và một số đơn vị, trên 34 người mắc chứng đau nửa đầu, người ăn bữa nhẹ buổi tối muộn có nguy cơ đau đầu vào ngày hôm sau thấp hơn 40% so với người không ăn gì vào tối muộn.

Nên giảm stress

Lo lắng và căng thẳng liên tục có thể gây hại cho sức khỏe của bạn, đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn dễ bị đau nửa đầu. Tập thể dục, ăn uống hợp lý và ngủ đủ giấc để giúp giảm căng thẳng. Bạn cũng đến các nhà tâm lý học hoặc sử dụng một số loại thuốc được chỉ định nhằm giúp bạn giữ được sự bình tĩnh.

Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Ở nơi mát mẻ

Khi bị đau nửa đầu, bạn nên hạn chế đứng ở những nơi có ánh nắng gay gắt, ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào người. Nắng, nóng có thể gây mất nước, say nắng, là yếu tố nguy cơ làm kích hoạt hoặc dẫn đến cơn đau nửa đầu.

Lúc này, để xoa dịu hoặc hỗ trợ chữa đau nửa đầu bạn ên di chuyển vào các khu vực mát. Nếu có việc cần thiết phải ra ngoài thì nên che chắn cẩn thận, dùng thêm dù hoặc đội mũ, mặc áo khoác,… để giảm thiểu tác động của ánh nắng đến sức khỏe.

Massage đầu

Lượng serotonin thấp có thể làm tăng nguy cơ gây đau nửa đầu. Khi massage, xoa bóp, lượng serotonin trong cơ thể sẽ được tăng lên, từ đó làm giảm cơn đau nửa đầu.

Tuy hiện chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của việc sử dụng massage để giảm đau nửa đầu, nhưng massage đầu thường an toàn và có ít nguy cơ xảy ra tác dụng phụ nên bạn có thể thử cách giảm đau nửa đầu này tại nhà.

Giữ đủ nướ

Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Theo Tổ chức Đau đầu Quốc gia Mỹ, mất nước là tác nhân phổ biến gây đau nửa đầu. Thực tế, những cơn đau đầu từ nhẹ đến trung bình đôi khi là dấu hiệu do mất nước. Uống nhiều nước và tiêu thụ thực phẩm giàu nước, trà thảo mộc... giúp cung cấp nước cho cơ thể, kiểm soát cơn đau.

Người từng đau nửa đầu nên thường xuyên mang chai nước bên mình, cần uống nhiều nước hơn khi trời nóng, tập thể dục. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng cần tăng lượng chất lỏng nạp vào.

Sử dụng gừng

Gừng được biết đến như một loại thực phẩm có thể làm giảm cảm giác buồn nôn cũng như giúp cải thiện cơn đau nửa đầu. Khi bị đau đầu, bạn có thể ngậm một lát gừng mỏng hoặc uống một tách trà gừng trước khi nghỉ ngơi.

Mặc dù cách trị đau nửa đầu này không phát huy tác dụng ngay lập tức nhưng kết hợp với việc nằm nghỉ trong không gian yên tĩnh, tránh các yếu tố kích thích cơn đau đầu, bạn sẽ thấy cảm giác đau được thuyên giảm rõ rệt.

Thiền

Cách giảm đau nửa đầu không cần thuốc

Vì sao thiền định được biết đến như một cách trị đau nửa đầu không dùng thuốc mà nhiều người lựa chọn? Trong lúc bạn ngồi thiền, dopamine – hormone hạnh phúc, serotonin – chất dẫn truyền thần kinh giúp chuyển tiếp các thông điệp từ vùng não này sang vùng não khác, melatonin – chất điều hòa giấc ngủ của cơ thể, được tăng lên một cách đáng kể.

Không chỉ vậy, hoạt động ngồi thiền cũng có thể giúp làm giảm các chất cortisol và norepinephrine – nội tiết tố căng thẳng. Vì thế, những ai thường xuyên bị đau nửa đầu do áp lực công việc, căng thẳng trong học tập hay cuộc sống, có thể lựa chọn cách hỗ trợ trị đau nửa đầu không cần dùng thuốc này.

Duy trì cân nặng phù hợp

Trọng lượng cơ thể khỏe mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giảm tần suất đau nửa đầu. Béo phì là yếu tố nguy cơ dẫn đến đau nửa đầu từng đợt, có thể trở thành mạn tính. Béo phì cũng là nguyên nhân ngưng thở khi ngủ - tình trạng có thể làm bùng phát cơn đau. Duy trì cân nặng phù hợp có lợi trong quá trình điều trị bệnh này.

Tập thể dục

Khi đang bị đau nửa đầu, bạn không nên tập thể dục hoặc vận động mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu, bạn nên dành ra 15-30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Thường xuyên tập luyện sẽ giúp cơ thể bạn giải phóng endorphin – một chất chống lại cơn đau. Bạn sẽ thấy tần suất đau nửa đầu diễn ra ít hơn khi bạn chăm chỉ tập luyện.

Ngoài ra, việc luyện tập cũng làm giảm căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn, loại trừ các nguyên nhân gây đau nửa đầu.

Các loại thực phẩm có thể gây đau nửa đầu Các loại thực phẩm có thể gây đau nửa đầu
Trời trở lạnh, nhiệt độ nước tắm bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe? Trời trở lạnh, nhiệt độ nước tắm bao nhiêu là tốt nhất cho sức khỏe?
Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Vẫn bất an với an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống

Nguồn cung cấp thực phẩm, rau củ quả cho phần lớn người dân trên địa bàn TP Hà Nội hiện vẫn từ các chợ dân sinh trên địa bàn. Đáng nói, phần lớn hàng hóa tại các chợ dân sinh vẫn tự cung, tự cấp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gây khó khăn cho các ngành chức năng trong kiểm soát chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm cũng như lo ngại về ATTP cho sức khỏe người tiêu dùng.
Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Phần lớn người mắc bệnh gan nhiễm mỡ ở Việt Nam là phụ nữ

Khoảng 50-60% dân số Việt Nam bị gan nhiễm mỡ, tỷ lệ người mắc đang ngày càng tăng do thói quen lối sống của người Việt. Trong đó, phần lớn người mắc bệnh là phụ nữ.
“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

“Báu vật” cho sức khỏe từ bí đao mà người Việt thường đổ bỏ

Bí đao là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều công dụng thần kì. Bên cạnh phần thịt ngọt mát thì vỏ bí đao - phần mà chúng ta thường bỏ đi - lại có những công dụng bất ngờ đối với sức khỏe và sắc đẹp.
Mặt nạ gạo –  lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Mặt nạ gạo – lựa chọn hàng đầu để có làn da trong suốt như gái Hàn

Gạo không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc mà còn được coi là "thần dược" trong việc chăm sóc và làm đẹp cho làn da. Việc sử dụng bột gạo đúng cách sẽ giúp bạn có được làn da mịn màng, trắng sáng và khỏe mạnh.
Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Khuyến cáo những việc cần làm trước, trong và sau bão

Trước mức độ nguy hiểm của bão, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã đưa ra một số khuyến cáo an toàn.
Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Siêu bão Yagi mạnh nhất 30 năm, người dân tuyệt đối không ra ngoài lúc mưa to, gió lớn

Lúc 15h, tâm bão trên vùng biển đông bắc đảo Hải Nam, sức gió mạnh nhất 201km/h, cấp 16 siêu bão, giật trên cấp 17 và đang theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15-20km/h. Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cho biết Yagi là siêu bão có cường độ mạnh nhất trong khoảng 30 năm gần đây hoạt động trên Biển Đông.
Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Hàng loạt học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên nhập viện không rõ nguyên nhân, có ca tử vong

Theo thông tin từ ngành y tỉnh Thái Nguyên, trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên ghi nhận 14 học sinh sống tại ký túc xá trường phải nhập viện. Các em học sinh có triệu chứng sốt chưa rõ nguyên nhân, trong đó 1 trường hợp đã tử vong.
Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Nguyên liệu tạo ngọt phù hợp với người đường huyết cao

Đường và đồ ngọt thường được cho là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. Chính vì vậy nên mọi người, đặc biệt là những người bị đường huyết cao, tiểu đường thường không dám sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng 2 nguyên liệu tạo ngọt tự nhiên sau để thay thế đường.
Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Cùng mang chất độc Alkaloid tương tự lá ngón nhưng tại sao loại cây này lại được coi là thảo dược quý?

Thiên lý không chỉ là giống cây trồng làm cảnh đẹp mà còn là nguồn thực phẩm đa dạng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe đồng thời là thành phần quan trọng trong những bài thuốc dân gian, truyền thống để chữa nhiều loại bệnh.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Những ai nên hạn chế ăn bánh trung thu?

Người có hệ tiêu hóa kém, phụ nữ mang bầu, người mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim được khuyến cáo không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động