Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe

Tắm là hoạt động cần thiết nhưng nếu không tắm đúng thời điểm, nó có thể là nguyên nhân khiến bạn bị ốm, thậm chí nguy hiểm tính mạng.
Phòng ngừa bệnh gout hiệu quả nhờ những thói quen này Ăn sáng sai cách làm tăng nguy cơ mắc bệnh "3 điều không, 4 điều cần" trong mùa lạnh để tránh đột quỵ

Sau những ngày bận rộn chúng ta thường chỉ muốn đi ngay vào phòng tắm để giải bức bách cho cơ thể, cảm giác thoải mái dễ chịu hơn. Nhưng có những thời điểm ta không nên tắm vì sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Tắm đêm

Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe

Tuyệt đối không nên tắm sau 23h dù bất cứ lí do gì. Đêm là thời điểm nhiệt độ xuống thấp nhất trong ngày, cơ thể trở nên yếu và mệt mỏi hơn, cộng thêm tác động của nước khiến nhiệt độ cơ thể bị thay đổi nhanh chóng. Từ đó dẫn đến các mạch máu bị co lại, ảnh hưởng đến lưu thông máu lên não, có thể ảnh hưởng đến phổi, tai biến thậm chí là đột quỵ.

Không tắm ngay sau bữa ăn

Theo tiến sĩ, bác sĩ Swathi Reddy (Bệnh viện Motherhood Hospitals, Bengaluru, Ấn Độ), tắm ngay sau khi ăn gây hại cho quá trình tiêu hóa. Sai lầm này có thể dẫn đến khó chịu và co thắt dạ dày.

Sau bữa ăn, hệ tiêu hóa bắt đầu hoạt động mạnh. Nếu bạn đi tắm vào thời điểm này, các mạch máu trên bề mặt cơ thể được làm nóng và giãn ra sẽ khiến lượng máu lưu thông lên bề mặt cơ thể nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây khó tiêu.

Nên tắm sau bữa ăn từ 1-2 tiếng, bởi lúc này thức ăn trong dạ dày đã được xử lý, cơ thể đã hấp thụ được một số chất dinh dưỡng và nạp đủ năng lượng, có thể giảm áp lực cho hệ tiêu hóa và máu lẫn hệ thống tuần hoàn.

Sau khi tập thể dục

Khi bạn tập thể dục, tim đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho các cơ. Vì vậy, trước khi tập bạn cần khởi động làm nóng cơ thể, và sau khi tập bạn cũng cần thời gian để nghỉ ngơi chứ đừng vội vàng đi tắm.

Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe

Sau khi ngừng tập, nhịp tim vẫn còn nhanh, nhiệt độ cơ thể cao, lỗ chân lông giãn nở. Nếu bạn tắm ngay, máu sẽ không lưu thông tới những bộ phận quan trọng trên cơ thể, dẫn tới tình trạng thiếu máu tim, não cục bộ.

Lúc này có thể bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Sau khi ăn quá no hoặc bụng quá đói

Khi quá no hoặc đói, bạn cũng không nên tắm. Bởi tắm khi no dễ mắc các bệnh về đường ruột, dạ dày. Khi đói, lượng đường trong máu xuống mức thấp nhất, dễ xảy ra hiện tượng chóng mặt, thậm chí bị ngất xỉu.

Thời điểm thích hợp nhất là nên tắm sau khi ăn cơm khoảng một đến hai tiếng hoặc trước khi ăn cơm.

Tắm sau khi uống rượu bia

Sau khi uống rượu bia, lượng cồn nạp vào cơ thể có thể làm ức chế hoạt động chức năng gan, cản trở giải phóng glycogen. Tuy nhiên, khi tắm, lượng glucose trong cơ thể bị tiêu hao tăng lên. Điều này khiến cho đường huyết không được bổ sung kịp thời sau khi bạn uống rượu, dẫn đến hoa mắt, chóng mặt, toàn thân vô lực, nghiêm trọng hơn còn có thể ngất xỉu và ngã trong phòng tắm vì đường huyết thấp.

Khi cơ thể mệt mỏi

Việc tắm khi đang kiệt sức sẽ không khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn mà còn mang đến nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn. Khi mệt mỏi, cơ thể khó điều hòa thân nhiệt, dễ bị cảm lạnh, choáng, thậm chí có thể thiệt mạng. Việc nghỉ ngơi lấy lại sức sau đó mới tắm là ý kiến đúng đắn.

Những thời điểm không nên tắm để bảo vệ sức khỏe

Sau khi đi ngoài nắng

Thời tiết nóng khiến nhiều người vừa về đến nhà đã nghĩ ngay tới việc nên đi tắm. Tuy nhiên, khi cơ thể đang toát mồ hôi và tỏa nhiệt, tắm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, mồ hôi không thoát được ra ngoài, từ đó làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh.

Lời khuyên cho những ai vừa có khoảng thời gian khá lâu ngoài trời là nên đợi khoảng nửa tiếng để mồ hôi khô sau đó đi tắm.

Không nên tắm sau khi massage

Massage là cách thư giãn của nhiều người, giúp thông kinh mạch, giảm mệt mỏi, thúc đẩy tuần hoàn máu. Sau khi massage, nên nghỉ vài tiếng rồi mới tắm, bởi tắm lập tức dễ tạo điều kiện cho hơi lạnh và hơi ẩm xâm nhập vào cơ thể, lâu ngày sinh bệnh. Ngoài việc không tắm, bạn cũng cần lưu ý để không bị cảm lạnh sau khi massage.

Ngồi nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Ngồi nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không?
Những thói quen ăn uống “rước bệnh vào người” của người Việt Những thói quen ăn uống “rước bệnh vào người” của người Việt
3 thói quen vào buổi sáng dễ gây suy thận từ bỏ càng sớm càng tốt 3 thói quen vào buổi sáng dễ gây suy thận từ bỏ càng sớm càng tốt
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Tăng cường sức khỏe tim mạch đơn giản với các loại hạt

Các loại hạt từ lâu đã trở thành món ăn vặt được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng dồi dào, tốt cho sức khỏe tim mạch.
Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Số ca mắc ho gà tăng gần 8 lần

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có khả năng lây lan nhanh qua đường hô hấp, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em.
Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Nguy cư cúm gia cầm H5N1 lây truyền giữa người với người

Hiện tại không có bằng chứng virus cúm gia cầm H5N1 lây từ người sang người, nhưng các quan chức y tế quan ngại rằng nếu virus lây lan rộng sẽ biến đổi thành một dạng có thể lây truyền giữa người với người.
Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đẩy mạnh phòng, chống đuối nước cho trẻ em dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và đặc biệt là khi kỳ nghỉ hè đã đến rất gần.
Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh say nắng trong mùa hè

Say nắng, say nóng thường hay xảy ra vào mùa hè, đặc biệt trong những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn tới di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.
Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Đuối nước trẻ em: Nỗi ám ảnh vào mỗi mùa hè!

Tử vong do đuối nước luôn là mối đe dọa lớn nhất với trẻ em tại Việt Nam, đặc biệt là vào các dịp hè. Vì vậy phòng chống đuối nước ở trẻ em cần phải được ưu tiên hàng đầu.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động