Bệnh trầm cảm theo mùa, 5 thói quen ăn uống nên nắm rõ

Trầm cảm theo mùa (SAD) là một chứng rối loạn tâm trạng phổ biến. Thói quen ăn uống hợp lý cho thấy sự hiệu quả rõ rệt trong việc hỗ trợ chống chứng trầm cảm này.
Những cách để kiềm chế cảm giác thèm ăn khi nhịn ăn gián đoạn Các thói quen sinh hoạt có thể gây hại cho gan, cần cẩn trọng Mách bạn một số thói quen buổi sáng giúp da sáng đẹp, mịn màng
Bệnh trầm cảm theo mùa, 5 thói quen ăn uống nên nắm rõ

Theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (NIMH), trầm cảm theo mùa, chính thức được gọi là rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), là một chứng rối loạn tâm trạng phổ biến, đặc trưng bởi năng lượng thấp, uể oải, khó tập trung và các vấn đề về giấc ngủ trùng với sự thay đổi trong mùa

Nguyên nhân chính xác của trầm cảm theo mùa vẫn còn chưa được xác định rõ, nhưng có một vài yếu tố có vai trò trong chứng trầm cảm này chẳng hạn như đồng hồ sinh học. Việc giảm mức độ ánh sáng trong mùa thu và đông làm ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học bên trong cơ thể và dẫn đến cảm giác buồn chán,làm giảm chất dẫn truyền thần kinh serotonin ảnh hưởng đến cảm xúc, gây ra trầm cảm.

Bên cạnh đó, sự thay đổi theo mùa dẫn đến làm mất cân bằng mức độ melatonin trong cơ thể, một hormon được cho là có vai trò quan trọng trong điều hòa giấc ngủ và cảm xúc, cũng được chỉ ra là một nguyên nhân gây rối loạn cảm xúc theo mùa.

Việc điều trị còn phụ thuộc vào triệu chứng của bệnh, nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ dinh dưỡng và thói quen ăn uống có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ chống trầm cảm theo mùa.

Ăn thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D là loại vitamin quan trọng cần có nhưng có nhiều khả năng bị mất đi khi bạn dành nhiều thời gian ở trong nhà. Điều này trở nên đặc biệt phổ biến khi ngày ngắn lại và nhiệt độ giảm xuống. Một trong những lý do chính khiến nhiều người bị trầm cảm theo mùa là do thiếu ánh sáng mặt trời và kích hoạt vitamin D.

Người lớn nên bổ sung khoảng 600 microgam vitamin D mỗi ngày. Các loại thực phẩm như sữa bò, cá béo và trứng là nguồn cung cấp vitamin D dễ dàng.

Bệnh trầm cảm theo mùa, 5 thói quen ăn uống nên nắm rõ

Bổ sung protein trong mỗi bữa ăn

Protein làm tăng các chất hóa học giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Ăn protein trong bữa ăn cũng giúp duy trì mức năng lượng ở mức cân bằng, ngăn chặn lượng đường trong máu giảm xuống gây ra sự thay đổi tâm trạng. Theo khuyến nghị, nên xây dựng chế độ ăn uống với khoảng 20 gram protein mỗi bữa ăn.

Hạn chế ăn thực phẩm chế biến và thêm đường

Đường đơn thường có trong thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ có thể làm tăng lượng đường trong máu. Điều này khiến bạn cảm thấy dễ chịu trong giây lát nhưng sau đó là sự chán nản và sụt giảm năng lượng. Những mức năng lượng thấp này có thể phóng đại các triệu chứng trầm cảm khác mà bạn có thể gặp phải.

Bệnh trầm cảm theo mùa, 5 thói quen ăn uống nên nắm rõ

Có ít nhất 2 chén rau lá xanh vào chế độ ăn uống mỗi ngày

Những loại rau này là nguồn cung cấp folate dồi dào. Lượng folate thấp có liên quan đến chứng trầm cảm. Bất kỳ loại lá xanh nào như cải bó xôi, cải xoăn, cải chíp, xà lách romaine và các nguồn folate khác gồm đậu, cam, măng tây, bơ và bông cải xanh đều có thể bổ sung vào chế độ ăn uống.

Ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn

Triệu chứng phổ biến của rối loạn cảm xúc theo mùa là thờ ơ và thiếu năng lượng suốt cả ngày. Để chống lại điều này, nên ăn các bữa ăn giàu chất xơ và protein với lượng nhỏ hơn, thường xuyên hơn trong ngày. Điều này giúp ổn định lượng đường trong máu và mức năng lượng của bạn.

Bệnh trầm cảm theo mùa, 5 thói quen ăn uống nên nắm rõ

Khi thiếu năng lượng hoặc mệt mỏi do thiếu chất dinh dưỡng, tất cả các yếu tố gây căng thẳng khác trong cuộc sống thường được phóng đại, khiến bạn khó giải quyết với mọi việc hơn.

Việc tuân theo những thói quen ăn uống lành mạnh, vận động nhiều và dành thời gian cho những người bạn yêu thương có thể giúp giảm bớt một số triệu chứng liên quan đến tình trạng sức khỏe này.

Chế độ ăn lành mạnh mang lại cảm xúc tích cực Chế độ ăn lành mạnh mang lại cảm xúc tích cực
Sức khỏe: Phương pháp giảm cân nhờ thay đổi thói quen ăn uống Sức khỏe: Phương pháp giảm cân nhờ thay đổi thói quen ăn uống
Sống khỏe hơn nhờ thực hiện những thói quen tốt vào buổi sáng Sống khỏe hơn nhờ thực hiện những thói quen tốt vào buổi sáng
Ánh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mạch môn: Loại cây dễ trồng, là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc quý

Mạch môn: Loại cây dễ trồng, là nguyên liệu cho nhiều bài thuốc quý

Cây Mạch môn là một loại dược liệu có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn có nhiều tác dụng cho sức khỏe như giúp nhuận phế, trừ phiền, sinh tân, bổ vị âm và giúp trị ho, viêm phế quản, huyết áp thấp, nhuận tràng.
Thịt bò bổ dưỡng, giàu vitamin nhưng người mắc những bệnh này cần tránh xa

Thịt bò bổ dưỡng, giàu vitamin nhưng người mắc những bệnh này cần tránh xa

Những người mắc bệnh thiếu máu cần bổ sung thịt bò nhưng ngược lại, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh khác cần phải kiêng loại thực phẩm này
Hướng dẫn cách dùng nghệ cho người đau dạ dày cực hiệu quả

Hướng dẫn cách dùng nghệ cho người đau dạ dày cực hiệu quả

Ngoài sử dụng thuốc, nhiều bệnh nhân còn tận dụng các gia vị, thảo dược gần gũi để chữa đau dạ dày. Có những mẹo chữa dựa trên kinh nghiệm dân gian nhưng hiện nay vẫn được áp dụng khá phổ biến vì tính hiệu quả.
Mách bạn 4 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô cực hiệu quả

Mách bạn 4 cách chữa trào ngược dạ dày bằng lá tía tô cực hiệu quả

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng tía tô đã được nhiều người áp dụng vì nguyên liệu dễ kiếm, dễ thực hiện và có độ an toàn và lành tính cao, giá thành thấp.
Những lợi ích đáng ngạc nhiên của lá ổi

Những lợi ích đáng ngạc nhiên của lá ổi

Cây ổi tưởng chỉ dùng để trồng lấy quả nhưng ít người biết lá và búp ổi cũng là những bộ phận có thể sử dụng và rất hữu ích trong việc cải thiện nhiều vấn đề về sức khỏe của con người.
Triệu chứng thường gặp của biến chủng Covid-19 Omicron XBB.1.5

Triệu chứng thường gặp của biến chủng Covid-19 Omicron XBB.1.5

XBB.1.5 là biến chủng lây lan nhanh nhất hiện nay, điều đó khiến nhiều người lo ngại làn sóng COVID-19 quay lại trên thế giới.
Cây cỏ nghe tên như con vật xấu xí nhưng lại cực hữu ích cho người bị ho, cảm sốt

Cây cỏ nghe tên như con vật xấu xí nhưng lại cực hữu ích cho người bị ho, cảm sốt

Cây cóc mẳn là dược liệu có tính ấm, vị cay giúp trị viêm mũi dị ứng, eczema, ho, viêm phế quản và cảm mạo. Cây có thể dùng sắc uống hoặc giã đắp ngoài.
Cảm cúm mùa lạnh hãy áp dụng ngay 6 bài thuốc này để nhanh chóng khỏi bệnh

Cảm cúm mùa lạnh hãy áp dụng ngay 6 bài thuốc này để nhanh chóng khỏi bệnh

Không khí lạnh và mưa ẩm mùa đông là nguyên nhân khiến bạn dễ mắc chứng bệnh cảm cúm. Hãy áp dụng ngay 6 bài thuốc này để nhanh chóng khỏi bệnh.
Thời tiết thay đổi bé dễ bị ho, mẹ lưu ngay cách làm lê hấp mật ong tiêu đờm hiệu quả

Thời tiết thay đổi bé dễ bị ho, mẹ lưu ngay cách làm lê hấp mật ong tiêu đờm hiệu quả

Sử dụng các sản phẩm thiên nhiên để trị ho là cách được nhiều mẹ áp dụng bởi sự lành tính và có tác dụng tốt.
3 loại “kháng sinh tự nhiên” không thể thiếu trong bếp, vừa giúp món ăn tròn vị vừa có lợi cho sức khoẻ

3 loại “kháng sinh tự nhiên” không thể thiếu trong bếp, vừa giúp món ăn tròn vị vừa có lợi cho sức khoẻ

Bổ sung những loại “kháng sinh tự nhiên” này thường xuyên giúp cơ thể khoẻ mạnh, tránh được nhiều bệnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động