Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh bạch hầu là một loại bệnh vừa mang tính chất cấp tính vừa mang tính chất cấp cứu vì ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu cực kỳ mạnh.
3 loại thức uống giúp hệ hô hấp khoẻ mạnh qua những ngày nồm ẩm Cây xương sông - Vị thuốc quý chữa các bệnh về đường hô hấp Các loại gia vị bảo vệ hệ hô hấp

Bạch hầu là tình trạng nhiễm trùng ở đường thở trên hay vùng mũi hầu tạo nên lớp màng xám, mà khi hiện diện tại vùng thanh quản hay khí quản, có thể gây ra thở rít và tắc nghẽn. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời, người bệnh có thể nguy kịch, tử vong do bị viêm cơ tim cấp và suy tim cấp.

Bệnh bạch cầu là một bệnh cực kì nguy hiểm. Bệnh bạch hầu có thể gây ra những biến chứng trầm trọng sau:

Tắc đường hô hấp

Vi khuẩn bạch hầu sẽ tạo lớp màng giả màu trắng do các lớp tế bào bị viêm tạo ra lớp màng bám vào trong vòm họng. Màng bám sẽ lan ra lấp đường hô hấp gây ngạt thở, suy hô hấp cho người bệnh. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời để cấp cứu mở khí quản, người bệnh có thể tử vong do suy hô hấp cấp.

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?
Ảnh minh họa

Viêm cơ tim

Biến chứng nguy hiểm nhất là suy tim cấp do viêm cơ tim. Độc tố bạch hầu có thể ảnh hưởng đến tim, gây rối loạn nhịp tim, suy tim và có thể tử vong. Biến chứng này có thể xảy ra vào thời kỳ bệnh toàn phát, thậm chí xảy ra muộn hơn sau vài tuần khi bệnh bạch hầu đã khỏi (hết sốt, hết giả mạc,...), tình trạng người bệnh sẽ rất nguy kịch.

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?
Ảnh minh họa

Tổn thương thần kinh dẫn đến tê liệt

Bệnh bạch hầu có thể gây biến chứng viêm dây thần kinh vận động ngoại biên; có thể gây liệt các dây thần kinh sọ; gây liệt màn hầu khẩu cái; liệt mềm các chi; liệt cơ hoành, cơ liên sườn. Liệt cơ hoành, cơ liên sườn có thể dẫn đến viêm phổi, suy hô hấp .Độc tố bạch hầu cũng có thể gây ra các biến chứng tê liệt thần kinh. Với người bệnh bạch hầu, cơ hoành có thể bị tê liệt rất đột ngột, kéo dài hơn nửa giờ hoặc lâu hơn. Nếu cơ hoành tê liệt, ngừng hoạt động, người bệnh có nguy cơ tử vong.

Rối loạn chức năng bàng quang

Một biến chứng khác có thể xảy ra với bệnh nhân bạch hầu là các vấn đề về dây thần kinh kiểm soát bàng quang, khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, tiểu rắt, mất kiểm soát bàng quang…

Bệnh bạch hầu nguy hiểm như thế nào?
Ảnh minh họa

Suy hô hấp, viêm phổi

Ở tuần thứ 5 của bệnh có thể xảy ra biến chứng liệt các dây thần kinh vận nhãn, cơ chi và liệt cơ hoành. Cơ hoành có vai trò quan trọng đối với hệ hô hấp, do đó nếu cơ hoành bị liệt hoàn toàn, triệu chứng khó thở sẽ biểu hiện thường xuyên hơn, thậm chí dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp.

Tử vong

Với người mắc bệnh bạch hầu, ngay cả khi đã điều trị kịp thời vẫn có khoảng 1 trong 10 bệnh nhân tử vong.

Bộ Y tế: Hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu Bộ Y tế: Hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu
Bình Phước: Phát hiện một ca dương tính bạch hầu Bình Phước: Phát hiện một ca dương tính bạch hầu
Quảng Ngãi: Cho học sinh nghỉ học để phòng chống bệnh bạch hầu Quảng Ngãi: Cho học sinh nghỉ học để phòng chống bệnh bạch hầu
Phương Uyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những ai nên tránh xa rau muống?

Những ai nên tránh xa rau muống?

Rau muống, món ăn dân dã quen thuộc, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tận hưởng trọn vẹn loại rau này.
Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Bịt mắt - Giải pháp đơn giản cho những đêm ngon giấc

Nhiều người có thói quen sử dụng bịt mắt khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn. Vậy thật sự thì dùng bịt mắt khi ngủ có những tác dụng gì? Có nên dùng bịt mắt khi ngủ không?
Ai không nên ăn thịt gà?

Ai không nên ăn thịt gà?

Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm phổ biến và giàu dinh dưỡng, song không phải tất cả mọi đối tượng đều có thể sử dụng loại thực phẩm này một cách hiệu quả.
Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên - Dược liệu quý trong điều trị ung thư

Bán chi liên như một vị thuốc quý với nhiều công dụng trong việc điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt là các bệnh liên quan đến ung thư.
Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Bí quyết trị nám da từ những loại thức uống quanh ta

Nám da là nỗi lo của nhiều chị em phụ nữ. May mắn thay, thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta nhiều loại trái cây, rau củ chứa đựng những dưỡng chất quý giá có khả năng làm mờ nám, giúp làn da sáng mịn trở lại.
Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Đề xuất tăng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Dự án Luật Bảo hiểm Y tế sửa đổi đề xuất điều chỉnh các quy định hiện hành và mở rộng thêm nhiều quyền lợi mới, giúp tăng cường sự hỗ trợ từ quỹ BHYT cho người dân. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) đang là một trong những bước đi quan trọng nhằm đảm bảo sự thuận lợi cho người dân tham gia BHYT.
Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Bí quyết khỏe đẹp mỗi ngày với đu đủ

Với hàm lượng vitamin C, chất xơ và kali dồi dào, đu đủ không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nhiều lợi ích khác.
Thực đơn giảm stress hiệu quả

Thực đơn giảm stress hiệu quả

Căng thẳng (stress) là vấn đề chung của nhiều người. Để giải quyết tình trạng stress thì có nhiều cách khác nhau, một trong những cách đó là ăn uống.
Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Bí quyết trẻ hóa làn da với thực đơn giàu collagen

Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da. Chúng sẽ giảm dần qua tuổi tác và có thể bổ sung qua thực phẩm.
Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Tự chữa cảm lạnh tại nhà với các loại gia vị dễ tìm

Cảm lạnh là bệnh viêm đường hô hấp trên phổ biến. Dưới đây là những bí quyết xua tan cảm lạnh chỉ với những nguyên liệu quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động