Ăn ốc sao cho "ngon mà lành"?

Với hương vị hấp dẫn và giá trị dinh dưỡng cao, ốc ngày càng được yêu thích. Tuy nhiên, để thưởng thức món ăn này một cách an toàn, chúng ta cần chú ý một số nguyên tắc.
Đặc sản xưa ít ai biết, giờ trở thành món ăn được yêu thích, muốn mua phải đặt trước Ốc đặc sản ăn là mê nhưng 4 người sau đây cần tránh để không mang vạ vào thân Loài ốc quý hiếm nhất thế giới xuất hiện ở biển Nam Định, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Bên cạnh việc mang đến những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, ốc còn cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Mặc dù là món ăn ngon, nhưng khi thưởng thức ốc, chúng ta cũng cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.

Ăn ốc sao cho

Lưu ý khi ăn ốc

Bỏ đuôi ốc

Thịt ốc rất ngon, nhưng có một bộ phận gây ra nhiều tranh cãi, đó là phần đuôi ốc. Có người nói đuôi ốc ăn được và rất béo nhưng có người không bao giờ động đến bộ phận này. Vậy sự thật về bộ phận này là gì?

Thực ra, đuôi ốc là nội tạng của ốc, chứa ruột, cát và những chất thải của ốc. Những thứ này khi ăn vào sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao và ảnh hưởng đến dạ dày.

Theo Phó GS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, ốc sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Mỗi con ốc có thể chứa 3.000-6.000 ký sinh trùng giun ống.

Vì vậy, tốt nhất không nên ăn đuôi ốc. Dù hương vị có ngon đến đâu thì nó cũng tiềm ẩn những nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Chế biến ốc

Ốc sống gần bùn và nhiều tạp chất nên cần làm sạch trước khi chế biến để đảm bảo vệ sinh. Ngâm ốc bằng nước vo gạo, nước dấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn và tránh ngộ độc.

Tuy nhiên, chỉ nên ngâm ốc khoảng một giờ là đủ. Ngâm lâu để ốc bị chết sẽ làm ảnh hưởng đến dinh dưỡng, dễ gây ra ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột.

Đa số hải sản chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Loại vi khuẩn này chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ hơn 80 độ C. Do đó, chúng ta cần phải nấu ốc chín kỹ trước khi ăn, tuyệt đối nên ăn ốc tái.

Ăn lượng vừa phải

Ăn ốc trung bình một đến 2 lần một tuần. Sau khi ăn hải sản 2 giờ mới dùng hoa quả, do những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, protein sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu...

Ăn ốc sao cho

Những người không nên ăn ốc

Người bị dị ứng

Người có tiền sử bị dị ứng với hải sản nói chung và ốc nói riêng thì không nên ăn ốc vì rất dễ bị đau bụng, nổi mề đay, ngứa ngáy, khó chịu.

Trẻ em

Nên cẩn trọng khi cho trẻ em ăn hải sản. Hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh, vì thế nguy cơ ngộ độc cao hơn bình thường.

Người bị bệnh gout, viêm khớp

Ốc là nguồn cung cấp nhiều chất đạm và canxi. Do đó, đối với những người bị bệnh gout, không nên sử dụng ốc trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Một chế độ ăn nhiều đạm dễ làm sản sinh axit uric, gây ra các cơn đau khớp dữ dội. Khi tình trạng này kéo dài có thể làm tích tụ và lắng đọng các tinh thể muối urat ở ổ khớp, gây nhức buốt cho người bệnh.

Phụ nữ mang thai và phụ nữ cho con bú

Ốc có tính hàn, ăn vào dễ gây lạnh bụng, đau bụng, đi ngoài. Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn, nhất là người cơ địa yếu bụng.

Người mắc bệnh tiểu đường, thận, huyết áp cao

Ốc có chứa nhiều natri, mà đây là chất ''cấm'' với những người bị bệnh tiểu đường, bệnh thận, huyết áp cao. Những người này khi ăn những thực phẩm có hàm lượng natri cao sẽ khiến bệnh thêm nặng.

Những người bị ho hoặc hen suyễn

Người bị ho, hen suyễn không nên ăn hải sản, đặc biệt là cua, ốc để tránh làm bệnh thêm nặng.

Chính vì thế, để đảm bảo cho sức khỏe, nên nói không với món ăn này tránh làm bệnh tình trầm trọng.

Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người Tác dụng không ngờ của hồng trà đến sức khỏe con người
Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn? Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn?
Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể Thực phẩm tốt cho người bị suy nhược cơ thể
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Thành tựu trong đấu tranh phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Trong 20 năm qua, khoảng 451 nghìn người đã không bị nhiễm HIV nhờ những nỗ lực y tế công cộng to lớn của ngành y Việt Nam để ngăn chặn virus HIV
TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

TP HCM triển khai tiêm vaccine xuyên nghỉ lễ 2/9

Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh thông tin về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi xuyên kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 nhằm tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi trong cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.
Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Bộ Y tế yêu cầu đảm bảo nhân lực trực khám, cấp cứu dịp lễ Quốc khánh 2/9

Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã phát đi văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Y tế các Bộ, ngành về việc đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong dịp lễ Quốc khánh 2/9.
Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình – dẫn lối con người về cõi linh thiêng, miền cực lạc

Được bao bọc bởi khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Hoa viên vĩnh hằng Phúc Bình tạo ra một không gian an lành, nơi mà mỗi bước đi đều như là một hành trình trở về nguồn cội, lắng nghe những lời thì thầm của đất trời.
Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Ngăn chặn kịp thời gần 500kg tôm chứa tạp chất đang lưu thông trên thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, hơn 500kg tôm chứa tạp chất, không có hóa đơn, chứng từ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Kiên Giang và chưa xác định được chủ sở hữu.
Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Số ca mắc bệnh sởi tăng gấp 8 lần, Bộ Y tế chỉ đạo nóng

Theo Bộ Y tế từ đầu năm 2024 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.
Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Bộ Y tế khẳng định thông tin "xử phạt người độc thân" là bịa đặt, sai sự thật

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đăng tải một số nội dung thông tin về việc Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra ý kiến, đề nghị thí điểm "xử phạt người độc thân". Bộ Y tế khẳng định đây là những thông tin bịa đặt, sai sự thật, gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận.
Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Tắm Enzyme – phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo của người Nhật

Ở "đất nước Mặt Trời mọc" rất nổi tiếng với những phương pháp chăm sóc sức khỏe độc đáo. Nhật Bản cũng được đánh giá là nơi có nhiều người sống lâu và có sức khỏe bền bỉ nhất thế giới. Và một trong những bí quyết của họ là sử dụng phương pháp tắm Enzyme.
Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Nguy cơ thành dịch, làm gì để bảo vệ bản thân khỏi bệnh đậu mùa khỉ?

Bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia, gây ra mối nguy cho sức khỏe cộng đồng. Để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc bệnh, người dân nên lưu ý một số điều như dưới đây.
WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

WHO khởi động kế hoạch chiến lược toàn cầu kiềm chế bệnh đậu mùa khỉ

Sau khi đưa ra cảnh báo về tình trạng gia tăng nhanh chóng của bệnh đậu mùa khỉ tại nhiều quốc gia, mới đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khởi động một chiến dịch toàn cầu mang tên "Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó chiến lược" nhằm ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ lây từ người sang người.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động